Động cơ xăng-điện EQ Boost trên Mercedes C-Class vừa ra mắt có gì hay ?

MyS2Love
Bình luận: 11Lượt xem: 1,992

MyS2Love

Tài xế O-H
Trên các phiên bản C200 của dòng Mercedes C-Class 2019, công nghệ EQ Boost với mô-tơ điện trợ lực để đạt được nhiều lợi ích vượt trội.

Trong tuần qua tại Việt Nam, Mercedes C-Class 2019 phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (W205) đã được ra mắt với nhiều thay đổi đột phá về công nghệ, động cơ, thiết kế nội ngoại thất. Tuy nhiên, điểm nhấn nổi bật nhất của đời xe mới đó là động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng 1.5 L tăng áp được tích hợp hệ thống hybrid hạng nhẹ (mild hybrid) EQ Boost có tên mã M264 trên các phiên bản C 200/C 200 Exclusive. Như vậy, C-Class 2019 đã là mẫu xe hơi phân phối chính hãng đầu tiên tại Việt Nam được trang bị công nghệ này.




EQ Boost là 1 trong 3 dòng sản phẩm "điện hóa" mang mác EQ của Mercedes hiện tại, bên cạnh những chiếc xe điện EQ-series và hybrid cắm sạc (plug-in hybrid) EQ Power. Xuất hiện lần đầu trên các dòng xe với động cơ 6 xi-lanh Mercedes-AMG 53 hồi đầu năm ngoái, EQ Boost đã được Mercedes phát triển lấy cảm hứng từ xe đua F1 của đội Mercedes-AMG PETRONAS. Hệ thống này bao gồm 2 thành phần chính là động cơ điện đóng vai trò là máy phát điện kiêm bộ đề 48V, kết hợp với bộ pin 48V.



Động cơ điện 48V kết nối trực tiếp với động cơ thông qua dây đai truyền động, còn bộ pin 48V đặt phía sau và cấp điện cho các tiện ích sử dụng điện 12V trên xe thông qua bộ chuyển đổi nguồn điện. Khi xe cần tăng tốc, máy phát sẽ bổ trợ thêm sức mạnh 13,5 hp và sức kéo 160 Nm, giúp động cơ xăng loại bỏ độ trễ tăng áp và nhanh chóng đạt đến vòng tua máy lý tưởng mỗi khi sang số. Ưu điểm của máy phát 48V là sức kéo 160 Nm sẽ can thiệp ngay lập tức và không có độ trễ.


Động cơ M264
Sự phối hợp nhuần nhuyễn và thông minh giữa động cơ xăng và máy phát 48V giúp người lái luôn tự tin với sức mạnh của xe, nhất là khi phải tăng giảm tốc liên tục. Với công suất 184 mã lực và mô-men xoắn 280Nm có sẵn từ động cơ xăng, C 200/C 200 Exclusive có thể tăng tốc 0 – 100 km/h trong vòng 7,7 giây, tương đương với C 200 trước đây vốn sử dụng động cơ 2.0L. Bên cạnh đó, mức tiêu thụ nhiên liệu và hàm lượng khí thải CO2 đã giảm đáng kể: C 200 chỉ tiêu thụ trung bình 6,3 - 6,8l/100km và đạt 144-154g CO2/km.

Động cơ M264 trong khoang máy của C 200.
Hệ thống EQ Boost còn có nhiều công dụng hữu ích khác. Khi người lái giảm tốc độ hoặc phanh lại, máy phát sẽ thu hồi động năng và sạc bộ pin 48V. Người lái có thể theo dõi quá trình sạc pin với hiển thị Boost trên đồng hồ tốc độ. Ở chế độ Eco, EQ Boost cho phép xe tạm ngắt động cơ xăng khi chạy trớn (Gliding Mode) giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu. Việc đề nổ trở nên êm ái và nhanh chóng hơn nhờ dây đai truyền động. Thời gian sang số cũng được rút ngắn rất nhiều do có sự hỗ trợ sức kéo tức thời từ máy phát.

Chế độ lái Sport+ hiển thị trên màn hình trung tâm của C-Class.

Bơm nước giải nhiệt được điều khiển điện với khả năng thích ứng theo điều kiện vận hành, mang đến hiệu quả giải nhiệt tốt hơn cho động cơ. Nhờ sự trợ lực của EQ Boost, động cơ tăng áp trên C 200 và C 200 Exclusive trở nên toàn diện và hiệu quả hơn, mang lại cảm giác lái thú vị, nhạy bén mà lại cắt giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu. Chỉ cần xoay cụm điều khiển DYNAMIC SELECT, người lái sẽ khám phá những tính cách khác biệt rõ nét với sự hỗ trợ thông minh từ EQ Boost, bao gồm Comfort, ECO, Sport, Sport+ và Individual.

Động cơ của Mercedes E 350 với mô-tơ điện tích hợp vào hộp số.
Ngoài C200, hiện tại Mercedes còn sử dụng công nghệ EQ Boost trên các dòng xe 350, hoặc hiệu năng cao AMG 53 như E 53, CLS 53 hay thậm chí là AMG GT 53 4 cửa. Trên các dòng xe này, EQ Boost hơi khác biệt một chút khi mô-tơ điện được bố trí nằm giữa máy xăng và hộp số. Mọi mẫu Mercedes được trang bị công nghệ EQ Boost đều đi kèm hộp số tự động 9 cấp.

Động cơ của Mercedes-AMG E53.​

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên