Bơm dầu
- Bơm dầu có nhiệm vụ cung cấp liên tục dầu nhờn có áp suất cao đến các bề mặt ma sát để bôi trơn, làm mát và tẩy rửa mặt ma sát. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bơm dầu bôi trơn và lọc dầu.
Hiện nay, bơm dầu được sử dụng trong động cơ đốt trong, là loại bơm thể tích chuyển dầu bắng áp suất thuỷ tĩnh như các loại bơm:
+ Bơm bánh răng
+ Bơm cánh quạt
+ Bơm trục vít
+ Bơm Piston
- Bơm bánh răng ( loại ăn khớp ngoài và loại ăn khớp trong)
Kết cấu của bơm bánh răng rất đơn giản, nó gồm có hai bánh răng (số răng thường ít hơn 17) được dẫn động theo chiều nhất định. Đối với bơm bánh răng, lưu lượng và hiệu suất bơm của nó phụ thuộc rất nhiều vào khe hở hướng kính giữa đỉnh răng với mặt lỗ khoang lắp bánh răng và khe hở dọc trục giữa mặt đầu bánh răng với mặt đầu nắp bơm dầu. Thông thường các khe hở này không vượt quá 0,1mm.
- Bơm cánh quạt.
Bơm bao gồm trục vít chủ động 1 ăn khớp với hai hoặc bốn trục vít bị động. Bơm gồm một trục bơm trên có phay rãnh hướng kính để lắp các cánh quạt (số lượng cánh quạt từ 2 ÷ 20 tuỳ theo kích thước của bơm). Trục bơm lắp lệch tâm với vỏ bơm tạo nên các khoang chứa dầu áp suất thấp và áp suất cao. Bơm cánh quạt cũng dùng van an toàn như các loại bơm bánh răng.
- Bơm trục vít.
Bơm trục vít thường sử dụng trên các động cơ tàu thuỷ và tĩnh tại cỡ lớn. Lưu lượng của bơm rất lớn và làm việc êm, không rung nhiều như bơm bánh răng.
- Bơm piston.
Bơm piston cung cấp dầu theo kiểu mạch động. Loại bơm này chỉ dùng làm bơm tay dùng để bơm dầu lên mạch dầu trước khi khởi động động cơ và đôi khi dùng làm bơm cấp dầu cho máng phụ trong phương pháp bôi trơn vung toé.
Lọc dầu
Để đảm bảo phẩm chất dầu bôi trơn cần có thiết bị lọc. Bởi lẽ trong quá trình sử dụng các tạp chất thường có lẫn trong dầu: mạt sắt do mài mòn sinh ra, bụi, cát, muội than cháy rớt vào dầu hoặc tạp chất hoá học, v.v… cũng như bình lọc nhiên liệu người ta phân hai loại lọc
- Lọc thô : Lọc được các tạp chất lớn hơn 0,03 mm và 100% số dầu bôi trơn đều phải qua bình lọc này.
-Lọc tinh : Lọc được các tạp chất có đường kính hạt 0,1µm (0,01 mm). Lọc các tạp chất keo, nước lã, thậm chí cả axít lẫn trong dầu nữa. Lượng dầu qua bình lọc tinh không quá 20%. Dầu sau khi qua bình lọc tinh được trả về các te.
* Thiết bị lọc dầu ngày nay thường dùng:
- Bình lọc cơ khí: dùng vật liệu cơ khí để lọc dầu
- Bình lọc li tâm: dùng lực li tâm để lọc dầu.
- Lọc từ tính: Nam châm hút mạt kim loại (Nam châm đặt ở nút tháo dầu cacte).
- Bơm dầu có nhiệm vụ cung cấp liên tục dầu nhờn có áp suất cao đến các bề mặt ma sát để bôi trơn, làm mát và tẩy rửa mặt ma sát. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bơm dầu bôi trơn và lọc dầu.
Hiện nay, bơm dầu được sử dụng trong động cơ đốt trong, là loại bơm thể tích chuyển dầu bắng áp suất thuỷ tĩnh như các loại bơm:
+ Bơm bánh răng
+ Bơm cánh quạt
+ Bơm trục vít
+ Bơm Piston
- Bơm bánh răng ( loại ăn khớp ngoài và loại ăn khớp trong)
- Bơm cánh quạt.
- Bơm trục vít.
Bơm trục vít thường sử dụng trên các động cơ tàu thuỷ và tĩnh tại cỡ lớn. Lưu lượng của bơm rất lớn và làm việc êm, không rung nhiều như bơm bánh răng.
- Bơm piston.
Bơm piston cung cấp dầu theo kiểu mạch động. Loại bơm này chỉ dùng làm bơm tay dùng để bơm dầu lên mạch dầu trước khi khởi động động cơ và đôi khi dùng làm bơm cấp dầu cho máng phụ trong phương pháp bôi trơn vung toé.
Lọc dầu
- Lọc thô : Lọc được các tạp chất lớn hơn 0,03 mm và 100% số dầu bôi trơn đều phải qua bình lọc này.
-Lọc tinh : Lọc được các tạp chất có đường kính hạt 0,1µm (0,01 mm). Lọc các tạp chất keo, nước lã, thậm chí cả axít lẫn trong dầu nữa. Lượng dầu qua bình lọc tinh không quá 20%. Dầu sau khi qua bình lọc tinh được trả về các te.
* Thiết bị lọc dầu ngày nay thường dùng:
- Bình lọc cơ khí: dùng vật liệu cơ khí để lọc dầu
- Bình lọc li tâm: dùng lực li tâm để lọc dầu.
- Lọc từ tính: Nam châm hút mạt kim loại (Nam châm đặt ở nút tháo dầu cacte).