Em xin được trình bày lại như sau :
ECU động cơ tính toán thời điểm đánh lửa tối ưu được lưu trong bộ nhớ để phù hợp với tình trạng của động cơ và sau đó chuyển tính hiệu đánh lửa đế IC đánh lửa. Thời điểm đánh lửa tối ưu cơ bản được xác định bắng tốc độ động cơ và lượng không khí nạp ( áp suất đường ống nạp )
Cấu tạo : Hệ thống ESA gốm có các cảm biến khác nhau, ECU động cơ, các IC đánh lửa, cuộn dây đánh lửa và các bugi
+ Vai trò của các cảm biến
- Cảm niến vị trí trục cam( tính hiệu G) : phát hiện góc quay chuẩn va thời điểm của trục cam
- Cảm biến vị trí trục khuỹu( tín hiệu NE ) : phát hiện góc quay trục khuỷu và tốc độ động cơ
- Cảm biến lưu lượng khí nạp hoặc cảm biến áp suất đường ống nạp ( VG or PIM): phát hiện áp suất khí nạp hoặc khối lượng đường ống nạp
- Cảm biến vị trí bướm ga ( tín hiệu IDL ) : phát hiện điều kiện chạy không tải
- Cảm biến nhiệt độ nước ( tín hiệu THW ) : phát hiện nhiết độ cua 3nu7o17c làm mát
- Cảm biến gõ ( tín hiệu KNK) : phát hiệ tình trạng của tiếng gõ
- Cảm biến ô xy ( tín hiệu OX) : phát hiện nộng độ oxy trong khí xả
Vai trò của ECU : ECU nhận các tính hiệu động cơ từ các cảm biến, tính toán thời điểm đánh lửa tối ưu theo tình trạng động cơ và truyền tính hiệu đánh lửa ( IGT ) đến IC đánh lửa
Vai trò của IC đánh lừa : IC đánh lửa nhận tính hiệu IGT cho ECU động cơ phát ra để ngắt dòng điện sơ cấp trong cuộn đánh lửa một cách gián đoạn. Nó cũng gửi tính hiệu xác nhận đánh lửa( IGF ) đến ECU động cơ
Mạch đánh lửa : ECU động cơ xác định thời điển đánh lửa dựa vào tính hiệu G, tính hiệu NE và tính hiệu từ các cảm biến khác. Khi đã xác định được thời điểm đánh lửa, ECU gửi tính hiệu IGT đến IC đánh lửa. Trong khí tính hiệu IGT được chuyển đến để bật IC đánh lửa, dòng điện sơ cấp chạy vào cuộn dây đánh lửa này. Trong khi tính hiệu IGT tắt đi, dòng điện sơ cấp cuộn dây đánh lửa sẽ bị ngắt, đồng thời tính hiệu IGF được gởi đến ECU động cơ. Hiện nay mạch đánh lửa chủ yếu dụng loại DIS ( hệ thống đánh lửa trực tiếp ). ECU phân phối dòng điện cao áp đến các xy lanh bằng cách gửi từng tính hiệu IGT đến IC đánh lửa theo trình tự đánh lửa. Điều này làm cho nó có thể tạo ra việc điều chỉnh thời điểm đánh lửa có độ chính xác cao.
http://i1359.photobucket.com/albums/q784/hikari159/1110aacutenhl1EEDa.jpg
Tín hiệu IGT và IGF
+Tín hiệu IGT :ECU động cơ tính toán thời điểm đánh lửa tối ưu theo các tín hiệu từ các cám biến khác nhau và truyền tín hiệu IGT đến IC đánh lửa. Tín hiệu IGT được bật ON ngay trước khi thời điểm đánh lửa được bộ vi xử lý trong ECU động cơ tính toán và sau đó tắt đi. Khi tín hiệu IGT bị ngắt, các bugi sẽ đánh lửa
http://i1359.photobucket.com/albums/q784/hikari159/IGF.jpg
+ Tín hiệu IGF: IC đánh lửa gửi một tín hiệu IGF đến ECU động cơ bằng các dùng lực điện động ngược được tạo ra khi dòng sơ cấp đến cuộn đánh lửa bị ngắt hoặc giá trị dòng điện sơ cấp. Khi ECU động cơ nhận được tín hiệu IGF nó xác định được rằng việc đánh ửa sẽ xảy ra.
http://i1359.photobucket.com/albums/q784/hikari159/IGT.jpg