Duyleauto
Tài xế O-H
Máy dầu chưa bao giờ thực sự được ưa chuộng sử dụng trên xe du lịch. Dù cho máy dầu sử dụng hiệu quả hơn chúng vẫn có đến 8 vấn đề chưa được giải quyết ổn thỏa nên do vậy chúng chưa phổ biến:
1. Bởi vì máy dầu sử dụng tỷ số nén rất lớn (20:1 so với 8:1 so với động cơ xăng thông thường) do vậy động cơ diesel thường nặng hơn một động cơ máy xăng có công xuất tương đương.
2. Máy dầu thông thường đắt hơn máy xăng.
3. Bởi vì trọng lượng máy dầu nặng hơn và có tỷ số nén lớn nên số vòng quay trên phút (vòng tua máy) thường thấp hơn động cơ xăng. Do đó động cơ diesel thường có mômen xoắn lớn hơn và công xuất ( sức ngựa) nhỏ hơn. Kết quả là động cơ diesel thường tăng tốc kém hơn động cơ xăng, tuy nhiên chịu tải lại khoẻ hơn.
4. Động cơ diesel sử dụng kim phun nhiên liệu trực tiếp, trong quá khứ thì thường là đắt hơn sử dụng bugi.
5. Máy dầu thông thường sinh nhiều khói hơn máy xăng, và có mùi khó ngửi.
6. Máy dầu thường khó nổ hơn khi thời tiết lạnh, nếu máy có glow plugs (chưa biết dịch thế nào, nôm na là cái vật trông tương tự như bugi nhưng làm nhiệm vụ sấy buồng đốt và kim phun) thì phải chờ cái glow plugs nóng lên thì mới khởi động được. ( FE có sử dụng glow plugs để làm nóng buồng đốt, tuy nhiên với khí hậu như ở VN thì ko cần thiết phải chờ nóng buồng đốt để đề nổ máy, chỉ có vùng khí hậu có tuyết mới cần đến glow plugs).
7. Động cơ diesel thường ồn hơn và rung hơn động cơ xăng. Lý do vẫn là do tỷ số nén quá cao.
8. Dầu diesel ko có bán rộng rãi như xăng. (Lý do này ko thuyết phục lắm bởi vì cây xăng nào bây giờ cũng có bán dầu diesel tuy nhiên cũng đúng là ko nhiều bằng xăng).
Thông thường nếu có 1 hoặc 2 vấn đề với một công nghệ nào đó thì mọi người có thể chấp nhận được. Nhưng với một đống những vấn đề như trên thì nó ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua của rất nhiều người.
Hai yếu tố lợi thế nhất của động cơ diesel là tiết kiệm nhiên liệu (lít /km và giá tiền 1 lít) và tuổi thọ của động cơ. Hai yếu tố lợi thế này có nghĩa là người sử dụng động cơ diesel sẽ tiết kiệm được tương đối chi phí sử dụng. Tuy nhiên, cũng phải cân nhắc là mua xe với động cơ diesel thường phải trả nhiều tiền hơn so với động cơ xăng. Người sử dụng phải sử dụng rất lâu thì mới gỡ lại được tiền đầu tư ban đầu. Cách tính này sử dụng tốt nhất cho những người có nhu cầu đi lại nhiều. Đối với xe gia đình thì động cơ diesel chưa chắc là mang lại lợi thế cho người sử dụng.
Như đã đề cập ở trên, 8 vấn đề với động cơ diesel, tuy nhiên với những công nghệ mới, động cơ diesel sử dụng điều khiển điện tử đã làm giảm hoặc triệt tiêu nhiều vấn đề như khói, ồn, rung và kể cả giá thành. Trong tương lai chúng ta chắc sẽ được nhìn thấy nhiều xe sử dụng diesel trên đường phố.
__________________
1. Bởi vì máy dầu sử dụng tỷ số nén rất lớn (20:1 so với 8:1 so với động cơ xăng thông thường) do vậy động cơ diesel thường nặng hơn một động cơ máy xăng có công xuất tương đương.
2. Máy dầu thông thường đắt hơn máy xăng.
3. Bởi vì trọng lượng máy dầu nặng hơn và có tỷ số nén lớn nên số vòng quay trên phút (vòng tua máy) thường thấp hơn động cơ xăng. Do đó động cơ diesel thường có mômen xoắn lớn hơn và công xuất ( sức ngựa) nhỏ hơn. Kết quả là động cơ diesel thường tăng tốc kém hơn động cơ xăng, tuy nhiên chịu tải lại khoẻ hơn.
4. Động cơ diesel sử dụng kim phun nhiên liệu trực tiếp, trong quá khứ thì thường là đắt hơn sử dụng bugi.
5. Máy dầu thông thường sinh nhiều khói hơn máy xăng, và có mùi khó ngửi.
6. Máy dầu thường khó nổ hơn khi thời tiết lạnh, nếu máy có glow plugs (chưa biết dịch thế nào, nôm na là cái vật trông tương tự như bugi nhưng làm nhiệm vụ sấy buồng đốt và kim phun) thì phải chờ cái glow plugs nóng lên thì mới khởi động được. ( FE có sử dụng glow plugs để làm nóng buồng đốt, tuy nhiên với khí hậu như ở VN thì ko cần thiết phải chờ nóng buồng đốt để đề nổ máy, chỉ có vùng khí hậu có tuyết mới cần đến glow plugs).
7. Động cơ diesel thường ồn hơn và rung hơn động cơ xăng. Lý do vẫn là do tỷ số nén quá cao.
8. Dầu diesel ko có bán rộng rãi như xăng. (Lý do này ko thuyết phục lắm bởi vì cây xăng nào bây giờ cũng có bán dầu diesel tuy nhiên cũng đúng là ko nhiều bằng xăng).
Thông thường nếu có 1 hoặc 2 vấn đề với một công nghệ nào đó thì mọi người có thể chấp nhận được. Nhưng với một đống những vấn đề như trên thì nó ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua của rất nhiều người.
Hai yếu tố lợi thế nhất của động cơ diesel là tiết kiệm nhiên liệu (lít /km và giá tiền 1 lít) và tuổi thọ của động cơ. Hai yếu tố lợi thế này có nghĩa là người sử dụng động cơ diesel sẽ tiết kiệm được tương đối chi phí sử dụng. Tuy nhiên, cũng phải cân nhắc là mua xe với động cơ diesel thường phải trả nhiều tiền hơn so với động cơ xăng. Người sử dụng phải sử dụng rất lâu thì mới gỡ lại được tiền đầu tư ban đầu. Cách tính này sử dụng tốt nhất cho những người có nhu cầu đi lại nhiều. Đối với xe gia đình thì động cơ diesel chưa chắc là mang lại lợi thế cho người sử dụng.
Như đã đề cập ở trên, 8 vấn đề với động cơ diesel, tuy nhiên với những công nghệ mới, động cơ diesel sử dụng điều khiển điện tử đã làm giảm hoặc triệt tiêu nhiều vấn đề như khói, ồn, rung và kể cả giá thành. Trong tương lai chúng ta chắc sẽ được nhìn thấy nhiều xe sử dụng diesel trên đường phố.
__________________