Đột phá xe địa hình 6 bánh Ferox Azaris dẫn động bằng chất lỏng

MyS2Love
Bình luận: 0Lượt xem: 990

MyS2Love

Tài xế O-H
Không chỉ sở hữu thiết kế như bước ra từ các bộ phim khoa học viễn tưởng, chiếc xe ATV 6 bánh Ferox Azaris tới từ Úc còn có 4 bánh sau được dẫn động bằng chất lỏng.

Hiện tại gần như mọi mẫu xe thương mại đang được bán trên thị trường đều được dẫn động bằng 3 cách là trục các-đăng, xích tải hoặc trực tiếp với mô-tơ điện gắn ở từng bánh xe. Tuy nhiên 2 phương pháp đầu tiên vẫn khiến cho thân xe phải chịu rung động lớn, trong khi mô-tơ điện dẫn động trực tiếp từng bánh lại có trọng lượng lớn. Chính vì vậy Ferox - một công ty tới từ Australia đã vừa nghiên cứu và phát triển một hệ dẫn động mới hoạt động bằng chất lỏng. Ý tưởng này đã được hãng thể hiện trên chiếc concept Ferox Azaris.

xe 6 banh chay bang chat long.png


Có kiểu dáng như vừa bước ra từ một bộ phim khoa học viễn tưởng, Ferox Azaris là một chiếc xe địa hình ATV 6 bánh - trong đó 4 bánh phía sau được dẫn động. Sức mạnh của chiếc xe được cung cấp bởi khối động cơ Boxer 2 xi-lanh nằm ngang 1.200cc lấy từ các dòng BMW R1200, cho công suất 125 mã lực gắn phía sau cabin. Tuy nhiên thay vì sử dụng xích tải hay trục các-đăng thông thường, động cơ này dẫn động 4 bánh sau thông qua hệ thống chất lỏng đặc biệt.

xe 6 banh chay bang chat long 1.png


Có thể coi khối máy BMW đóng vai trò giống như một chiếc bơm, bơm chất lỏng tới các mô-tơ nước gắn trực tiếp tại mỗi bánh xe thông qua các đường dẫn in 3D đặt trong hệ thống tay đòn của hệ thống treo. Loại chất lỏng được sử dụng là nước thường với tỷ lệ 95% - 5% còn lại là các phụ gia như dầu bôi trơn, chống đông và chống rỉ. Do các mô-tơ được gán trực tiếp với từng bánh xe, Ferox cho biết Azaris có thể chịu được mô-men xoắn lên tới 678Nm mỗi bánh. Nếu sử dụng mô-tơ lớn hơn, con số này còn có thể đạt 1.152Nm.

xe 6 banh chay bang chat long 2.png


Theo ông Tony Wheeler - Giám đốc điều hành của Ferox, hệ dẫn động bằng nước của Azaris có hiệu quả truyền sức mạnh tới các bánh xe lên tới 98%, dẫn tới độ nhạy cao hơn so với một số phương pháp dẫn động thủy lực trước đây. Dù cũng có khả năng dẫn động độc lập từng bánh nhưng giải pháp của Ferox có trọng lượng nhỏ hơn nhiều. Mỗi bánh xe kèm theo mô-tơ có trọng lượng chỉ 11kg, trong khi một động cơ điện truyền thống phải nặng tới 30kg.

xe 6 banh chay bang chat long 3.png


Đặc biệt hơn, hệ dẫn động này có thể được sử dụng cho cả các loại xe điện lẫn động cơ đốt trong truyền thống, do vai trò của động cơ là bơm nước. Do chất lỏng vốn đã có khả năng tự cân bằng, Azaris cũng không cần tới các bộ vi sai phức tạp để phân bổ sức mạnh tới từng bánh xe độc lập khi vượt địa hình. Với toàn bộ hệ động lực có thể được tách rời khỏi cabin, chiếc xe cũng đem tới cảm giác êm ái hơn.

xe 6 banh chay bang chat long 4.png


Theo Ferox, hiện tại Azaris chưa được thử nghiệm ở các điều kiện off-road khắc nghiệt, tuy nhiên chiếc xe hiện đã có thể tự lăn bánh trên đường bằng và đường đất. Vào năm 2019 tới, hãng sẽ tiếp tục thử nghiệm hệ dẫn động độc đáo này và sẽ công bố video chứng minh hiệu quả của nó.

xe 6 banh chay bang chat long 5.png

xe 6 banh chay bang chat long 6. png.png

xe 6 banh chay bang chat long 7.png


Theo Nghe nhìn Việt Nam
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên