KlayThompson
Tài xế O-H
LÍ DO NÀO KHIẾN ĐỘNG CƠ RA NHIỀU KHÓI
Khi mới khởi động động cơ hoặc trong lúc xe đang chạy, nếu thấy ống xả của xe ra nhiều khói thì đó là dấu hiệu cho biết động cơ của bạn đang có vấn đề - cần được sửa chữa, bảo dưỡng ngay. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này ? Để phán đoán được "bệnh" của động cơ khi xe ra nhiều khói, chúng ta có thể dựa vào màu sắc của khói thải ra từ ống pô, ở động cơ xăng và động cơ diesel có lượng khói và màu khói khác nhau nhưng về cơ bản, có màu khói phát ra từ ống pô xe đó là: trắng, xanh, đen. Cùng dựa vào các màu khói này để phân tích nguyên nhân hư hỏng của động cơ là gì ?
Khói xả ra có màu trắng
Nguyên nhân của việc xả ra khói màu trắng có thể là do hơi nước, nước làm mát, hoặc nước ngoài môi trường đã lọt vào buồng đốt. Vấn đề của động cơ: thổi gioăng quy-lát; lọc gió bị ướt, nhiên liệu bị lẫn nước, điều này rất nguy hiểm cho kim phun của động cơ, vì hệ số ma sát của nước cao hơn nhiên liệu nên làm kim phun bị mài mòn nghiêm trọng.
Cách khắc phục: đối với lọc gió và hệ thống nhiên liệu thì chúng ta phải thay thế, cần kiểm tra và thay thế gioăng nắp máy, nếu nặng phải rà lại bề mặt nắp máy.
Khói xả có màu xanh
Nguyên nhân của hiện tượng này là do dầu bôi trơn đã bị lọt vào buồng đốt qua khe hở giữa xéc-măng và xylanh do hiện tượng mài mòn tự nhiên, lúc này dầu bôi trơn sẽ được "bơm" vào buồng đốt khi pittong di chuyển, dầu bôi trơn trên nắp máy theo thân xupap lọt vào buồng đốt do mòn các phớt đầu, bệ xupap, xước lòng xylanh cũng là 1 trong các nguyên nhân.
Cách khắc phục: tiến hành đo kiểm độ mòn của xupap, lòng xylanh, khe hở giữa xéc-măng và xylanh, nếu nhẹ có thể gia công (xoáy xupap, xoáy nòng), thay thế gioăng quy-lát, nếu nặng thì phải thay cụm lòng xylanh, cụm xupap tùy trường hợp.
Hòa khí "giàu" (nhiều nhiên liệu) là nguyên nhân gây ra hiện tượng này, chứng tỏ hệ thống nhiên liệu của bạn đang có vấn đề. Một trong các nguyên nhân dễ xảy ra nhất là kim phun (béc phun) bị mài mòn dẫn đến hiện tượng "đái béc", lượng nhiên liệu lúc này sẽ được phun vào buồng đốt nhiều hơn dẫn đến không cháy hết (hoặc do bugi đánh lửa yếu), lượng nhiên liệu dư sẽ bị đốt cháy trong ống xả tạo thành khói màu đen đồng thời kèm theo những tiếng nổ ở ống pô, nguyên nhân tiếp theo là do lọc gió quá bẩn làm lượng không khí hút vào động cơ ít hơn dẫn đến dư xăng, nguyên nhân thứ 3 là xăng lẫn tạp chất, những tạp chất này khi bị đốt cháy sẽ tạo khói đen.
Cách khắc phục: vệ sinh lọc gió, kiểm tra áp suất phun, kim phun & bugi, kiểm tra nhiên liệu. Nếu hư hỏng nặng thì thay thế.
Nguồn: Tổng hợp
KlayThompson
KlayThompson