Đo áp suất nén động cơ

vungocton999
Bình luận: 30Lượt xem: 9,599

dream2012

Tài xế O-H
Theo tôi thì ECU nhận biết được máy nào yếu ngay vì nó nhận tín hiệu cảm biến áp suất đường ống nạp cho tất cả các xi lanh,vì vậy khi có 1 máy do piston,xi lanh bị mài mòn thì áp suất chân ko kỳ hút máy đó sẽ thay đổi,ECU sẽ nhận biết để điều khiển thời gian phun bù trừ đồng thời nó cũng ghi dữ liệu vào bộ nhớ,nên khi dùng máy quét,máy xẽ phát hiện ra,ae thấy thế nào?
 

kia_service

Thợ quèn
Nhân viên
máy đó máy hãng riêng biệt hay sao bác. em chưa nghe bao giờ
Chưa nghe thì bây giờ nghe ,đó là máy GDS ,bác mua 1 cái về mà vọc.Bác ấy hỏi
GDS dựa vào đâu để đo được áp suất nén động cơ chứ không hỏi GDS có đo được áp suất nén hay không.Hỏi câu đó chắc chắn bác ấy đã tìm được item có thông số áp xuất động cơ rồi chứ?
 

mr.anhtai

Tài xế O-H
Chưa nghe thì bây giờ nghe ,đó là máy GDS ,bác mua 1 cái về mà vọc.Bác ấy hỏi
GDS dựa vào đâu để đo được áp suất nén động cơ chứ không hỏi GDS có đo được áp suất nén hay không.Hỏi câu đó chắc chắn bác ấy đã tìm được item có thông số áp xuất động cơ rồi chứ?

hihi .em cũng tính mua máy nhưng chưa biết chọn Gcan hay là............
 

bachu80

Tài xế O-H



Kỳ nén: Pít tông đi về phía ĐCT, các xu páp đều đóng, không khí trong xi lanh bị nén lại. Ở cuối kỳ nén áp suất trong xi lanh có thể đạt 35 - 40 kG/cm2 và nhiệt độ khoảng 550 - 630 độ C. Khi pít tông còn cách ĐCT một khoảng ứng với góc quay của trục khuỷu là 15 -30 độ thì nhiên liệu được phun vào xi lanh dưới dạng bụi, nó hoà trộn với không khí nóng và bắt cháy. Khi pít tông đi qua ĐCT thì quá trình cháy xảy ra rất mạnh làm áp suất và nhiệt độ trong xi lanh tăng lên đột ngột.
[.


Áp suất cuối kỳ nén có thể đạt 34- 45kG/cm2 hả bác? Em đang làm con máy 1KZ TE(máy cũ). EM dùng đồng hồ đo thì cuối kỳ nén áp suất chỉ đạt khoảng 15kG/cm2 thôi nến nó rất khó nổ. Hỏi mấy anh thợ thì họ bảo là áp suất này máy cũng nổ tốt. Giờ đang bí chả biết lý do tại sao lại khó nổ nữa. Đi kiểm tra kim phun thì nó OK.
 

thaodinh_amc

Tài xế O-H
Cám ơn các bác chỉ bảo.
Em lấy ví dụ trên con Santafe. Khách hàng vào xưởng phàn nàn là máy yếu, bằng kinh nghiệm thì kiểm tra được rằng hơi kém. Dùng máy chẩn đoán GDS kiểm tra thì kết quả máy số 3 có áp suất nén thấp nhất. Khi bổ máy ra đại tu kiểm tra thì kết quả là đúng máy số 3 kém thật( xi lanh gờ, khe hở xéc măng lơn hơn các máy còn lại).
Như bác trandzung nói có thể tính toán được từ( lưu lượng gió, nhiên liệu...) nhưng như thế thì nó dụa vào đâu để phân biệt giữa các máy với nhau.
Các bác cho em xin ý kiến tiếp ạ

Bác vungocton cho mình hỏi là trường hợp bác ví dụ là con Santa Fe máy dầu CRDi phải không ạ? Bác dùng GDS vào phần Compression test để chẩn đoán sơ bộ áp suất nén các xy lanh phải không nhỉ?
Mình muốn chém tiếp nhưng không hiểu rõ câu hỏi của bác nên phải nhờ bác nói rõ lại ạ.

Nếu đúng là bác dùng chức năng Compression Test thì theo mình hiểu GDS hoặc G-scan KHÔNG đo được áp suất nén thực tế (kg/cm2) trên từng xy lanh mà nó chỉ dựa vào sự phân tích ÁP SUẤT NÉN ở xy lanh nào tốt thì khả năng cản ở xy lanh đó lớn và tốc độ trục khuỷu khi xy lanh đó nén sẽ chậm hơn so với xy lanh có a/s nén yếu. (ý mình là nếu xy lanh bị tuột hơi thì đề quay re re nhẹ nhàng do không có sức cản)

Bác đọc kỹ cái hướng dẫn sử dụng compression test sẽ hiểu rõ hơn về điều này. Còn việc vì sao GDS phân tích được tốc độ động cơ ở các xy lanh khác nhau là do GDS đọc được sự thay đổi ở xung cảm biến trục khuỷu.

Mình chỉ hiểu là như vậy không biết có đáp đúng ý bác muốn hỏi không nữa. :)
 

thaodinh_amc

Tài xế O-H
Chưa nghe thì bây giờ nghe ,đó là máy GDS ,bác mua 1 cái về mà vọc.Bác ấy hỏi
GDS dựa vào đâu để đo được áp suất nén động cơ chứ không hỏi GDS có đo được áp suất nén hay không.Hỏi câu đó chắc chắn bác ấy đã tìm được item có thông số áp xuất động cơ rồi chứ?

Vụ này mình chưa nghe mà cũng chưa gặp bao giờ về chức năng đo áp suất nén trên động cơ của GDS. Mình nghĩ bác vungocton dùng chức năng Compression Test ở các động cơ CRDi đó Kia_service ui.

2 khái niệm đo áp thực tế và phân tích dữ liệu tốc độ trục khuỷu để "phán" áp suất nén trên từng xy lanh có yếu hay không là khác nhau hoàn toàn đó Kia_service.
 

balong_autotn

Tài xế O-H
Cái vụ đo áp suất nén này như bác thaodinh nói là chính xác đó.máy gcan hay gds vẫn đo được as nén của động cơ dù nó không có cảm biến as trong từng xylanh.tức là nó không đo trực tiếp mà nó đo gián tiếp dựa trên thuật toán logic.mà cụ thể là nó phân tích tín hiệu từ cảm biến vị trí trục khuỷu và vị trí trục cam.trong đó tín hiệu chính là cảm biến vị trí trục khuỷu,còn cảm biến vị trí trục cam chỉ kết hợp để xác định vị trí máy 1.
ví dụ với as của 4 máy bình thường và đều nhau thì khi tua máy biton đi từ điểm chết dưới lên điểm chết trên mất thời gian là 1s tức là 4 xung từ cảm biến trục khuỷu có tần suất đều nhau là 1s.nhưng khi một máy nào đó bị tụt hơi (mất áp) khi đó ở kỳ nén piton đi từ điểm chết dưới lên điểm chết trên chỉ mất thời gian nhỏ hơn 1s vì không có áp suất thì lực cản nhỏ hơn nên piton đi lên nhanh hơn.
khi đó xung từ cảm biến trục khuỷu gửi về sẽ có 3 xung với tần số 1s và 1 xung có tần số nhỏ hơn (vd:0,5s) khi đó máy chuẩn đoán sẽ kết luận là máy đó as chỉ bằng 1 nửa so với 4 máy kia.
vấn đề gds hay gcan đo được as nén là chính xác.nhưng thông số đo được chính xác bao nhiêu % thì em cũng chưa kiểm nghiệm.
 

DZCARVN

Tài xế O-H
Chức năng Compression Test ở gcan cũng vậy, nhưng chỉ áp dụng đối với máy dầu thôi -lúc đó béc trở thành cảm biến áp suất-nhất cử lưỡng tiện- với các máy nhỏ kim béc nằm ngoài còn dễ đo hơi thủ công còn các loại máy lớn nằm trong hầm máy ví dụ như hyundai univer chẳng hạn thì đo áp suất thủ công tốn hàng giờ và khá mệt cho nên đo áp suất bằng máy test được là điều tuyệt vời. tuy nhiên phải tuân thủ các cảnh báo mà máy đưa ra để không xảy ra các tai nạn và hư hỏng đáng tiếc. chúc các cụ vui vẻ .
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên