chuyenviettuan93
Thành viên O-H
Chúng ta mong muốn rằng dầu bôi trơn động cơ không bao giờ nên xuất hiện trong bộ lọc khí nạp. Tùy nhiên điều đó vẫn thường xuyên xảy ra, điều đó có thế khiến động cơ cần sửa chữa. Bộ lọc không khí có công dụng để thu giữ các mảnh vụn, bụi bẩn và các chất gây ô nhiễm khác – nhưng không phải là dầu. Thỉnh thoảng, khi một thay thế bộ lọc khí, họ chỉ ra rằng đã tìm thấy dầu bôi trơn ở đây; hoặc bên trong vỏ bộ lọc khí hoặc được nhúng bên trong lõi lọc đã sử dụng. Dưới đây là 3 lý do khiến dầu xuất hiện trong bộ lọc khí nạp.
Van PCV có thể bị tắc bởi các mảnh bụi bẩn lớn quá mức (trong trường hợp này – dầu động cơ) và cần được thay thế theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu van PCV không được thay thế như khuyến nghị, dầu quá mức sẽ thổi qua van PCV và đi vào hệ thống nạp khí.
Giải pháp: Nếu xác định rằng van PCV bị tắc là nguyên nhân khiến dầu động cơ có bên trong bộ lọc khí hoặc hệ thống hút khí, chúng ta cần thay thế và nên làm sạch cổ nạp và lắp đặt bộ lọc khí mới.
Khi xéc măng bị mòn, chúng sẽ nới lỏng và có thể gây ra dầu ‘thổi qua’ – thường xả ra khói màu xanh. Trong giai đoạn đầu của vòng xéc măng piston bị mòn, việc thổi dầu quá mức có thể gây ra áp lực quá mức tạo ra bên trong trục khuỷu, khiến nhiều dầu hơn thông qua van PCV và cuối cùng vào đường hút khí, như đã nêu ở trên.
Giải pháp: Nếu chúng ta nhận thấy dầu động cơ trong bộ lọc khí, có thể ta cần một thợ máy chuyên nghiệp để thử nghiệm áp suất nén để kiểm tra độ nén của từng xi lanh. Nếu độ nén thấp hơn mức cần thiết, vòng xéc măng piston bị mòn thường là nguyên nhân. Sửa chữa này không dễ dàng như thay thế van PCV. Chi phí sửa chữa thay thế piston và xéc măng sẽ rất cao, chúng ta cần xem xét kỹ.
Lý do cuối cùng có thể khiến dầu động cơ tìm đường vào hệ thống nạp khí và cuối cùng làm tắc bộ lọc khí là do các đường dẫn dầu bị tắc. Triệu chứng này thường xảy ra khi dầu động cơ và bộ lọc chưa được thay thế theo khuyến cáo. Nó được gây ra bởi sự lắng đọng carbon quá mức hoặc bùn động cơ phát triển bên trong hộp trục khuỷu. Khi dầu không chảy hiệu quả, áp suất dầu động cơ quá mức sẽ được tạo ra và khiến dầu thừa đẩy qua van PCV và vào đường nạp khí.
Giải pháp: Trong trường hợp này, đôi khi thay dầu động cơ, bộ lọc, van PCV và thay thế bộ lọc khí bẩn là đủ tốt. Tuy nhiên, nếu đường dầu bị tắc được phát hiện, chúng ta cần thay dầu và thay thế bộ lọc dầu ít nhất hai lần trong 1.000 dặm đầu tiên để đảm bảo đường dầu của động cơ được làm sạch.
1. VAN THÔNG GIÓ HỘP TRỤC KHUỶU TÍCH CỰC (PCV) BỊ TẮC
Van PCV được kết nối với cổ hút khí nạp (góp nạp) thông qua một ống chân không thường bằng cao su được sử dụng để cung cấp một sự giải phóng chân không bên trong trục khuỷu động cơ. Thành phần này thường được lắp đặt trên đỉnh của nắp van đầu xi lanh, nơi áp suất chảy từ nửa dưới của động cơ, thông qua các đầu xi lanh và thoát ra khỏi cửa hút khí.Giải pháp: Nếu xác định rằng van PCV bị tắc là nguyên nhân khiến dầu động cơ có bên trong bộ lọc khí hoặc hệ thống hút khí, chúng ta cần thay thế và nên làm sạch cổ nạp và lắp đặt bộ lọc khí mới.
2. MÒN XÉC MĂNG PISTON
Một nguyên nhân tiềm năng thứ hai khiến dầu động cơ rò rỉ vào bộ lọc khí là do các xéc măng piston bị mòn. Các vòng xéc măng piston được lắp đặt ở mép ngoài của piston bên trong buồng đốt. Các vòng xéc măng được thiết kế để tạo ra một tỷ lệ đốt và cho phép một lượng nhỏ dầu động cơ tiếp tục bôi trơn buồng đốt trong trong mỗi hành trình piston.Khi xéc măng bị mòn, chúng sẽ nới lỏng và có thể gây ra dầu ‘thổi qua’ – thường xả ra khói màu xanh. Trong giai đoạn đầu của vòng xéc măng piston bị mòn, việc thổi dầu quá mức có thể gây ra áp lực quá mức tạo ra bên trong trục khuỷu, khiến nhiều dầu hơn thông qua van PCV và cuối cùng vào đường hút khí, như đã nêu ở trên.
Giải pháp: Nếu chúng ta nhận thấy dầu động cơ trong bộ lọc khí, có thể ta cần một thợ máy chuyên nghiệp để thử nghiệm áp suất nén để kiểm tra độ nén của từng xi lanh. Nếu độ nén thấp hơn mức cần thiết, vòng xéc măng piston bị mòn thường là nguyên nhân. Sửa chữa này không dễ dàng như thay thế van PCV. Chi phí sửa chữa thay thế piston và xéc măng sẽ rất cao, chúng ta cần xem xét kỹ.
3. ĐƯỜNG DẪN DẦU BỊ TẮC
Giải pháp: Trong trường hợp này, đôi khi thay dầu động cơ, bộ lọc, van PCV và thay thế bộ lọc khí bẩn là đủ tốt. Tuy nhiên, nếu đường dầu bị tắc được phát hiện, chúng ta cần thay dầu và thay thế bộ lọc dầu ít nhất hai lần trong 1.000 dặm đầu tiên để đảm bảo đường dầu của động cơ được làm sạch.
(theo: enterknow)