[GÓC TẶNG ĐIỂM] P6: Bệnh thường gặp ở hệ thống hơi xe KAMAZ.

L
Bình luận: 38Lượt xem: 19,638
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

duyquynh_URENCO8

Tài xế O-H
Theo em trường hợp này la do : xin và dẫ hướng nhựa ở giữa mà trực tiếp là làm kín và dẫn hướng cho trục số 4. vì vậy ta cần thay phớt cho bầu lốc kê bị sông hơi
SAU ĐÂY LÀ CHACH KIỂM TRA SÔNG HƠI BẦU LỐC KÊ MÀ EM ĐÃ LÀM RẤT MONG ĐƯƠC CÁC BÁC ĐÓNG GÓP THÊM:
1: Nổ máy lấy hơi .
2:Nhả phanh tay.
3: Tháo đường hơi phanh chân của tường bầu lốc kê rồi lần lượt kiểm tra từng bầu một bằng cách:
dùng đầu ngón tay cái bịt vào từng đầu ti ô hơi vưa tháo nều thấy ở ti ô của bầu lốc kê nào có hơi đẩy ra thì bầu lốc kê đó bị sông hơi và cần tháo bảo dưỡng và sửa chữ.
 

quocviet85dl

Tài xế O-H
Con chào Mụ ạ!

Con thấy cái Pan này rắc rối quá, nghỉ là lộn tung phèo cả lên.

Xe này con chưa gặp bao giờ nhưng để phân tích sơ sơ mấy cái biểu hiện của con này nhé, con phân tích để các cụ khác vào chém cho nó sung...hehe

1) Trước tiên con xin nói sơ sơ nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh thằng Kamaz này đã.


Động cơ hoạt động => Bơm hơi hoạt động.
a) Trường hợp hợp thống phanh chưa hoạt động.
=> Cấp hơi qua két làm mát => qua Bộ lọc tách ẩm, van an toàn => Van chia hơi 5 cửa => Các bình hơi 25,16,17,23=> Khi áp suất hơi trong bình quá 8-10kg/cm2 thì van an toàn hoạt động cho hơi ra khí trời để đảm bảo an toàn cho hệ thống hơi…vvv
b) Khi chuẩn bị di chuyển, hơi trong hệ thống đủ (khoảng 8-10kg/cm2), thì nhã phanh tay (vì khi nào trước khi dừng, đỗ đều phải đóng phanh tay để đảm bảo an toàn) Lúc đó hơi từ bơm hơi qua van chia hơi 5 cửa => bộ chia hơi phanh tay (do có van 1 chiều 21 nên hơi không quay trở về bơm hơi được) => Van 20 => Van chia hơi (22) => Đến 04 bầu tích năng của 02 trục sau (theo đường 1 nét) để đẩy lò xo tích năng của 04 bầu => kéo 04 ty bầu locker về vị trí khi chưa phanh….(Em nói sơ sơ thế nhé).
c) Khi phanh chân:
Hơi từ các bình hơi 25, 17 qua bộ chia hơi phân chanh đi đến 02 bầu phanh thường trục 1 và 04 bầu bầu phanh thường ơ 02 trục sau để thực hiện quá trình phanh. (theo đường hơi màu đậm đậm, hai nét :D).
d) Khi đóng phanh tay để dừng đổ thì cắt đường hơi từ bơm hơi đến các bầu thắng đồng thời hơi từ bầu tích năng qua bộ chia hơi phanh tay xã ra khí trời để đẩy 04 ty bầu locker xuống để phanh dừng.

Các cụ vào góp ý giúp em nhé, sơ đồ hơi mờ nên con thấy sơ sơ mà muốn tham gia cái to pic này nên con phán đại, Mụ thông cảm cho con nhé..hehe :D

Con xin phân tích các hiện tượng của em Kamaz này ạ:

1) Lúc di chuyển thì bó phanh, đến lúc đạp thắng thì phanh lại kém: Cái em này thì có nguyên nhân sau:
+ Má phanh không đều mà chỉnh
+ Lắp nhầm lẫn đường hơi đến bầu tích năng với đường hơi đến bầu thắng thường ở 04 bầu locker 02 trục sau
Tuy nhiên con đưa ra 02 cái nguyên nhân không liên quan gì đến bệnh của con này. Cái này con phán thôi ạ.
2) Còn mấy cái biểu hiện này:
- Nhả phanh tay - Nhả phanh chân: Xì hơi ở bộ chia hơi phanh chân.
- Đạp phanh chân - Đóng phanh tay: Xì hơi ở bộ chia hơi phanh tay.
- Đạp phanh chân - Nhả phanh tay: Không tụt hơi.
- Đóng phanh tay - Nhả phanh chân: Không tụt hơi.
- Lúc di chuyển thì bó phanh, đến lúc đạp phanh thì phanh lại "ăn" kém.

a) Nhả phanh tay – Nhả phanh chân thì xì hơi bộ chia hơi phanh chân: Cái này là hiện tượng bình thường khi nhã phanh chân thôi hehe, hơi sẽ qua bộ chia hơi phanh tay xì ra ngoài để đưa bầu thắng thường về lại vị trí không làm việc. Nếu không xì là màng phanh, hoặc các đường ống… phải xì không là bó thắng ngay. :D
* Đạp phanh chân - Đóng phanh tay: Xì hơi ở bộ chia hơi phanh tay: Biểu hiện này cũng bình thường như hiện tượng “đánh rắm xì hơi khi xã locker” như em trình bày nguyên lý ở trên


b)Đạp phanh chân - Nhả phanh tay: Không tụt hơi và Đóng phanh tay - Nhả phanh chân: Không tụt hơi.

Sao lại không nói xì hơi vì nhả phanh chân hay nhả phanh tay thì tụt hơi chứ mà lại nói không tụt hơi nhể..:D. con đang nghi chổ này Mụ ạ.

Theo em tâm điểm là ở đây, em đang nghi lậu hơi ở cái van nào dưới đây ạ:




Giờ con gửi lên mấy cái hình cho các cụ khác chém cho dễ...hehe

Không biết con đang sử dụng đúng từ nhã và đóng phanh tay chưa nhỉ.
Con nghỉ nhả là (trạng thái không phanh dừng). Còn đóng phanh tay là trạng thái phanh dừng.
Như thế có đúng không ạ..
Có gì mụ chém cho con và các cụ khác vài phát nhé...Để con suy nghỉ tiếp và trả lời một bài hoàn chỉnh ạ.
Chào Anh Namtv!
rất mong anh up file gốc về hệ thống phanh kamax lên cho Anh em tìm hiểu!
r
 

black_box

Tài xế O-H
Ðề: [GÓC TẶNG ĐIỂM] P6: Bệnh thường gặp ở hệ thống hơi xe KAMAZ.

Theo em lỗi ở hệ thống chia hơi >kocke chỉ tác dụng khi xe dừng=> khi mở phanh tay hơi vẫn tràn qua phanh chân
dẫn đến hơi bó phanh khi di chuyển
 

1122

Tài xế O-H
Ðề: [GÓC TẶNG ĐIỂM] P6: Bệnh thường gặp ở hệ thống hơi xe KAMAZ.

Cho mình hỏi xe bác giờ đang ở đâu, tại mình đọc không hiểu hết ý bạn nói nếu được mính có thể xuống tra trực tiếp được không ,vì cty mình cũng chuyên bán xe kamaz các loại và bảo hành xe kmaz cả ở thị trường việt nam va cambuchia sdt của mình 0976052398 có gì gọi mình để nói rõ hơn nhé
 

vuvanphuit

Tài xế O-H
Ðề: [GÓC TẶNG ĐIỂM] P6: Bệnh thường gặp ở hệ thống hơi xe KAMAZ.

Ở chỗ làm em còn dư 1 em này, đã sửa chữa nhiều lần mà cũng chạy cà xịt cà tàng, để về bung ra xem xét rồi lên bàn luận với các bác, để kho chắc cũng lâu rồi.
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
Ðề: [GÓC TẶNG ĐIỂM] P6: Bệnh thường gặp ở hệ thống hơi xe KAMAZ.

Bệnh này phổ biến ở tất cả những dòng xe tải có trang bị hệ thống phanh khí nén chứ không riêng gì xe kamaz
đa số các bác thợ va vào lần dầu dều tháo bộ chia hơi ở phanh chân ra làm nhưng k hết bệnh
ở dây các bác tháo cho e tất cả những ti ô dường phanh chân ngay bầu lôckê. Sau dó nổ máy cho dủ hơi rùi nhả phanh tay xuống rùi lấy ngón tay bịt từng dầu ti ô phanh chân (lưu ý dầu ti ô nằm bên bầu phanh chứ k phải dầu ti ô từ bộ chia hơi phanh chân xuống bầu phanh)
bầu phanh nào mà có hơi dẩ tay ra là bị thông khoang vách ngăn giữa hai tầng phanh tay và phanh chân
khi nhả phanh tay thì lọt hơi sang phanh chân
dạp nhanh chân thì hơi sẽ di ngược lại .
Dẫn tới a/s hơi bị giảm nên phanh k ăn như bình thường
 

tienliem

Tài xế O-H
Ðề: [GÓC TẶNG ĐIỂM] P6: Bệnh thường gặp ở hệ thống hơi xe KAMAZ.

Mình không có góp ý gì nhiều mình chi nghĩ con xe này có vấn đề ở 4 bầu phanh locker ở 2 cầu sau thôi. khi xem phân tích về bệnh của con này, thì theo mình phớt lam kín gữa 2 ngăn phanh tay và phanh chân của cac bầu phanh câu sau bị hỏng. bạn nên kiểm tra lại 4 bầu phanh đó bằng cách mở 4 đường hoi từ bộ chia phanh chân tới 4 bầu phanh, sau đó nhả phanh tay và kiểm tra xem ở 4 đầu bắt đường hơi từ bộ chia phanh chân ở bầu phanh có hơi xì ra không (phải đảm bảo đủ hơi đấy nhé) nêu có bầu nào bị xì hơi thi bầu đó hỏng ròi ban có thể thay phớt hoạc thay cả bầu la xong.
con vấn đề phanh ăn kem thì khi sửa song bệnh trên thi chỉnh lai phanh la được thôi.
 

HienHLC

Tài xế O-H
Kiểm tra chia hơi cầu sau, kiểm tra tổng phanh trên.
Phanh hơi Kamaz không khó, kiểm tra thực tế không quá 1 ngày là sửa xong nếu có đủ đồ.
 

votinh4869

Tài xế O-H
Hình mờ qá nên e nhìn k rõ, vs cũng k hiểu lắm. mà đường hơi con xe kamaz này thường bị xì sin cóc đạp, cóc thắng tay, bể miếng da, xì lỗ mũi...còn thắng k ăn thì ta kiểm tra giò đạp, kiểm tra bố, lăng, đạp, nhả phanh xem ti có lên xuống k. Trên đây là ít kinh ngiệm còm cõi của e. ^^.
 

TruongBia

Tài xế O-H
Bài này đăng đã 2 năm rồi mà không thấy Mod đóng topic, cũng chẳng thấy tổng kết giải gì cả. Tự nhiên hôm qua ai bới lên làm mình tưởng hàng mới.
Chủ thớt chắc cũng quên luôn rồi. Mình xin mạo muội tổng kết vậy, hy vọng chủ thớt bỏ qua cho:
Chào các cụ, các mợ. Nhà cháu xin phép tổng hợp ý kiến các cụ, theo nhà cháu thì nguyên nhân nó nằm ở cái này ạ:


Bị rò hơi khoang phanh tay với khoang phanh chân ở 1 trong 4 bầu phanh locker
Giải thích hiện tượng:
1. Nhả phanh tay, nhả phanh chân: Lúc này khoang phanh tay có áp khí từ bình tới, khoang phanh chân thông với áp khí trời qua bộ chia hơi phanh chân. Do đó, khí nén từ khoang phanh tay rò qua khoang phanh chân, xì ra ngoài qua bộ chia hơi phanh chân (nhà cháu hay gọi là van xả nhanh).
2. Đạp phanh chân, đóng phanh tay: Lúc này khoang phanh chân có áp khí từ bình tới, khoang phanh tay thông với áp khí trời qua bộ chia hơi phanh tay. Do đó, khí nén từ khoang phanh chân rò qua khoang phanh tay,xì ra ngoài qua bộ chia hơi phanh tay.
3. Đạp phanh chân, nhả phanh tay: Cả hai khoang phanh chân và phanh tay đều có khí nén từ bình tới, tuy nhiên lúc này không có khoang nào thông với khí trời nên không có hiện tượng xì hơi.
4. Đóng phanh tay, nhả phanh chân: Cả hai khoang đều thông với khí trời, nhưng không có khí nén từ bình tới nên cũng không xì hơi.
-> Lúc di chuyển bó phanh do đang ở trường hợp 1: Áp khí ở khoang phanh tay bị xì làm giảm áp khoang này, lò xo locker ở thắng một phần lực nên rà bó phanh.
-> Khi đạp phanh ăn kém do đang ở trường hợp 3: Áp khí ở khoang phanh chân bị xì làm giảm áp khoang này, lực phanh bị giảm.

Ngu ý của nhà cháu thế, không biết có thiếu sót gì nữa không ạ.
Câu trả lời này theo mình hoàn toàn chính xác và cụ thể về bệnh của xe mà đầu bài đưa ra. Vị trí nó ở chỗ đường chỉ của chi tiết số 9

Chào các cụ, các mợ. Nhà cháu xin phép tổng hợp ý kiến các cụ, theo nhà cháu thì nguyên nhân nó nằm ở cái này ạ:
- hỏng roăng chỉ ( sim ) ngăn giữa buồng lốc phanh tay và buồng ép phanh chân

nhà em không biết cách đưa sách lên . mong các cụ chỉ giáo :cp
Đúng như vậy, nó hỏng cái roăng của trục số 9 hình trên, hoặc trục đó bị rỗ..

Theo em trường hợp này la do : xin và dẫ hướng nhựa ở giữa mà trực tiếp là làm kín và dẫn hướng cho trục số 4. vì vậy ta cần thay phớt cho bầu lốc kê bị sông hơi
SAU ĐÂY LÀ CHACH KIỂM TRA SÔNG HƠI BẦU LỐC KÊ MÀ EM ĐÃ LÀM RẤT MONG ĐƯƠC CÁC BÁC ĐÓNG GÓP THÊM:
1: Nổ máy lấy hơi .
2: Nhả phanh tay.
3: Tháo đường hơi phanh chân của tường bầu lốc kê rồi lần lượt kiểm tra từng bầu một bằng cách:
dùng đầu ngón tay cái bịt vào từng đầu ti ô hơi vưa tháo nều thấy ở ti ô của bầu lốc kê nào có hơi đẩy ra thì bầu lốc kê đó bị sông hơi và cần tháo bảo dưỡng và sửa chữ.
Đây là phương pháp thực tế để tìm ra bầu locke bị hỏng.

Bệnh này phổ biến ở tất cả những dòng xe tải có trang bị hệ thống phanh khí nén chứ không riêng gì xe kamaz
đa số các bác thợ va vào lần dầu dều tháo bộ chia hơi ở phanh chân ra làm nhưng k hết bệnh
ở dây các bác tháo cho e tất cả những ti ô dường phanh chân ngay bầu lôckê. Sau dó nổ máy cho dủ hơi rùi nhả phanh tay xuống rùi lấy ngón tay bịt từng dầu ti ô phanh chân (lưu ý dầu ti ô nằm bên bầu phanh chứ k phải dầu ti ô từ bộ chia hơi phanh chân xuống bầu phanh)
bầu phanh nào mà có hơi dẩ tay ra là bị thông khoang vách ngăn giữa hai tầng phanh tay và phanh chân
khi nhả phanh tay thì lọt hơi sang phanh chân
dạp nhanh chân thì hơi sẽ di ngược lại .
Dẫn tới a/s hơi bị giảm nên phanh k ăn như bình thường
Y chang mình, tớ đã mở cái tổng phanh Kamaz rà các mặt van cho đến thuộc lòng.

hình minh họa đây mợ
tháo con vít này ra thay cọng siêu ở cái vách ngăn giũa 2 tầng phanh tay và phanh chân .

View attachment 23334
Hình này là cụ thể nhất, nhưng anh bạn lười tháo cái lò xo nên chưa thấy cái roăng đó, với lại kiểm tra cái trục có rỗ không cho hết ý.
Quả thật chủ thớt cho cái đề bài hay. Nhưng lại bỏ lửng không tổng kết uổng quá, đây cũng là một kinh nghiệm hay cần học hỏi.
 

TECHNOLOGYCK4

Tài xế O-H
Dòng xe này hay bị bệnh ở hệ thống hơi của phanh. Biểu hiện của em nó thế này:
- Nhả phanh tay - Nhả phanh chân: Xì hơi ở bộ chia hơi phanh chân.
- Đạp phanh chân - Đóng phanh tay: Xì hơi ở bộ chia hơi phanh tay.
- Đạp phanh chân - Nhả phanh tay: Không tụt hơi.
- Đóng phanh tay - Nhả phanh chân: Không tụt hơi.
- Lúc di chuyển thì bó phanh, đến lúc đạp phanh thì phanh lại "ăn" kém.

Dưới đây là sơ đồ mạch hơi của hệ thống phanh. Mời các Cụ vào chém gió cho sôi động. Bài viết hay nhất, có hình vẽ minh hoạ kèm theo sẽ được tặng tối đa 1000 điểm.

theo tôi thì nó bị thông khoang 1/4 bầu looke sau
- bác cố thể thử như sau bác gập dây dẫn vào 4 bầu rồi buộc lại sau đó thử với từng bầu dc nhả ra.
 

HoangSonBmt

Tài xế O-H
theo mình thấy thì
-nhả phanh chân thì hơi phải xì ra ở cốc đạp, hơi không xì thì có mà bó phanh.
-đóng phang tay (kéo lockker) thì hơi phải xả ở bộ chia hơi phanh tay, không xả thỉ không khóa lockker được.
-còn thắng không ăn,chạy bị dính bố là do má thắng ăn không đều thôi.
em chỉ thấy thế. mấy bác cho ý kiến
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên