Giúp đỡ KIA Bongo III sau khi sửa thì chạy bị lì

M
Bình luận: 31Lượt xem: 6,155

vuphong2424

Bằng lái Hạng B1
mã code bác Đức lấy ở đâu thì bác phải hỏi bác ý chứ :D:D:D , còn về mã kim thì theo e nghĩ chắc phải tạo chủ đề cho a e nghiên cứu mới được . ở đây cũng có rất nhiều cái khó nói , làm nghề này thực ra cũng ko đơn giản mà cũng ko quá phức tạp , có nhiều cái đừng nghĩ rằng trên lý thuyết mà giống với thực tế , có những việc tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng ko phải như thế và ngược lại . còn ở đây những ai đang làm nghề làm thợ đã từng trải thì sẽ hiểu , và e cũng có ý kiến là đừng có nghiêm trọng quá các vấn đề ở đây .
 

vuphong2424

Bằng lái Hạng B1
Như các cụ đã biết mã béc là dùng để cho hộp điều khiển nhận biết điều chỉnh chính xác lưu lượng phun của từng cây béc tạo nên dung lượng phun đông đều sẽ giúp động cơ xe chạy êm ái hơn , điều chỉnh lưu lượng phun qua mã béc là rất nhỏ( vi dung sai , lưu lương phun chuẩn mặc định của béc mới quan trọng ) và chỉ nhận biết được khi chạy ở chế độ garanty các cụ sẽ nghe tiếng máy róc hơn hoặc nặng thì nghe CÀNH CÀNH , không cài lại mã béc xe chạy vẫn ok , chạy một thời gian sẽ chở lại bt. Nếu có máy test HighscanPro các cụ có thể lấy mã béc lưu trong hộp điều khiển , hoặc lấy tạm mã béc của cây kim khác cũng được rồi nhập lại ( nhập tạm mã béc khác cũng hên xui mới đươc ) hoặc các bác cho xe nổ máy rồi rút dây cắm điện của valve điều khiển bơm cao áp , khi rút ra các cụ nghe tiếng máy nổ rất khó chịu , sau đấy lại cắm jac điện lại, làm như thế 2 hoặc 3 lần sẽ ok ngay hoặc như em nói trước cứ chịu khó để thế chạy một thời gian sẽ tự hết. Thường những xe em phải nhập mã béc lại là những xe khi đèn CHECK nổi lên vẫn cố chạy trong thời gian dài vì thế hộp điều khiển phải điểu chỉnh dung lượng phun theo những cây béc hỏng này , khi thay béc mới vào, hộp điều khiển không nhận biết được là đã thay béc mới nên mới xẩy ra tình trạng máy chạy không êm . Những xe cần nhâp mã béc là những xe commonrail hệ điều khiền DELPHI , những hệ điều khiển khác như Bosch, Deso thì ko cần thiết . Đây là chut kinh nghiệm của e , các cụ tham khảo .

còn những vấn đề như thế này thì e xin mạo muội hỏi các bác nhé : theo bác nghĩ là phải cài lại kim thì tại sao trên xe bongo chỉ cần cài 2 mã là được mà ko cần phải cài 4 mã kim ? (tất nhiên hiện tại hộp yêu cầu bắc buộc phải cài lại kim )
 

vuphong2424

Bằng lái Hạng B1
Như các cụ đã biết mã béc là dùng để cho hộp điều khiển nhận biết điều chỉnh chính xác lưu lượng phun của từng cây béc tạo nên dung lượng phun đông đều sẽ giúp động cơ xe chạy êm ái hơn , điều chỉnh lưu lượng phun qua mã béc là rất nhỏ( vi dung sai , lưu lương phun chuẩn mặc định của béc mới quan trọng ) và chỉ nhận biết được khi chạy ở chế độ garanty các cụ sẽ nghe tiếng máy róc hơn hoặc nặng thì nghe CÀNH CÀNH , không cài lại mã béc xe chạy vẫn ok , chạy một thời gian sẽ chở lại bt. Nếu có máy test HighscanPro các cụ có thể lấy mã béc lưu trong hộp điều khiển , hoặc lấy tạm mã béc của cây kim khác cũng được rồi nhập lại ( nhập tạm mã béc khác cũng hên xui mới đươc ) hoặc các bác cho xe nổ máy rồi rút dây cắm điện của valve điều khiển bơm cao áp , khi rút ra các cụ nghe tiếng máy nổ rất khó chịu , sau đấy lại cắm jac điện lại, làm như thế 2 hoặc 3 lần sẽ ok ngay hoặc như em nói trước cứ chịu khó để thế chạy một thời gian sẽ tự hết. Thường những xe em phải nhập mã béc lại là những xe khi đèn CHECK nổi lên vẫn cố chạy trong thời gian dài vì thế hộp điều khiển phải điểu chỉnh dung lượng phun theo những cây béc hỏng này , khi thay béc mới vào, hộp điều khiển không nhận biết được là đã thay béc mới nên mới xẩy ra tình trạng máy chạy không êm . Những xe cần nhâp mã béc là những xe commonrail hệ điều khiền DELPHI , những hệ điều khiển khác như Bosch, Deso thì ko cần thiết . Đây là chut kinh nghiệm của e , các cụ tham khảo .

