Các dấu hiệu thông thường nhất bao gồm việc giảm công suất của động cơ, tiếng nổ lốp bốp, có mùi của lưu huỳnh trong khí thải, đèn check engine bật sáng và dĩ nhiên không thể thiếu đó là việc không đạt được chuẩn khí thải.
Bộ chuyển đổi xúc tác chuyển đổi các chất ô nhiễm độc hại trong hệ thống khí thải thành các chất ô nhiễm ít độc hơn bằng cách sử dụng phương pháp khử oxy hóa khử. Bộ chuyển đổi xúc tác được đặt trên hệ thống xả của xe và rất cần thiết để kiểm soát lượng khí thải của xe. Về cơ bản, nó đốt cháy khí thải và chuyển chúng thành hơi nước và CO2. Khí thải chính của xe bao gồm khí nitơ, carbon dioxide (CO2), hơi nước (H2O), carbon monoxide (CO), hydrocacbon và Nox
Hầu hết các phương tiện hiện đại đều được trang bị bộ chuyển đổi xúc tác ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên của bộ chuyển đổi xúc tác là xúc tác khử. Trong giai đoạn này, rhodium và platinum làm giảm lượng khí thải nitơ oxit. Giai đoạn thứ hai là xúc tác oxy hóa. Tại đây, cacbon monoxit và hydrocacbon chưa cháy được khử bằng cách đốt cháy chúng trên chất xúc tác paladium và platinum. Hệ thống điều khiển là giai đoạn thứ ba và nó giám sát dòng khí thải. Nó sử dụng thông tin này để điều khiển hệ thống phun nhiên liệu thông qua cảm biến oxy. Cảm biến sẽ gửi thông tin đến động cơ về lượng oxy trong khí thải. Nếu có quá nhiều hoặc quá ít oxy, máy tính của động cơ có thể tăng hoặc giảm lượng bằng cách điều chỉnh tỷ lệ không khí và nhiên liệu. Điều này đảm bảo có đủ oxy trong khí thải để đảm bảo chất xúc tác oxy hóa có thể đốt cháy carbon monoxide và hydrocacbon một cách hiệu quả. Thông thường, bộ chuyển đổi xúc tác nếu như gặp hư hỏng sẽ xuất hiện 5 triệu chứng sau để nhắc cho người lái biết rằng đã đến lúc cần phải sửa chữa hoặc thay thế chúng.
1. Giảm công suất động cơ
Một trong những triệu chúng thường gặp nhất chính là công suất của động cơ sẽ bị giảm đi. Bộ chuyển đổi xúc tác được thiết kế và lắp trên hệ thống đường ống xả của xe, và vì lí do đó, nó sẽ ảnh hưởng đến công suất của động cơ nếu như nó gặp phải bất cứ vấn đề gì. Nếu như bộ chuyển đổi bị nghẹt, nó sẽ cản trở dòng khí thải. Mặt còn lại, nếu như nó bị thủng hoặc bị nứt, nó sẽ làm rò rì khí thải độc hại ra ngoài môi trường. Hư hỏng ở bộ chuyển đổi có thể ảnh hưởng xấu đến công suất của động cơ và gây ra việc xe bị yếu đi hoặc tăng tốc yếu, và dĩ nhiên, kéo theo đó là sự sụt giảm hiệu suất nhiên liệu của động cơ.
2. Tiếng nổ lốp bốp
Tiếng nổ lốp bốp xuất hiện ở bên dưới của xe là triệu chứng khác để nhận biết bộ xúc tác đang gặp phải vấn đề. Nếu bộ xúc tác đã “đến tuổi” hoặc bị tổn hại bên trong do hỗn hợp nhiên liệu quá giàu, những tấm lưới dạng tổ ong phủ chất xúc tác ở bên trong bầu sẽ bị vỡ và do đó gây ra tiếng động lốp bốp. Tiếng kêu này có thể sẽ rõ hơn khi khởi động xe và sẽ trở nên tệ dần theo thời gian nếu người lái không sửa chữa hoặc thay thế.
3. Khí thải có mùi lưu huỳnh
Trong suốt kỳ cháy của động cơ, xăng có chứa lưu huỳnh sẽ trở thành hydro sunfua (H2S). Bộ chuyển đổi xúc tác khi hoạt động đúng chức năng sẽ chuyển đổi hydro sunfua này trở thành khí không mùi là lưu huỳnh đi-ô-xít (SO2). Nhưng khi nó gặp vấn đề, bạn sẽ ngửi được mùi giống mùi trứng thối trong khí thải. Phần nhiên liệu không cháy hết còn lại ở trong đường ống thải do bộ chuyển đổi xúc tác bị hư hỏng sẽ tạo ra mùi hôi và có thể tạo ra khói đen.
4. Đèn check engine bật sáng.
Bộ chuyển đổi xúc tác hư hỏng còn có thể gây ra triệu chứng đèn check engine bật sáng. Cảm biến oxy và cảm biến tỉ lệ hỗn hợp không khí – nhiên liệu ở trong các xe hiện đại ngày nay sẽ kiểm soát sự hiệu quả của bộ chuyển đổi xúc tác bằng cách kiểm soát mức nhiên liệu ở trong ống xả. Nếu như hệ thống kiểm soát phát hiện ra rằng bộ chuyển đổi xúc tác đang không làm đúng phần việc của mình, hoặc là không xúc tác phân giải khí thải đúng theo yêu cầu thì ó sẽ báo sáng đèn check engine để cảnh báo cho tài xế về vấn đề đang gặp phải. Ngoài ra cũng còn rất nhiều vấn đề khác nữa có thể kích hoạt đèn check engine, vì vậy lời khuyên được đưa ra là hãy quét mã lỗi của xe để xác định chắc chắn vấn đề đang gặp phải là gì.
5. Không đạt chuẩn khí thải
Ngày nay, tiêu chuẩn về phát thải được quy định rất nghiêm ngặt do vấn đề về môi trường vẫn đang hết sức căng thẳng, do đó khi bộ chuyển đổi xúc tác bị hư hỏng, sẽ khiến thành phần khí thải không được đảm bảo, và chiếc xe của bạn sẽ không thể vượt qua được mục kiểm tra khí thải khi đem xe đi đăng kiểm.
Bộ chuyển đổi xúc tác là một trong những thành phần quan trọng nhất trong hệ thống xử lí khí thải của các dòng xe hiện đại ngày này với mục đích hướng tới là giảm phát thải ô nhiễm trước tình hình các vấn đề về môi trường vẫn đang hết sức căng thẳng. Nếu không có nó, xe sẽ thải ra lượng khí thải độc hại quá mức và ảnh hưởng đến cả môi trường và con người. Nếu như bạn nhận thấy bộ chuyển đổi xúc tác của xe bạn có thể đang gặp phải vấn đề, hãy đưa xe của bạn đến trung tâm bảo dưỡng để các kỹ thuật viên có thể chẩn đoán, sửa chữa hoặc thay thế (nếu cần thiết) để giải quyết vấn đề về phát thải ô nhiễm này.
Nguồn: yourmechanic.
Hầu hết các phương tiện hiện đại đều được trang bị bộ chuyển đổi xúc tác ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên của bộ chuyển đổi xúc tác là xúc tác khử. Trong giai đoạn này, rhodium và platinum làm giảm lượng khí thải nitơ oxit. Giai đoạn thứ hai là xúc tác oxy hóa. Tại đây, cacbon monoxit và hydrocacbon chưa cháy được khử bằng cách đốt cháy chúng trên chất xúc tác paladium và platinum. Hệ thống điều khiển là giai đoạn thứ ba và nó giám sát dòng khí thải. Nó sử dụng thông tin này để điều khiển hệ thống phun nhiên liệu thông qua cảm biến oxy. Cảm biến sẽ gửi thông tin đến động cơ về lượng oxy trong khí thải. Nếu có quá nhiều hoặc quá ít oxy, máy tính của động cơ có thể tăng hoặc giảm lượng bằng cách điều chỉnh tỷ lệ không khí và nhiên liệu. Điều này đảm bảo có đủ oxy trong khí thải để đảm bảo chất xúc tác oxy hóa có thể đốt cháy carbon monoxide và hydrocacbon một cách hiệu quả. Thông thường, bộ chuyển đổi xúc tác nếu như gặp hư hỏng sẽ xuất hiện 5 triệu chứng sau để nhắc cho người lái biết rằng đã đến lúc cần phải sửa chữa hoặc thay thế chúng.
1. Giảm công suất động cơ
Một trong những triệu chúng thường gặp nhất chính là công suất của động cơ sẽ bị giảm đi. Bộ chuyển đổi xúc tác được thiết kế và lắp trên hệ thống đường ống xả của xe, và vì lí do đó, nó sẽ ảnh hưởng đến công suất của động cơ nếu như nó gặp phải bất cứ vấn đề gì. Nếu như bộ chuyển đổi bị nghẹt, nó sẽ cản trở dòng khí thải. Mặt còn lại, nếu như nó bị thủng hoặc bị nứt, nó sẽ làm rò rì khí thải độc hại ra ngoài môi trường. Hư hỏng ở bộ chuyển đổi có thể ảnh hưởng xấu đến công suất của động cơ và gây ra việc xe bị yếu đi hoặc tăng tốc yếu, và dĩ nhiên, kéo theo đó là sự sụt giảm hiệu suất nhiên liệu của động cơ.
2. Tiếng nổ lốp bốp
Tiếng nổ lốp bốp xuất hiện ở bên dưới của xe là triệu chứng khác để nhận biết bộ xúc tác đang gặp phải vấn đề. Nếu bộ xúc tác đã “đến tuổi” hoặc bị tổn hại bên trong do hỗn hợp nhiên liệu quá giàu, những tấm lưới dạng tổ ong phủ chất xúc tác ở bên trong bầu sẽ bị vỡ và do đó gây ra tiếng động lốp bốp. Tiếng kêu này có thể sẽ rõ hơn khi khởi động xe và sẽ trở nên tệ dần theo thời gian nếu người lái không sửa chữa hoặc thay thế.
3. Khí thải có mùi lưu huỳnh
Trong suốt kỳ cháy của động cơ, xăng có chứa lưu huỳnh sẽ trở thành hydro sunfua (H2S). Bộ chuyển đổi xúc tác khi hoạt động đúng chức năng sẽ chuyển đổi hydro sunfua này trở thành khí không mùi là lưu huỳnh đi-ô-xít (SO2). Nhưng khi nó gặp vấn đề, bạn sẽ ngửi được mùi giống mùi trứng thối trong khí thải. Phần nhiên liệu không cháy hết còn lại ở trong đường ống thải do bộ chuyển đổi xúc tác bị hư hỏng sẽ tạo ra mùi hôi và có thể tạo ra khói đen.
4. Đèn check engine bật sáng.
Bộ chuyển đổi xúc tác hư hỏng còn có thể gây ra triệu chứng đèn check engine bật sáng. Cảm biến oxy và cảm biến tỉ lệ hỗn hợp không khí – nhiên liệu ở trong các xe hiện đại ngày nay sẽ kiểm soát sự hiệu quả của bộ chuyển đổi xúc tác bằng cách kiểm soát mức nhiên liệu ở trong ống xả. Nếu như hệ thống kiểm soát phát hiện ra rằng bộ chuyển đổi xúc tác đang không làm đúng phần việc của mình, hoặc là không xúc tác phân giải khí thải đúng theo yêu cầu thì ó sẽ báo sáng đèn check engine để cảnh báo cho tài xế về vấn đề đang gặp phải. Ngoài ra cũng còn rất nhiều vấn đề khác nữa có thể kích hoạt đèn check engine, vì vậy lời khuyên được đưa ra là hãy quét mã lỗi của xe để xác định chắc chắn vấn đề đang gặp phải là gì.
5. Không đạt chuẩn khí thải
Ngày nay, tiêu chuẩn về phát thải được quy định rất nghiêm ngặt do vấn đề về môi trường vẫn đang hết sức căng thẳng, do đó khi bộ chuyển đổi xúc tác bị hư hỏng, sẽ khiến thành phần khí thải không được đảm bảo, và chiếc xe của bạn sẽ không thể vượt qua được mục kiểm tra khí thải khi đem xe đi đăng kiểm.
Bộ chuyển đổi xúc tác là một trong những thành phần quan trọng nhất trong hệ thống xử lí khí thải của các dòng xe hiện đại ngày này với mục đích hướng tới là giảm phát thải ô nhiễm trước tình hình các vấn đề về môi trường vẫn đang hết sức căng thẳng. Nếu không có nó, xe sẽ thải ra lượng khí thải độc hại quá mức và ảnh hưởng đến cả môi trường và con người. Nếu như bạn nhận thấy bộ chuyển đổi xúc tác của xe bạn có thể đang gặp phải vấn đề, hãy đưa xe của bạn đến trung tâm bảo dưỡng để các kỹ thuật viên có thể chẩn đoán, sửa chữa hoặc thay thế (nếu cần thiết) để giải quyết vấn đề về phát thải ô nhiễm này.
Nguồn: yourmechanic.