Hệ thống phanh khí xả trên xe Hyundai HD210

audif
Bình luận: 35Lượt xem: 12,685

doanhnguyen90

Thành viên O-H
Còn một loại phanh khí xả nữa đó là điều khiển xupap xả mở khi pittong chưa lên đến điểm chết trên ở kỳ nén, dẫn đến động cơ không nổ nhưng vẫn tận dụng được lực nén động cơ. chính nhờ lực nén này sẽ làm cho xe chuyển động chậm lại mà không cần đạp bàn đạp phanh.
Em thấy như động cơ Comon Rail bây giờ thường được lập trình tự động ngắt nhiên liệu khi giảm bàn đạp ga về 0% và phun trở lại khi tốc độ động cơ dưới mức nổ không tải. Vậy nên nếu bật phanh khí xả và đổ đèo nó cũng không phun, việc điều khiển xu pap xả mở là không cần thiết bác ạ. Nói chung ý em là tùy tùng loại động cơ. Viết để cụ tham khảo thêm.
 

doanhnguyen90

Thành viên O-H
cho em hỏi tý được không nếu phanh bằng khí xả như bác nói là bịt 1 phần ống bô lại ,nếu xe e đổ đèo hải vân hay phượng hoàng đóng cứ đóng mở liên tục như z nó cong tay dên (thanh truyền ) của em thì sao
Không cong được cụ ạ. Nó không đóng hoàn toàn đâu. Với lại lực cản tác động lên piston và tay biên ở thời điểm đó làm sao mà lớn bằng ở kỳ sinh công tác động được. Vậy nên bác không phải lo lắng đâu, tay biên chỉ cong khi nào bị nén thủy lực như nước thôi. Em làm trong hãng nhưng chưa có tài liệu nào nói rằng cần phải lưu ý về thời gian khi sử dụng HT phanh khí xả cả
 

doanhnguyen90

Thành viên O-H
hệ thống phanh này chỉ hỗ trợ tốt khi đổ đèo thôi, còn khi đi trên đường bằng phẳng thì rất có hại cho động cơ ô tô. Động cơ khi đó không đạt được công suất như mong muốn.
Cụ hiểu chưa hết về hệ thống này rồi. Hệ thống hoạt động dựa trên các điều kiện sau:
-Tốc độ xe phải trên mức quy định (thường thì 25km/h)
-Công tắc ly hợp báo không đạp ly hợp
-Cảm biến VT chân ga báo 0%
-VỊ trí cần số không nằm ở số 0
-Hệ thống điều khiển xác nhận không có lỗi liên quan khác. (có một số lỗi hư hỏng của hệ thống khác sẽ làm hộp ECM ngưng hoạt động của hệ thống này như khi bị mất tín hiệu cảm biến tốc độ xe chẳng hạn...)
Vì vậy khi đi trên đường bằng mà bác bật thì cũng chẳng làm sao. Bác cứ chạm vào chân ga là nó ngắt hệ thống rồi thì làm sao mà bị mất công suất được. CHỉ có điều khi nhả chân ga ra là hệ thống hoạt động, vì vậy quãng đường xe trôi theo quán tính sẽ giảm đi.
 

HDTruck

Thành viên O-H
mình làm cho công ty phân phối xe tải hyundai của hmc phanh cupo trên xe hd 210 đời 2015 vẫn hoạt động bình thường bạn có thể thử bằng cách bật cupo đạp bàn đạp ga đến vòng tua trên 1000 rồi nhả bàn đạp ga đột ngột khi đó hệ thống phanh khí xả sẽ hoạt động và có đèn báo. nếu mà xe của bác không có hệ tống này thì mang luôn đến trạm dịch vụ bảo hành của hyundai sẽ làm bảo hành cho cụ!
 

Hien06101992

Thành viên O-H
em thì chưa làm về xe điều khiển phanh khí xả bằng ECU bao giờ,nhưng e có làm về xe tàu có hệ thống này trên xe tàu,e cũng xin góp ý kiến cùng các cụ.Trên xe tàu bọn e làm gọi là Công tắc Cản Đèo giúp xe khi đổ đèo bằng cách đóng gần hết lưu lượng khí xả ra ( không có nghĩa là không cho xả ra,vẫn cho xả nhưng ít đi) khi bật công tắc này thì cần không được đạp ga và không đạp côn vì âm lấy từ chân ga,và dương lấy qua công tắc chân côn,nếu tác dụng vào 1 trong 2 cái đó thì van điện từ cản đèo sẽ mất âm (-),hoặc (+) và lúc ày cần số ở vị trí N. nếu khi xuống dốc hoặc đổ đèo mà đi số 1 rồi thì không cần bật vì lúc này chúng ta phanh bằng số rồi.còn việc nó làm cong thanh truyền thì không có đâu khí xả thoát ra ít và không tác dụng vào bàn đạp ga thì lượng nhiên liệu sẽ phun ít hơn chứ k đóng hết cửa dầu vì thế xe vẫn hoạt động nhưng vòng tua máy sẽ thấp hơn giúp xe đi chậm lại được gọi là phanh động cơ bằng khí xả.
 