e dám khẳng định với bác là nhập mã béc khác chắc chắn là được chứ ko có chuyện hên xui ở đây , làm nghề này ko được nói tới chuyện hên xui ở đây( chẳng lẽ làm lần nào cũng hên thế à ):dl:dl:dl:dl:dl vì làm kĩ thuật mà chờ nó hên xui chắc bán nhà để đền lâu rồi
 
ý em nói ở đây trong trường hợp cây béc của bác bị mất hết mã trên thân cây béc bác lấy tạm mã của cây khác nhập vào máy tạm thì mới hên xui. còn nếu có đầy đủ mã chính xác để nhập thì tốt quá rồi
 
còn những vấn đề như thế này thì e xin mạo muội hỏi các bác nhé : theo bác nghĩ là phải cài lại kim thì tại sao trên xe bongo chỉ cần cài 2 mã là được mà ko cần phải cài 4 mã kim ? (tất nhiên hiện tại hộp yêu cầu bắc buộc phải cài lại kim )
cũng như em nói với bác ở phần trên khi xe nổi đèn check mà vẫn cứ để thế chạy quá lâu , hộp điều khiển xe phải chạy theo thông số của béc cũ ( béc này đã bị hỏng ) khi thay béc mới vào nếu bác không cài lại mã béc hộp điều khiển mặc định chạy theo thông số nhớ cũ . nếu bác cài lại dù chỉ một cây béc hộp điều khiển sẽ bỏ thông số cũ và hiển nhiên chạy theo thông số mới . nếu bác có bốn mã béc chính xác theo từng cây béc xe chạy sẽ rất êm ( với xe bongo3 đọng cơ còn êm hơn nhiều xe du lich ) còn bác cài một mã cũng được hoặc không cài xe vận chạy chỉ có không êm ái bằng bác cài đặt chính xác
 
ý em nói ở đây trong trường hợp cây béc của bác bị mất hết mã trên thân cây béc bác lấy tạm mã của cây khác nhập vào máy tạm thì mới hên xui. còn nếu có đầy đủ mã chính xác để nhập thì tốt quá rồi
e nói rõ hơn một chút để bác khỏi hiêu lầm . hên xui ở đây là : nếu hên mã béc bác lấy tạm ở cây béc khác có chỉ số dung sai gần đúng với cây béc bác bị mất mã thì xe sẽ chạy tương đối êm ( tương đối thôi chứ không đạt tuyệt đối như nhập chính xác mã béc ) còn nếu xui thì mã béc lấy tạm chỉ số dung sai lớn quá thì nhập mã béc vào vẫn vậy . Nhưng chắc chắn một điều xe vẫn chạy được . Chỉ có chạy êm hay không êm thôi
 

kia_service

Thợ quèn
Nhân viên
Bạn cho mình hỏi lần bạn xin bác Đức mã kim thì "bác Đức" lấy mã kim ở đâu cho bạn cài nhỉ? Mình gà mờ hổng biết cái vụ cài cọt này nên thấy lạ. :-?

Về vấn đề vì sao phải cài code kim phun thì mình nghĩ đúng là do dung sai chế tạo các chi tiết cơ khí là khác nhau nên khi thay mới cần nhập mã kim phun để ECU hiệu chỉnh lại lượng phun ở từng xy lanh cho phù hợp (cân bằng nhau giữa các xy lanh)


Như vậy mã kim phun này theo mình nghĩ chỉ cần lúc thay kim mới thì nhập vào ECU mới có ý nghĩa (Mã trên kim là do nhà chế tạo phân loại dung sai lượng phun ) còn nếu kim phun cũ thì dung sai mình nghĩ đã lệch so với cái mã trên kim rồi nên không còn ý nghĩa gì khi nhập vào ECU nữa.

Trên đây là vài suy nghĩ của mình về vấn đề cài code kim phun cho động cơ CRDi
Mã kim thì ở trên thân kim đó anh.Xe Bongo thì có cái tem quấn tròn theo thân kim ngay dưới đường hồi.Xe County thì nằm trên giắc kim đó ạ.Vì khi làm em hay ghi lại ,phòng khi gặp phải kim mất mã hoặc kim cũ làm lại thôi ạ.
 

kia_service

Thợ quèn
Nhân viên
cũng như em nói với bác ở phần trên khi xe nổi đèn check mà vẫn cứ để thế chạy quá lâu , hộp điều khiển xe phải chạy theo thông số của béc cũ ( béc này đã bị hỏng ) khi thay béc mới vào nếu bác không cài lại mã béc hộp điều khiển mặc định chạy theo thông số nhớ cũ . nếu bác cài lại dù chỉ một cây béc hộp điều khiển sẽ bỏ thông số cũ và hiển nhiên chạy theo thông số mới . nếu bác có bốn mã béc chính xác theo từng cây béc xe chạy sẽ rất êm ( với xe bongo3 đọng cơ còn êm hơn nhiều xe du lich ) còn bác cài một mã cũng được hoặc không cài xe vận chạy chỉ có không êm ái bằng bác cài đặt chính xác

Máy Hican-pro ,máy Gscan và máy GDS đều có thể lấy INFO của kim cũ.
Mã kim do nhà sản xuất thiết kế và quy định ,phụ thuộc vào giá trị điện trở của kim.Việc nhập mã kim cho ECU ,để ECU xác định giá trị điện trở và đưa ra điện áp mở kim ,thời gian mở kim phù hợp với tình trạng vận hành của xe.Do vậy ,việc nhập mã kim cho ECU chỉ mang tính chất “xác nhận” việc KTV đã khai báo giá trị tiêu chuẩn của kim với ECU để động cơ hoạt động trong tình trạng tốt nhất.
Việc lấy mã kim A nhập cho kim B ,động cơ chạy tốt không phải do “ăn may”.Kim có bị hỏng hay không ,bản thân ECU cũng không xác định được ,bởi kim chỉ bị hỏng van chứ không hỏng cuộn dây ,mà ECU chỉ nhận dạng kim qua điện trở cuộn dây.Đó là nguyên nhân mà dù kim hay bơm hỏng ,ECU cũng báo lỗi van IMV cả.Em chưa làm mấy loại động cơ D6CA ,D6CB bao giờ ,nhưng nghe kể thì thay van kim của động cơ đó không phải cài đặt gì ,em cho rằng đó là ví dụ cho trường hợp này.
Sau khi thay kim ,động cơ báo đèn check không phải do ta chưa cài mã kim.Mà do khi xả air chân kim ,ta phải rút cụm giắc và đề nổ ,trong giai đoạn đó ,ECU không nhận được tín hiệu điện trở của kim đưa về.ECU sẽ xác lập lỗi hở mạch kim phun.Sau khi xả air xong ,cho xe nổ ,đèn check vấn sang do lỗi chưa được xóa.Nếu cứ để vậy chạy thì đèn check sẽ mất và lỗi hở mạch kim nói trên sẽ trở thành lỗi history.
Động cơ có tiếng gõ khi chưa cài mã kim do giá trị điện trở của kim cũ ECU đã xác lập không đúng với giá trị điện trở thực tế mà kim mới đưa về.Do đó ECU dkien động cơ hoạt động ở chế độ dự phòng. Giá trị điện trở của từng kim khác nhau ,nhưng dung sai không lớn ,do đó dù ta nhập mã kim A cho kim B ,xe vẫn hoạt động bình thường.Do đó ,động cơ có gõ hay không ,không phải do nhập mã kim A cho kim B ,mà do ECU “xác nhận” việc KTV đã khai báo thông số của kim với ECU mà thôi.
Việc lấy 2 mã nhập cho 4 kim khiên động cơ hoạt động không tối ưu ,trên lý thuyết là có cơ sở.Do ECU xác nhận sai giá trị điện trở của từng kim ,gây nên việc dkhien điện áp mở kim không phù hợp.Nhưng do dung sai điện trở giữa các kim rất nhỏ ,nên việc dùng 2 mã cài cho 4 kim em vẫn làm (bác vuphong_2424) cũng vẫn làm ,và thấy động cơ vẫn hoạt động tốt (hoặc có thể không tối ưu ,nhưng quá nhỏ nên em không cảm nhận thấy).Như vậy ,giá trị điện trở giữa các kim chênh lệch không lớn ,bằng chứng là đã rất nhiều lần em lấy mã A nhập cho kim B mà chưa vấn đề gì cả.
Trên đây là một số ngu kiến của em ,có gì sai mong các cụ mắng chưởi chứ đừng chất vấn ,vì vốn kiến thức của em chỉ tới đây thôi.:45::45::45::45::45::45:
Cẩn cáo…
 

