Hệ thống điện lạnh ô tô ngày nay có những thay đổi gì nổi bật?

nguoidangthuong
Bình luận: 13Lượt xem: 1,641

nguoidangthuong

Tài xế O-H
Mình thấy trong quá trình đào tạo ở các trường đào tạo nghề, các ví dụ minh họa hay các tài liệu về điện lạnh ô tô toàn nói về các dòng xe từ chục năm trở về trước, mình mới vào nghề nên không rõ hệ thống lạnh ô tô ngày nay có sự khác biệt lớn nào không? và đó là những công nghệ nào, những chi tiết nào dễ sinh bệnh nhất và khó khắc phục nhất? Mong nhận được sự chia sẻ của các bác.
 

quytruong1990

Tài xế O-H
Ngày nay hệ thống điều hòa nguyên lý cơ bản vẫn như cũ chỉ khác nhiều ở mạch điện điều khiển ( có thêm nhiều cảm biến hơn vd như cảm biến nhiệt độ ngoài trời,trong xe,van đít lốc....tùy từng loại.) chứ không đơn giản chỉ có cảm biến ngắt lạnh,cảm biến áp suất,công tắc on/off ...
Hư hỏng thì nhiều kiểu,về mạch điện thì đa phần do cảm biến,chuột cắn hoặc chủ xe đấu thêm gì đó chập cháy.Va chạm hoặc hư hỏng phần cơ ( ống tuy ô,lốc,quạt...) theo tôi thì làm phần mạch khá khó,dù có máy check nhưng sợ nhất chập cháy hộp điều khiển với move giắc điện.có khi lần cả ngày mới ra :(
Chút ý kiến bé tý anh em chém nhẹ tay ạ ! :emo11:
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Mình thấy trong quá trình đào tạo ở các trường đào tạo nghề, các ví dụ minh họa hay các tài liệu về điện lạnh ô tô toàn nói về các dòng xe từ chục năm trở về trước, mình mới vào nghề nên không rõ hệ thống lạnh ô tô ngày nay có sự khác biệt lớn nào không? và đó là những công nghệ nào, những chi tiết nào dễ sinh bệnh nhất và khó khắc phục nhất? Mong nhận được sự chia sẻ của các bác.
Bác cứ làm chủ được cái mớ cũ đi đã
 

nguoidangthuong

Tài xế O-H
Vâng, mong các bác chia sẻ để sắp tới ra ngoài làm đỡ bị lạ lẫm và choáng ngợp. E sẽ dần tìm hiểu, chắc 5,10 năm tới e mong cũng sẽ thành ma như các bác
 

hieu1987

Tài xế O-H
Mình thấy trong quá trình đào tạo ở các trường đào tạo nghề, các ví dụ minh họa hay các tài liệu về điện lạnh ô tô toàn nói về các dòng xe từ chục năm trở về trước, mình mới vào nghề nên không rõ hệ thống lạnh ô tô ngày nay có sự khác biệt lớn nào không? và đó là những công nghệ nào, những chi tiết nào dễ sinh bệnh nhất và khó khắc phục nhất? Mong nhận được sự chia sẻ của các bác.
Có một số thay đổi: - Gas lanh (từ R12 chuyển sang R134a dẫn đến thay đổi về cấu tạo các bộ phận và loại dầu bôi trơn).
- Loại không có điều khiển điện tử chuyển sang loại có điều khiển điện tử.
- Loại không có van Solenoid ở đuôi máy nén chuyển sang có van.
- Theo công nghệ BlueTech thì áp suất nén ở đầu cao áp rất thấp, chỉ khoảng 13 kg/cm2.
- v.v.....
 

nguoidangthuong

Tài xế O-H
Các bác cho em hỏi về cái van chỉnh áp chính là van đuôi lốc hả bác? Van này có trên các lốc tự động thay đổi dung tích công tác, ma e nghe nói ngày nay ô tô đời mới ít dùng nữa hả các bác
 

henry3

Tài xế O-H
Tôi thì cũng làm nhiều xe đời cao nhưng vẫn luôn bám sát lí thuyết cơ bản đã học ngày trước. Nhưng dù gì thì chúng ta cũng phải "sáng tạo" và cũng cần phải có máy test hỗ trợ...
 

nguoidangthuong

Tài xế O-H
Bác cho e hỏi về cái máy test hỗ trợ với, đó là hệ thống test báo lỗi toàn hệ thống hả bác. Hay là hệ thống báo gì của riêng hệ thống điều hòa, e mới vào nghề nên hỏi vậy, bác henry3 thông cảm và nói rõ giúp e được không?. Cái máy test đó thường chỉ trong hãng mới có mà bác.
 

nguoidangthuong

Tài xế O-H
em thấy cao siêu ở phần bo mạch điện điều khiển,còn căn bẳn giống hoàn toàn,mà khó nhất ở phần đó
Nghe vậy e đoán bác chuyên bên phần điện ô tô rồi, tất nhiên cả điện lạnh nữa. Mà bác có thể giúp e hiểu thêm về cái rơle cảm biến trong dàn lạnh được không bác, e muốn biết nó bị chết hoặc lỗi trong trường hợp nào, mong bác chia sẻ a...
 

nguoidangthuong

Tài xế O-H
Ngày nay hệ thống điều hòa nguyên lý cơ bản vẫn như cũ chỉ khác nhiều ở mạch điện điều khiển ( có thêm nhiều cảm biến hơn vd như cảm biến nhiệt độ ngoài trời,trong xe,van đít lốc....tùy từng loại.) chứ không đơn giản chỉ có cảm biến ngắt lạnh,cảm biến áp suất,công tắc on/off ...
Hư hỏng thì nhiều kiểu,về mạch điện thì đa phần do cảm biến,chuột cắn hoặc chủ xe đấu thêm gì đó chập cháy.Va chạm hoặc hư hỏng phần cơ ( ống tuy ô,lốc,quạt...) theo tôi thì làm phần mạch khá khó,dù có máy check nhưng sợ nhất chập cháy hộp điều khiển với move giắc điện.có khi lần cả ngày mới ra :(
Chút ý kiến bé tý anh em chém nhẹ tay ạ ! :emo11:
Càng nhiều cảm biến nghĩa là càng nhàn cho người sử dụng nhưng lại càng đau đầu người thợ sửa chữa. Nhưng e nghĩ như thế người thợ thật sự đam mê và tâm huyết với nghề mới trụ vững được và coi đó như một thử thách để vượt qua và khẳng định mình bác nhỉ. Bắt bệnh được chính xác, nhanh chóng quả là nan giải thật
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên