Những chiếc xe đã sử dụng lâu ngày lại ít được chú ý việc xử lý mùi xe chính là điều gây phiền toái rất nhiều cho người sử dụng. Mùi xe chính là một trong những nguyên nhân gây khó chịu nhất ngay khi ngồi lên xe, cảm giác đó có khi khiến bạn cảm thấy ngột ngạt...www.caronline.com.vn/userfiles/assets/081007_kn03.jpgXe có mùi gây khó chịu rất nhiều cho người sử dụng
Trước hết bạn hãy bắt tay vào việc làm sạch gầm xe. Lâu nay mọi người thường không để ý, đó là gầm xe rất dễ đóng két bùn đất ẩm ướt – nguyên nhân chính khiến xe nhanh bị mọt gỉ. Giải pháp đơn giản nhất là ngoài việc rửa xe mỗi khi xe bẩn, 3 – 4 tháng/lần bạn hãy rửa xe ở những nơi có cầu rửa và trả thêm tiền cho việc “xịt gầm”.
Tiếp đó, bạn hãy chú ý kiểm tra lốp xe. Áp suất lốp của xe thay đổi khá nhiều khi nhiệt độ ngoài trời thay đổi. Khi kiểm tra áp suất lốp nên tiến hành lúc xe chưa chạy nhiều, vì lốp nóng lên do chạy nhiều khiến áp suất lốp sai lệch so với thông số cho phép.
Áp suất lốp cao – “lốp căng”, giúp cảm nhận tay lái dễ dàng hơn và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng lại khiến xe xóc, lái không chuẩn và lốp sẽ mòn ở ta-lông giữa. Ngược lại, lốp “non” sẽ giúp tay lái mềm hơn nhưng làm mòn ta-lông ở cả 2 mép lốp, đồng thời cũng tốn xăng hơn do xe phải “gánh” thêm ma sát lớn. Vì vậy hãy luôn tuân thủ áp suất lốp do nhà sản xuất đề ra để đạt hiệu quả cao nhất.
Ngoài ra bạn hãy nhớ đảo lốp sau mỗi lần xe chạy được 10.000 km – 15.000km. Đọc bản hướng dấn của xe để biết chính xác hơn. Một nguyên tắc dễ nhớ là cứ 2 lần thay dầu động cơ thì một lần đảo lốp.
Việc làm đơn giản này sẽ giúp lốp xe hạn chế bị mòn lốp và bền hơn
Bạn hãy chú ý đến việc thay dầu và lọc dầu theo đúng định kỳ. Tuy nhiên, với điều kiện giao thông đô thị Việt Nam (xe luôn hoạt động ở tốc độ chậm, số thấp, máy nóng), nên thay dầu mới mỗi khi xe chạy được 5000 đến 6000km. Lọc dầu cũng cần thay thường xuyên, lý tưởng là mỗi khi thay dầu, thay luôn lọc; thông thường, 2 lần thay dầu một lần thay lọc.
Lọc gió ngăn bụi bẩn vào buồng đốt động cơ, nhưng nếu lọc bẩn sẽ làm hao phí nhiên liệu và giảm khả năng vận hành. Thường xuyên thay hay làm sạch lọc gió sẽ giúp bạn tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu thêm 10%, đồng thời ngăn ngừa mùi khó chịu cho cho xe.
www.caronline.com.vn/userfiles/assets/081006_kns.jpg
Trước hết bạn hãy bắt tay vào việc làm sạch gầm xe. Lâu nay mọi người thường không để ý, đó là gầm xe rất dễ đóng két bùn đất ẩm ướt – nguyên nhân chính khiến xe nhanh bị mọt gỉ. Giải pháp đơn giản nhất là ngoài việc rửa xe mỗi khi xe bẩn, 3 – 4 tháng/lần bạn hãy rửa xe ở những nơi có cầu rửa và trả thêm tiền cho việc “xịt gầm”.
Tiếp đó, bạn hãy chú ý kiểm tra lốp xe. Áp suất lốp của xe thay đổi khá nhiều khi nhiệt độ ngoài trời thay đổi. Khi kiểm tra áp suất lốp nên tiến hành lúc xe chưa chạy nhiều, vì lốp nóng lên do chạy nhiều khiến áp suất lốp sai lệch so với thông số cho phép.
Áp suất lốp cao – “lốp căng”, giúp cảm nhận tay lái dễ dàng hơn và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng lại khiến xe xóc, lái không chuẩn và lốp sẽ mòn ở ta-lông giữa. Ngược lại, lốp “non” sẽ giúp tay lái mềm hơn nhưng làm mòn ta-lông ở cả 2 mép lốp, đồng thời cũng tốn xăng hơn do xe phải “gánh” thêm ma sát lớn. Vì vậy hãy luôn tuân thủ áp suất lốp do nhà sản xuất đề ra để đạt hiệu quả cao nhất.
Ngoài ra bạn hãy nhớ đảo lốp sau mỗi lần xe chạy được 10.000 km – 15.000km. Đọc bản hướng dấn của xe để biết chính xác hơn. Một nguyên tắc dễ nhớ là cứ 2 lần thay dầu động cơ thì một lần đảo lốp.
Việc làm đơn giản này sẽ giúp lốp xe hạn chế bị mòn lốp và bền hơn
Bạn hãy chú ý đến việc thay dầu và lọc dầu theo đúng định kỳ. Tuy nhiên, với điều kiện giao thông đô thị Việt Nam (xe luôn hoạt động ở tốc độ chậm, số thấp, máy nóng), nên thay dầu mới mỗi khi xe chạy được 5000 đến 6000km. Lọc dầu cũng cần thay thường xuyên, lý tưởng là mỗi khi thay dầu, thay luôn lọc; thông thường, 2 lần thay dầu một lần thay lọc.
Lọc gió ngăn bụi bẩn vào buồng đốt động cơ, nhưng nếu lọc bẩn sẽ làm hao phí nhiên liệu và giảm khả năng vận hành. Thường xuyên thay hay làm sạch lọc gió sẽ giúp bạn tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu thêm 10%, đồng thời ngăn ngừa mùi khó chịu cho cho xe.
www.caronline.com.vn/userfiles/assets/081006_kns.jpg