vancong
Hết mình vì Ô hát!
Đối với nhiều người, tậu một chiếc xe xịn, mới cứng chưa chắc đã làm họ cảm thấy thỏa mãn bằng việc tự tạo cho mình một chiếc xe khác biệt. Anh Quân, người đã độ chiếc SYM Bonus thành một chiếc xe hoàn toàn lạ mắt, độc đáo là một trong những người như vậy.
IMG_0183.jpg
Khi thực sự đã bước vào cuộc chơi thì tiền chưa phải là yếu tố quan trọng nhất. Con mắt thẩm mỹ sẽ là yếu tố quyết định để thể hiện thú chơi xe của mỗi người, trong khi vẫn phải đảm bảo chi phí nằm trong giới hạn cho phép. Đây cũng chính là quan điểm chơi độ xe không chỉ của riêng anh Quân – chủ chiếc xe Bonus độ mà còn là của rất nhiều bạn yêu xe và đam mê “thú chơi dầu mỡ” này.
Tâm sự với chúng tôi, Anh Quân cho biết, lúc mua xe về tất cả các đồ nhựa trên xe đều vỡ nát, các linh kiện thì không còn nguyên vẹn nữa. Cái giá anh phải trả cho một chiếc Bonus đã “nát” như vậy là 3 triệu đồng. Nhưng không giống với những người độ xe khác, anh Quân không giữ nguyên bản chiếc xe như ban đầu. Tất cả kết cấu khung xe và các chi tiết đều được thay đổi và kết hợp một cách đơn giản nhưng rất tinh xảo.
IMG_0206.jpgLà người đã có kinh nghiệm độ vài chiếc xe, trước khi mua chiếc Bonus về, anh đã phải hình dung trước là mình sẽ làm gì với chiếc xe này. Một ý tưởng độc đáo đã hiện lên trong đầu anh. Anh quyết định độ chiếc xe mô phỏng theo hình dáng một chú bọ ngựa. Các hãng sản xuất xe gắn máy cũng thường lấy hình ảnh những con vật và mô phỏng lại trên những chiếc xe của mình.
Thế nhưng, để có một chiếc “xế độ” ấn tượng thì người mê xe phải trải qua một quá trình lao động thực sự. Việc độ xe không đơn giản chỉ là mua chiếc xe về rồi kiếm những chi tiết tương tự thay vào hoặc vẽ lên những màu sắc và hình hài khác.
Để tạo hình dáng 2 càng sau của chú bọ ngựa, anh đã phải dùng ống thép siêu cứng để làm càng sau cho xe, đồng thời cũng chính là ống xả của xe. Để đảm bảo an toàn, hai ống xả này được tráng lớp sơn chịu nhiệu lên đến 1700 độ C. Công đoạn này là một trong số ít các công đoạn anh không tự tay làm được.
Để chiếc xe được đẹp hơn, dễ xử lý kết cấu và đề cao cái tôi cá tính của người chơi xe, chiếc xe được anh thiết kế chỉ với một vị trí ngồi. Đây cũng là tôn chỉ của rất nhiều người độ xe trên thế giới. Họ cho rằng, chiếc xe chính là người bạn đường thân thiết với mình và tuyệt nhiên không muốn chia sẻ người bạn này với bất kì ai khác.
Cũng như những người đàn ông bận rộn và lo toan công việc cho gia đình, anh Quân không có nhiều thời gian để thỏa sức sống với niềm đam mê của mình. Cứ lúc nào rảnh việc là anh lại lôi xe ra “dọn”, thế nhưng cũng chỉ với 3 tháng, chiếc Bonus “nát” ngày nào đã mang hình hài hoàn toàn khác.
IMG_0213.jpg IMG_0211.jpg
Khó khăn nhất trong quá trình độ xe là kiếm những phụ tùng không sẵn có và phải cất công lùng ngoài chợ. Những chi tiết như ghi đông xe được anh lắp từ ghi đông của một chiếc vespa cổ, giảm xóc sau được thiết kế lại kiểu giảm xóc đơn…Tất cả như một nồi lẩu thập cẩm, nhưng phải thấy rằng, anh là người có óc sáng tạo, mắt thẩm mỹ và trình độ cơ khí có hạng khi hòa hợp tất cả trở thành một tổng thể hài hòa và bắt mắt.
Anh cho biết thêm, thời gian dựng khung và lên phom cho xe không chiếm mấy thời gian, nhưng để khoác lên chiếc xế yêu một lớp áo bắt mắt đã ngốn phân nửa thời gian độ xe. Tốn nhiều thời gian như vậy là vì anh quyết tâm không mang xe đến một xưởng sơn Air-brush nào mà muốn tự tay mình làm.
IMG_0179.jpg IMG_0149.jpg
Công nghệ sơn Air-brush là công nghệ sơn khá mới mẻ tại Việt Nam, vì thế, anh mất nhiều thời gian cũng là điều dễ hiểu. Khó khăn nhất là anh chưa biết nhiều về công nghệ sơn này, tất cả đều phải tự mày mò và “học lỏm”. Từ việc nghĩ xem sơn hình gì trên xe cho đến việc phác thảo bằng bút chì rồi sơn nhiều lớp để hình có được chiều sâu, tất cả không thể nóng vội. Anh đã phải cạo đi cạo lại rất nhiều lần mới có được một lớp sơn tạm ưng ý.
Sau 3 tháng và đắp thêm vào khoảng 5 triệu đồng cho chiếc Bonus, anh đã có được một chiếc xe hoàn toàn lạ mắt và “chẳng giống ai”. Không xét dưới góc độ giá trị tiền mặt, chỉ nói đến công sức và niềm đam mê, có thể nói chiếc Bonus cũ kĩ ngày nào đã được nâng lên một tầm mới với giá trị vô hình. Thế mới biết, đây là thú chơi cũng thật lắm công phu, đổi lại, người chơi xe có quyền tự hào về sản phẩm do chính công sức, bàn tay, trí óc mình làm ra.
(theo 60s)
IMG_0183.jpg
Khi thực sự đã bước vào cuộc chơi thì tiền chưa phải là yếu tố quan trọng nhất. Con mắt thẩm mỹ sẽ là yếu tố quyết định để thể hiện thú chơi xe của mỗi người, trong khi vẫn phải đảm bảo chi phí nằm trong giới hạn cho phép. Đây cũng chính là quan điểm chơi độ xe không chỉ của riêng anh Quân – chủ chiếc xe Bonus độ mà còn là của rất nhiều bạn yêu xe và đam mê “thú chơi dầu mỡ” này.
Tâm sự với chúng tôi, Anh Quân cho biết, lúc mua xe về tất cả các đồ nhựa trên xe đều vỡ nát, các linh kiện thì không còn nguyên vẹn nữa. Cái giá anh phải trả cho một chiếc Bonus đã “nát” như vậy là 3 triệu đồng. Nhưng không giống với những người độ xe khác, anh Quân không giữ nguyên bản chiếc xe như ban đầu. Tất cả kết cấu khung xe và các chi tiết đều được thay đổi và kết hợp một cách đơn giản nhưng rất tinh xảo.
IMG_0206.jpgLà người đã có kinh nghiệm độ vài chiếc xe, trước khi mua chiếc Bonus về, anh đã phải hình dung trước là mình sẽ làm gì với chiếc xe này. Một ý tưởng độc đáo đã hiện lên trong đầu anh. Anh quyết định độ chiếc xe mô phỏng theo hình dáng một chú bọ ngựa. Các hãng sản xuất xe gắn máy cũng thường lấy hình ảnh những con vật và mô phỏng lại trên những chiếc xe của mình.
Thế nhưng, để có một chiếc “xế độ” ấn tượng thì người mê xe phải trải qua một quá trình lao động thực sự. Việc độ xe không đơn giản chỉ là mua chiếc xe về rồi kiếm những chi tiết tương tự thay vào hoặc vẽ lên những màu sắc và hình hài khác.
Để tạo hình dáng 2 càng sau của chú bọ ngựa, anh đã phải dùng ống thép siêu cứng để làm càng sau cho xe, đồng thời cũng chính là ống xả của xe. Để đảm bảo an toàn, hai ống xả này được tráng lớp sơn chịu nhiệu lên đến 1700 độ C. Công đoạn này là một trong số ít các công đoạn anh không tự tay làm được.
Để chiếc xe được đẹp hơn, dễ xử lý kết cấu và đề cao cái tôi cá tính của người chơi xe, chiếc xe được anh thiết kế chỉ với một vị trí ngồi. Đây cũng là tôn chỉ của rất nhiều người độ xe trên thế giới. Họ cho rằng, chiếc xe chính là người bạn đường thân thiết với mình và tuyệt nhiên không muốn chia sẻ người bạn này với bất kì ai khác.
Cũng như những người đàn ông bận rộn và lo toan công việc cho gia đình, anh Quân không có nhiều thời gian để thỏa sức sống với niềm đam mê của mình. Cứ lúc nào rảnh việc là anh lại lôi xe ra “dọn”, thế nhưng cũng chỉ với 3 tháng, chiếc Bonus “nát” ngày nào đã mang hình hài hoàn toàn khác.
IMG_0213.jpg IMG_0211.jpg
Khó khăn nhất trong quá trình độ xe là kiếm những phụ tùng không sẵn có và phải cất công lùng ngoài chợ. Những chi tiết như ghi đông xe được anh lắp từ ghi đông của một chiếc vespa cổ, giảm xóc sau được thiết kế lại kiểu giảm xóc đơn…Tất cả như một nồi lẩu thập cẩm, nhưng phải thấy rằng, anh là người có óc sáng tạo, mắt thẩm mỹ và trình độ cơ khí có hạng khi hòa hợp tất cả trở thành một tổng thể hài hòa và bắt mắt.
Anh cho biết thêm, thời gian dựng khung và lên phom cho xe không chiếm mấy thời gian, nhưng để khoác lên chiếc xế yêu một lớp áo bắt mắt đã ngốn phân nửa thời gian độ xe. Tốn nhiều thời gian như vậy là vì anh quyết tâm không mang xe đến một xưởng sơn Air-brush nào mà muốn tự tay mình làm.
IMG_0179.jpg IMG_0149.jpg
Công nghệ sơn Air-brush là công nghệ sơn khá mới mẻ tại Việt Nam, vì thế, anh mất nhiều thời gian cũng là điều dễ hiểu. Khó khăn nhất là anh chưa biết nhiều về công nghệ sơn này, tất cả đều phải tự mày mò và “học lỏm”. Từ việc nghĩ xem sơn hình gì trên xe cho đến việc phác thảo bằng bút chì rồi sơn nhiều lớp để hình có được chiều sâu, tất cả không thể nóng vội. Anh đã phải cạo đi cạo lại rất nhiều lần mới có được một lớp sơn tạm ưng ý.
Sau 3 tháng và đắp thêm vào khoảng 5 triệu đồng cho chiếc Bonus, anh đã có được một chiếc xe hoàn toàn lạ mắt và “chẳng giống ai”. Không xét dưới góc độ giá trị tiền mặt, chỉ nói đến công sức và niềm đam mê, có thể nói chiếc Bonus cũ kĩ ngày nào đã được nâng lên một tầm mới với giá trị vô hình. Thế mới biết, đây là thú chơi cũng thật lắm công phu, đổi lại, người chơi xe có quyền tự hào về sản phẩm do chính công sức, bàn tay, trí óc mình làm ra.
(theo 60s)