ha_trong_anh_cnoto

Tài xế O-H
theo em thì có 2 nguyên nhân chính
- do điểm tiếp xúc không tốt nên tiến hiệu đưa về hộp yếu và không đều nên động cơ làm việc không ổn định
- do lượng phun của 2 kim mới ít hơn nên công xuất động cơ giảm trong quá trình làm việc tại thời điểm hai kim mới thì động cơ rù đi và được rước lên tại thời điểm hai kim cũ nên khi động cơ nổ không tải thì không thể phát hiện dược.
bác thử thay đồng bộ cả kim vào thư xem két quả thế nào nhé
 

Già Làng O-H

GIÀ LÀNG O-H
Do dung sai khi nhà sản xuất kim phun đã xác định số lượng nhiên liệu có thể đi lệch giữa khối lượng nhiên liệu thực tế và có tính toán. Sau khi sản xuất những sai lệch được xác định cho mỗi vòi phun và một giá trị hiệu chuẩn được xác định, giá trị được chuyển đổi một mã được đóng dấu trên các kim phun. Mã này được lập trình lại trong bộ điều khiển động cơ cho mỗi xi-lanh khi thay nó. Sử dụng các mã số này, bộ điều khiển động cơ tính toán được chính xác số lượng nhiên liệu tính riêng biệt cho mỗi xi-lanh và do đó cải thiện hoạt động của động cơ và khí thải. Với chức năng này, các giá trị hiệu chuẩn mới có thể được nhập vào bộ điều khiển động cơ khi thay thế kim phun.
Do vậy, khi thay một kim phun nào đó mà không nhập mã của nhà sản xuất đưa ra hoặc nhập bừa mà khác vào thì động cơ vẫn hoạt động tốt. Nhưng tính tối ưu thì không thể.
 
Do dung sai khi nhà sản xuất kim phun đã xác định số lượng nhiên liệu có thể đi lệch giữa khối lượng nhiên liệu thực tế và có tính toán. Sau khi sản xuất những sai lệch được xác định cho mỗi vòi phun và một giá trị hiệu chuẩn được xác định, giá trị được chuyển đổi một mã được đóng dấu trên các kim phun. Mã này được lập trình lại trong bộ điều khiển động cơ cho mỗi xi-lanh khi thay nó. Sử dụng các mã số này, bộ điều khiển động cơ tính toán được chính xác số lượng nhiên liệu tính riêng biệt cho mỗi xi-lanh và do đó cải thiện hoạt động của động cơ và khí thải. Với chức năng này, các giá trị hiệu chuẩn mới có thể được nhập vào bộ điều khiển động cơ khi thay thế kim phun.
Do vậy, khi thay một kim phun nào đó mà không nhập mã của nhà sản xuất đưa ra hoặc nhập bừa mà khác vào thì động cơ vẫn hoạt động tốt. Nhưng tính tối ưu thì không thể.

Bác nói chuẩn không cần chỉnh nữa ạ .
 

thaodinh_amc

Tài xế O-H
Mình đồng ý hoàn toàn với cụ Già làng O-H về quan điểm dung sai giữa các kim phun. Bạn Kia Sờ Vịt lưu ý là mã kim phun dán trên mỗi thân kim nguồn gốc là sau khi chế tạo xong người ta đem lên băng thử để test lượng nhiên liệu phun một cách chính xác và phân loại ra theo một hệ thống mã hóa và đưa dữ liệu này vào ECU động cơ. (Không phải mã kim là lấy từ sai lệch điện trở kim nhé)

Còn một khúc còn lại có lẽ không nên nói nhiều mà mình chỉ gửi thêm 1 ảnh nói lên đầy đủ ý nghĩa những gì cụ Già Làng O-H đã nói và vì sao sau khi sửa chữa lại thì không cần nhập mã kim vào nữa. (Đơn giản vì kim sửa chữa lại không còn đúng dung sai lượng phun như cái mã của kim mới)

Mời các bác tham khảo ảnh chụp sau để biết thêm chi tiết.



Các bác chú ý đoạn về quy trình sản xuất kim phun như trong ảnh. Còn vì sao sau khi sửa chữa kim phun khỏi cần nhập mã thì được viết ở đoạn chữ loằng ngoằng phía trên.

Các bác thông cảm , em cũng mắc bệnh lười dịch Tiếng Anh nên em ném lên các bác xem tạm ạ. :6:
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên