Câu1:Các bộ cân bằng lắp trên các đông cơ nhằm mục đích làm giảm rung động cho động cơ khi làm việc. Nó được áp dụng cả ở động cơ diesel và động cơ xăng. Đặc biệt ở những dòng xe hiện đại
Bộ cân bằng(cơ cấu cân bằng Lanchester) gồm có các trục cân bằng thường được sử dụng trong các động cơ có dung tích làm việc lớn, với các xy-lanh bố trí trong một hàng(thường là động cơ 4 xylanh thẳng hàng), nhằm giảm bớt rung động theo phương thẳng đứng khi động cơ làm việc.
Lý do: Tốc độ quay của trục khuỷu dưới đường tâm “O” (Va) và trên đường tâm “O” (Vb) là như nhau.
Tuy nhiên, nếu lấy đường tâm “O” làm chuẩn thì khoảng cách mà píttông di chuyển (La) và (Lb) là khác nhau. Vì (La) và (Lb) cùng sử dụng một quãng thời gian như nhau cho một chu trình, nên tốc độ (Va) và (Vb) sẽ khác nhau.
Vì tốc độ di chuyển của píttông ở trên và dưới đường tâm “O” là khác nhau, nên xuất hiện gia tốc khi chuyển động và xuất hiện một lực quán tính, vì thế làm cho động cơ rung động.
Trục cân bằng được trang bị đối trọng và quay với tốc độ gấp hai lần tốc độ trục khuỷu. Sự rung động của trục cân bằng (sự sinh lực) được sử dụng để khử sự rung của trục khuỷu, bằng cách tạo ra lực quán tính theo chiều ngược lại với lực quán tính sinh ra ở píttông.
Câu2:Lý do dùng hai trục cân bằng
Trục cân bằng dùng để khử rung động của lực quán tính cấp 2 (do các khối lượng chuyển động tịnh tiến gây ra) tác dụng theo phương thẳng đứng và có chu kỳ bằng 1/2 vòng quay trục khuỷu.Vì vậy trên các động cơ 4 xylanh dùng 2 trục cân bằng bởi vì việc sử dụng hai trục cân bằng thay vì chỉ một trục lớn là do dao động của động cơ hầu hết theo phương đứng. Hai trục quay ngược nhau có thể khử các lực ngang của nhau, do vậy lực theo phương đứng còn lại sẽ có tác dụng khử dao động.
Nếu gộp làm một thì đối trọng của trục cân bằng se gây ra dao động theo phương ngang cho động cơ còn lằm tăng chiều cao động cơ(Trên động cơ 3 xylanh sử dụng 1 trục cân bằng nhưng dao động của động cơ này khác dao động của động cơ 4 xylanh rất nhiều)
Câu 3:Thường thì khi cân timing trục cân bằng, trục khủyu cốt máy phải nằm ở vị trí chuẩn, tức là Piston máy 1 ở ĐCT và cuối nén đầu nổ . Sau đó ta tìm trên Puli trục cân bằng dấu cân trục và đặt nó theo dấu trên vỏ Block máy, trục còn lại cũng vậy.
Trong trường hợp không có dấu thì các đối trọng được bố trí sao cho khi pít tông ở điểm chết trên thì các đối trọng lệch 180 độ so với phương đường tâm xy lanh(như hình ).
Sau khi cân xong, ta kiểm tra xem có phải 2 trục cân bằng có khối lệch tâm nằm đối xứng nhau(theo cảm quan) là đúng./