Nhat_Hoang_38

Thành viên O-H

ga_auto37

Thành viên O-H
Em thấy như động cơ Comon Rail bây giờ thường được lập trình tự động ngắt nhiên liệu khi giảm bàn đạp ga về 0% và phun trở lại khi tốc độ động cơ dưới mức nổ không tải. Vậy nên nếu bật phanh khí xả và đổ đèo nó cũng không phun, việc điều khiển xu pap xả mở là không cần thiết bác ạ. Nói chung ý em là tùy tùng loại động cơ. Viết để cụ tham khảo thêm.
Cụ sai chỗ này..bật phanh khí xả thì động cơ vẫn phun.nhưng phun ở chế độ garangti nhé
 

ga_auto37

Thành viên O-H
cho em hỏi tý được không nếu phanh bằng khí xả như bác nói là bịt 1 phần ống bô lại ,nếu xe e đổ đèo hải vân hay phượng hoàng đóng cứ đóng mở liên tục như z nó cong tay dên (thanh truyền ) của em thì sao
Sẽ không cong..nế cong thì nó sẽ không sản xuất đại trà rồi..lý do
1.phanh khó xả hoạt động thì động cơ nổ garang ti..nếu chủ xe mà đạp ga thì chế độ phanh khí xả tắt.
2.khi phanh khí xả hoạt động nó sẽ hãm tua máy..khi tua máy nhỏ hơn mức tua 10.000 vong.phút( tùy xe) thì phanh khí xả lại không hoạt động..
2 lý do tôi nói nói lên được quá trình phanh hoạt động không liên tục cộng với động cơ sinh công mức garangti nên việc cong tay bjen là k thể..và nó cong tay biên khi hệ thống bị lỗi nhất là đạp ga mà bật chế độ phanh khi xả vẫn hoạt động..không cong tay biên thì chết máy nhé
 

tuvanoto8888

Thành viên O-H
Cám ơn bác voimamutonline, hiện tại xe HD210 nhà em được trang bị động cơ D6GA dùng ECU phun đầu điện tử, ga điện.
Khi em bật công tắc phanh khí xả, kết hợp nhả bàn đạp chân ga nhưng đèn báo ở táp - lô không sáng. tiếng máy không bị giảm xuống. Theo em có thể công tắc phanh khí xả chưa được kết nối với ECU.
Em xin phép bổ xung tí ạ
Hệ thống phanh khí xả này chia làm 2 loại:
1. Tự Động : ECU sẽ tự tính toán về tốc độ xe và lực phanh sẽ quyết định bật và ngắt hệ thống phanh
2.Bán tự động: phải gạt công tắc trên vô lăng, loại này thì hiệu quả hơn có điều bác nào non kinh nghiệm mà bật nhầm khi đi đường bằng thì hậu quả vô cùng lớn.
Chúc các cụ lái xe an toàn !
 

Conghauhd

Thành viên O-H
em thì chưa làm về xe điều khiển phanh khí xả bằng ECU bao giờ,nhưng e có làm về xe tàu có hệ thống này trên xe tàu,e cũng xin góp ý kiến cùng các cụ.Trên xe tàu bọn e làm gọi là Công tắc Cản Đèo giúp xe khi đổ đèo bằng cách đóng gần hết lưu lượng khí xả ra ( không có nghĩa là không cho xả ra,vẫn cho xả nhưng ít đi) khi bật công tắc này thì cần không được đạp ga và không đạp côn vì âm lấy từ chân ga,và dương lấy qua công tắc chân côn,nếu tác dụng vào 1 trong 2 cái đó thì van điện từ cản đèo sẽ mất âm (-),hoặc (+) và lúc ày cần số ở vị trí N. nếu khi xuống dốc hoặc đổ đèo mà đi số 1 rồi thì không cần bật vì lúc này chúng ta phanh bằng số rồi.còn việc nó làm cong thanh truyền thì không có đâu khí xả thoát ra ít và không tác dụng vào bàn đạp ga thì lượng nhiên liệu sẽ phun ít hơn chứ k đóng hết cửa dầu vì thế xe vẫn hoạt động nhưng vòng tua máy sẽ thấp hơn giúp xe đi chậm lại được gọi là phanh động cơ bằng khí xả.
Em không hiểu bác nói:khi bật chế độ này thì điều kiện là
Không đạp côn
Không đạp ga
Cần số ở vị trí N
Vậy nếu cần số ở N thì động cơ và xe còn liên quan gì nhau ạ. Mong bác giải thích giúp ạ
 

nguyenvanviet88

Thành viên O-H
Đổ đèo thì hay dùng loại này, em cứ gọi là cúp pô cho nó dễ hiểu, có động cơ chỉ có cúp pô xả, có động cơ có cả cúp pô xả + hút, như máy phun dầu điện tử như Huyndai D6CA, D6CB, D6CC thì cúp pô ngay trên xu-pap. E nghe mấy bác tài già nói là bật lên một tý là tắt ngay chứ để lâu dễ hỏng máy lắm, chỉ đổ đèo mới dùng thôi chứ đường bằng ko cần
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên