Đọc thông số phần cứng của camera hành trình

2
Bình luận: 0Lượt xem: 1,788

2endtoday

Tài xế O-H
Em thấy camera hành trình hiện nay rất nhiều khách hàng quan tâm. Nhiều cụ trên OH cũng muốn làm tay ngang để tư vấn cho khách thì cũng nên tìm hiều thêm về phần cứng của camera hành trình để biết loại nào tốt, loại nào đáng tiền tránh nghe quảng cáo tùm lum mà lắp cho khách rồi lại phải đi bảo hành. Bài này em copy trên một blog nên nếu bác nào quan tâm thì vào blog đặt câu hỏi, em cũng không rành hết về lĩnh vực này.

Nguồn: https://camerahanhtrinhvd.wordpress.com
Camera hành trình tại Việt Nam phát triển nhanh chóng và đa dạng chúng loại trong một vài năm gần đây. Tuy nhiên, chính vì khách hàng chưa có nhiều hiểu biết về camera hành trình mà những sản phẩm chất lượng kém, gia công rởm vẫn làm cho nhiều người phải dở khóc dở cười. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn khách hàng đọc và hiểu được các thông số của camera hành trình.

Phần cứng quyết định chất lượng của camera hành trình

Chip xử lý hình ảnh ( Processor)
Chip xử lý hình ảnh trong camera hành trình như bộ não điều khiển. Chip xử lý hình ảnh mạnh sẽ cho phép camera hành trình quay video có độ mượt cao hơn nhờ có số lượng khung hình / giây ( fps) lớn hơn. Chip xử lý cũng quyết định định dạng của video, khả năng hỗ trợ công nghệ WDR/ HDR, hỗ trợ GPS…Đây cũng là linh kiện đắt tiền nhất trong camera hành trình.

Chip xử lý cao cấp hay được dùng trong camera hành trình là chip Ambarella, ngoài ra còn một số dòng chip khác chất lượng khá ổn đó là Novatek, CSR-Zoran, Texas Instruments, and Allwinner Technology.

Chip Ambrella

Đây là dòng chip cao cấp, chất lượng video ổn định và rất bền bỉ. Hiện tại dòng chip Ambarella cao nhất là A12, cho phép quay video chất lượng 2K với số lượng khung hình / giây là 60fps.



Chip Ambarella A2S
Hiện tại trên thị trường Việt Nam, dòng sản phẩm camera hành trình VicoVation là dòng sản phẩm duy nhất đang sử dụng chip xử lý hình ảnh A12. Các dòng camera hành trình GS hay Papago thì dùng chip Ambarella A2S hoặc A5, camera thể thao GoPro Hero 3 dùng chip A7.

Novatek

Đây là dòng chip xử lý hình ảnh được sử dụng cho hầu hết các dòng camera hành trình giá rẻ. Chip Novatek hiện tại có 3 dòng:

  • NT96650: 1080P 30fps, Định dạng video AVI, chuẩn nén H.264 , hỗ trợ công nghệ WDR(HDR), hỗ trợ GPS
  • NT96632: 720P 30fps, (1080P 25fps interpolation), định dạng video AVI, chuẩn nén H.264, không có WDR, hầu hết không có hỗ trợ GPS
  • NT96220: 720P 30fps, (1080P 25fps interpolation), Định dạng video M-JPEG, không hỗ trợ chuẩn nén H.264, không có WDR, không có GPS.


Chip Novatek

Tại thị trường Việt Nam, đại diện camera hành trình sử dụng chip hình ảnh này là Carcam, X3000, Anytec.
Texas Intruments:

Đây là dùng chip xử lý hình ảnh được sử dụng cho hầu hết camera hành trình Hàn Quốc nhưVisionDrive, Blackvue. Mã chip phổ biển là TMS320DM368, cho phép quay video có độ phân giải 1080p với tốc độ khung hình 30fps. Giá của chip Texas khá cao so với các dòng chip còn lại.

Nếu bạn mua camera hành trình mà không có thông số về chip xử lý hình ảnh hoặc không phải thuộc vào 9 thương hiệu liệt kê ở trên, tốt nhất là bạn không nên mua.

Ống kính camera
Sau chip xử lý hình ảnh, ống kính camera là yếu tố quyết định lớn đến chất lượng video camera hành trình. Hệ ống kính camera cho phép lượng ánh sáng mà video nhận được nhiều hơn. Nó có ý nghĩa rất lớn trong việc quyết định chất lượng video ở tốc độ cao và quyết định độ sáng của video trong điều kiện thiếu sáng.

Nếu coi ống kính camera như một chiếc mồm (khẩu) để nuốt ánh sáng thì khẩu độ chính là độ mở của chiếc mồm này. Khẩu độ có liên quan chặt chẽ tới lượng ánh sáng mà phim/cảm biến nhận được, khẩu độ càng to có nghĩa là lượng ánh sáng nhận được trong vòng một khoảng thời gian nhất định sẽ càng lớn.

Người ta đo khẩu độ bằng đại lượng gọi là f-stop. Đơn giản thì f-stop là tỷ lệ giữa tiêu cự của ống kính và đường kính khẩu độ. Ví dụ, một ống kính 50mm với độ mở có đường kính là 12.5mm sẽ có khẩu độ là 50/12.5 = 4 và được gọi là f4.


Các cỡ khẩu độ ống kính
Như hình mình họa trên, phần màu trắng là phần mở của ống kính. f2 có độ mở lớn hơn hẳn so với f22. Như vậy, f-stop càng bé thì khẩu độ lại càng lớn. Người ta quy ước tốc độ của ống kính máy ảnh là khẩu độ lớn nhất (tức là f-stop nhỏ nhất) mà ống kính này có thể chụp được. Tốc độ càng lớn thì độ mở càng cao và thường thì ống kính có tốc độ cao hơn sẽ đắt hơn so với các ống kính cùng loại.

Tốc độ ống kính lớn sẽ rất tiện khi bạn chụp các vật/người chuyển động nhanh (ví dụ như chụp ảnh thể thao, sự kiện…) Ống kính có tốc độ từ f1.0 tới f2.8 được coi là ống kính có tốc độ nhanh.

So sánh chất lượng hình ảnh khi đi qua ống kính khẩu độ F2.4 và F2.0
Với những khách hàng muốn loại bỏ hoàn toàn hiện tượng bóng và lóa khi ánh sáng đi qua kính lái ô tô. Việc lắp thêm hệ kính lọc Polarize sẽ giúp camera hành trình có được một video hoàn hảo, không thua kém gì một máy quay phim chuyên nghiệp.

Góc camera
Góc camera không phải là yếu tố quyết định đến chất lượng video camera hành trình nhưng nhiều khách hàng vẫn nhầm lẫn và xem đây là yếu tố hàng đầu để lựa chọn camera hành trình nên câu hỏi được đặt ra là: có thực sự cần thiết phải có một camera hành trình có góc quay rộng?

Nhiều khách hàng có thể tìm thấy những chiếc camera hành trình giá rẻ có góc quay giả là 177 độ ( có thể thực tế là 90 độ ) và nghĩ rằng góc quay càng rộng thì họ sẽ càng ghi lại được hình ảnh nhiều hơn. Điều này đúng, nhưng nó sẽ làm cho tất cả các hình ảnh trở lên nhỏ hơn, ở xa hơn so với thực tế. Điều này sẽ có hạn chế rất lớn với việc đọc biển số xe phía trước và hình ảnh thực tế ở bên rìa sẽ bị bóp méo và gần như sẽ không thể nhìn được chi tiết ở rìa góc rõ ràng.

Khi xẩy ra va chạm và tranh chấp, một video cho các chi tiết rõ ràng sẽ là bằng chứng mạnh để bảo vệ lái xe. Nếu hình ảnh không rõ ràng thì sẽ không có ý nghĩa gì cả.

Camera hành trình có góc quay 120 độ là vừa đủ. Nếu chọn một camera hành trình có độ phân giải càng cao thì góc quay video thực tế sẽ càng được mở rộng mà hình ảnh không hề bị biến dạng.


Góc quay thực tế so sánh giữa chuẩn quay Full HD ( 1920 p) và 2K ( 2560p)



Video thực tế từ camera hành trình 2K

Nhiệt độ hoạt động
Với điều kiện nhiệt độ nắng nóng như ở Việt Nam, đây là thông số mà khách hàng cần phải để ý khichọn mua camera hành trình. Hãy lựa chọn camera hành trình nào có ghi rõ ràng về điều kiện hoạt động và cần phải để ý rằng nhà sản xuất có thể công bố 2 điều kiện nhiệt độ khác nhau mà bạn cần phải để ý tránh nhầm lẫn:

  • Nhiệt độ hoạt động ( Opeartion Temp): Nhiệt độ chịu được khi camera hành trình hoạt động. Khách hàng nên chọn camera hành trình chịu được nhiệt độ 75o C
  • Nhiệt độ bảo quản ( Storage Temp): Nhiệt độ bảo quản camera hành trình. Nhiệt độ này không có ý nghĩa.
Một số camera hành trình có chất lượng linh kiện không tốt có thể sử lý hiện tượng quá nhiệt bằng cách tự động ngắt nguồn. Đây thực sự là giải pháp rất dở vì không ai có thể biết được va chạm xẩy ra trên đường vào lúc nào.

Việc camera hành trình bị nóng quá ( over heat) sẽ dẫn đến một số lỗi phổ biến đó là khởi động lại liên tục, camera bị mờ ( blurry).

Đây là những thông số kỹ thuật phần cứng quan trọng nhất mà khách hàng cần phải quan tâm khi mua camera hành trình. Ngoài ra cũng có một số đặc tính kỹ thuật khác mà khách hàng cũng nên quan tâm đó là:

  • Có tích hợp bộ theo dõi dung lượng ắc quy không?
  • Chip GPS gì? Độ nhạy ra sao?
  • Camera sử dụng pin tích điện là gì: Lithium hay
  • Đầu ghi hỗ trợ thẻ nhớ tối đa bao nhiêu Gb?
  • Các cổng kết nối: AVI out, HDMI, USB… ?
  • Có hỗ trợ lắp thêm kính lọc không?
Nguồn tham khảo: dashcamtalk.com; ncgroup.com.vn
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên