Đúng là với những xe hiện đại bây giờ đều được trang bị hệ thống phanh đĩa. Cấu trúc với đĩa phanh là rotor gắn cố định vào mâm xe còn bộ phận hãm giảm tốc là ngoàm phanh với 2 tấm ma sát kẹp 2 bên đĩa phanh. Là Caliper gồm pistong & má phanh.
Khi đạp phanh pis bơm dầu phanh xuống ngoàm phanh rồi các pistong sẽ nhận áp lực dầu đẩy ép các tấm má phanh tì vào đĩa.
View attachment 82649
View attachment 82644 View attachment 82645
Trong hệ thống Caliper có 2 loại
- Caliper trượt với caliper được đặt lên giá để có thể di chuyển khi phanh sẽ có lực tác động từ 2 bên ép vào giữa
View attachment 82650 View attachment 82648
Ưu điểm là lực phanh lớn & tốt hơn so với hệ thống Caliper tĩnh
- Caliper tĩnh với sự cố định & khi phanh thì chỉ có lực phanh từ bên có pistong còn bên kia chỉ có má phanh và điểm tựa vào ngoàm Caliper
View attachment 82651 View attachment 82656
Ngoài ra còn có loại nâng cấp để cải thiện tăng lực phanh, với các loại Caliper cao cấp như Brembo là 1 ví dụ, không phải vô tình mà đây lại là hãng duy nhất độc quyền cung cấp các hệ thống phanh cho giải đua xe Motor GP , với ô tô thì cũng là hàng TOP. Caliper được bố trí pistong bơm từ 2 bên hướng vào giữa,khi ấy lực phanh sẽ được cải thiện rất rõ .Chỉ cần tác động là có hiệu quả ngay,đồng thời sẽ tăng thêm thời gian sử dụng cho đĩa phanh. Bởi lực tác động đã được chia dđề sang 2 bên chứ không như trước. Để tăng thêm lực phanh thì diện tích của má phanh cũng được tăng thêm. Nếu diện tích tiếp xúc lớn đương nhiên lực ma sát sẽ nhiều hơn. Để tăng diện tích của má phanh thì số lượng pistong bơm cũng tăng theo để đáp ứng yêu cầu. 2 - 4 - 6 pistong đối xứng,với mỗi bên 3 or 2 pis
View attachment 82654 View attachment 82655 View attachment 82657
View attachment 82646
View attachment 82647