Fortuner có cả ABS và bộ điều chỉnh lực phanh

T
Bình luận: 84Lượt xem: 15,502

THANHUTTME

Tài xế O-H
Vì sao trên ô tô Fortuner, trên trục 2: hệ thống phanh đã có ABS mà vẫn còn sử dụng bộ điều chỉnh lực phanh.
Xin các cao thủ giải thích giúp.
Thanks !

IMG_0681.JPG


IMG_0682.JPG
 

AutoLink

Tài xế O-H
Vì sao trên ô tô Fortuner, trên trục 2: hệ thống phanh đã có ABS mà vẫn còn sử dụng bộ điều chỉnh lực phanh.
Xin các cao thủ giải thích giúp.
Thanks !

View attachment 60507

View attachment 60508
ABS và điều chỉnh lực phanh là 2 cái khác nhau bác ạ
1 cái là chống bó cứng, điều khiển phanh nhấp nhả chứ không can thiệp vào lực phanh
1 cái là điều chỉnh lực phanh theo tải trọng xe và các yếu tố khác
 

THANHUTTME

Tài xế O-H
ABS và điều chỉnh lực phanh là 2 cái khác nhau bác ạ
1 cái là chống bó cứng, điều khiển phanh nhấp nhả chứ không can thiệp vào lực phanh
1 cái là điều chỉnh lực phanh theo tải trọng xe và các yếu tố khác
ABS chống bó cứng dựa trên nguyên tắc giảm lực phanh, nếu không giảm lực phanh làm sao chống bó cứng. Có điều việc giảm lực phanh xảy ra trong time rất ngắn và thay đổi tăng giảm liên tục.
Theo tôi ABS đã chống được bó cứng rồi thì cần bộ điều chỉnh làm gì ? Vì mục đích của bộ điều chỉnh cũng là chống bó cứng thôi mà ^-^ !!
 

AutoLink

Tài xế O-H
ABS chống bó cứng dựa trên nguyên tắc giảm lực phanh, nếu không giảm lực phanh làm sao chống bó cứng. Có điều việc giảm lực phanh xảy ra trong time rất ngắn và thay đổi tăng giảm liên tục.
Theo tôi ABS đã chống được bó cứng rồi thì cần bộ điều chỉnh làm gì ? Vì mục đích của bộ điều chỉnh cũng là chống bó cứng thôi mà ^-^ !!
Bác hiểu sai hoàn toàn về hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) rồi ạ
EBD không phải mục đích để chống bó cứng, mà để thay đổi lực phanh theo tải trọng, nghĩa là khi nhận thấy xe chở hàng nặng phía sau thì cần tăng lực phanh cho các bánh sau. (ABS không làm được điều này)
 

dinhhoioh

Tài xế O-H
Nếu lực phanh lớn xảy ra trượt giữa bánh xe với mặt đường thì đã có ABS làm việc để chống lại sự trượt rồi. Bộ điều chỉnh lực phanh ở đây giống như hơi thừa. Theo tôi là thế....... Còn ý bác là thế nào ?
Theo em là không thừa, bộ điều chỉnh lực phanh EBD nó sẽ điều chỉnh lực phanh theo tải trọng, lực phanh ở các bánh là khác nhau. Khi phanh xe ở tốc độ cao xe luôn có xu hướng chúi đầu, ABS chỉ giải quyết việc chống bó cứng, trượt lết thôi chứ không thể giải quyết việc chúi đầu xe.
 

THANHUTTME

Tài xế O-H
Theo em là không thừa, bộ điều chỉnh lực phanh EBD nó sẽ điều chỉnh lực phanh theo tải trọng, lực phanh ở các bánh là khác nhau. Khi phanh xe ở tốc độ cao xe luôn có xu hướng chúi đầu, ABS chỉ giải quyết việc chống bó cứng, trượt lết thôi chứ không thể giải quyết việc chúi đầu xe.
Mình nói bộ điều chỉnh lực phanh theo tải trọng (dạng cơ) chứ không dính đến EBD. Bác xem lại hình thử nhé
 

THANHUTTME

Tài xế O-H
Bác hiểu sai hoàn toàn về hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) rồi ạ
EBD không phải mục đích để chống bó cứng, mà để thay đổi lực phanh theo tải trọng, nghĩa là khi nhận thấy xe chở hàng nặng phía sau thì cần tăng lực phanh cho các bánh sau. (ABS không làm được điều này)
Đâu có dính dáng đến EBD đâu bác. Đây là bộ điều chỉnh dạng cơ khí mà. Bác xem lại hình đi.
 

kingcooker

Tài xế O-H
Bỏ đi thì cũng được, nhưng thằng Toyota nó không muốn làm phức tạp thêm về thuật toán điều khiển của Hộp ECU ABS nên nó để cái van điều hòa lực phanh (Propotioning Valve) này lại .Điều hòa lực phanh kiểu như trên là loại cảm nhận tải (Load sensing)
 

THANHUTTME

Tài xế O-H
Bỏ đi thì cũng được, nhưng thằng Toyota nó không muốn làm phức tạp thêm về thuật toán điều khiển của Hộp ECU ABS nên nó để cái van điều hòa lực phanh (Propotioning Valve) này lại .Điều hòa lực phanh kiểu như trên là loại cảm nhận tải (Load sensing)
Bác nói có lý. Tôi có tham khảo một thầy dạy bộ môn ô tô, thầy có cho ý kiến: bộ điều hòa trong trường hợp này để giảm bớt tần suất làm việc cho ABS khi tải nhỏ. Bác thấy thế nào ?
 

kingcooker

Tài xế O-H
Bác nói có lý. Tôi có tham khảo một thầy dạy bộ môn ô tô, thầy có cho ý kiến: bộ điều hòa trong trường hợp này để giảm bớt tần suất làm việc cho ABS khi tải nhỏ. Bác thấy thế nào ?
Không hẳn là giảm tần suất mà là đóng vai trò thay cho ABS khi ABS chưa hoạt động , khi đạp phanh từ từ ,trạng thái bình thường thì ABS đâu có hoạt động .Khi nào bánh xe bó cứng thì ABS mới ra tay
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên