Em có tài liệu mazda 6 đời 2002, trong đó cũng có về cái máy phát có chân D và P như cụ nói, không biết có trùng với cái máy cụ đang dùng không. Em đọc thấy nó kiểm tra như sau:
ĐÈN BÁO NẠP
1. Xác nhận rằng bình ắc quy được sạc đầy, thay thế nếu cần thiết
2. Xác nhận rằng dây đai và bộ căng dây đai tốt, thay thế nếu cần thiết
3. Bật khóa điện nấc ON và xác nhận rằng đèn báo nạp sáng, nếu không, kiểm tra lại đèn báo nạp
4. Xác nhận rằng đèn báo nạp tắt sau khi động cơ hoạt động. Nếu không như vậy, kiểm tra xem có lỗi nào sau đây xuất hiện không: P0112, P0113, [P2502, P2503,P2504] (Em không rõ vì sao nó đặt mấy lỗi này trong ngoặc)
ĐIỆN ÁP MÁY PHÁT
1. Xác nhận rằng bình ắc quy được sạc đầy
2. Xác nhận rằng dây đai và bộ căng dây đai tốt, thay thế nếu cần thiết
3. Tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện.
4. Khởi động động cơ và xác nhận rằng máy phát quay nhẹ nhàng, không kêu
5. Đo điện áp ở các cực theo dưới đây, nếu không đạt, sửa chữa hoặc thay thế nếu cần
Điện áp tiêu chuẩn
Chân..........Bật khóa điện ON...........Cầm chừng
B............B+ (chắc bằng Ắc quy)............13-15 V
P...............Xấp xỉ 1V..........................Xấp xỉ 3-8V
D...............Xấp xỉ 0V..............................*
Giải thích dấu *: Bật những tải sau đây và xác nhận rằng điện áp tại chân D này sẽ tăng: Đèn đầu, Quạt điều hòa, Sấy kính sau
Nhìn vào giắc đực thì chân P bên phải, chân D bên trái
ĐO DÒNG
1. Xác nhận rằng bình ắc quy được sạc đầy, thay thế nếu cần thiết
2. Xác nhận rằng dây đai và bộ căng dây đai tốt, thay thế nếu cần thiết
3. Ngắt cáp âm ắc quy
4. Đấu đồng hồ Ampe có khả năng đo được 120A hoặc hơn vào giữa cọc B và đầu dây
5. Kết nối cáp âm
6. Tắt tất cả thiết bị tiêu thụ điện
7. Khởi động động cơ và tăng tốc lên 2000 - 2500 vòng/ phút
8. Bật những tải sau đây và xác nhận rằng dòng điện đo được tăng lên: Đèn đầu, quạt điều hòa, sấy kính sau
Nếu dòng đo được không tăng, sửa chữa hoặc thay thế máy phát nếu cần thiết.
Chú ý: Dòng điện cần thiết mà máy phát cần đáp ứng tùy theo tải bật
DÒNG ĐIỆN TIÊU CHUẨN (THAM KHẢO)
Điều kiện đo: Nhiệt độ phòng là 20 độ C. Điện áp 13,5 V. Động cơ nóng
Tốc độ động cơ.......Dòng đo được (loại máy phát L8,LF,L3)
1000.......................Từ 0 - 80A
2000.......................Từ 0 - 80A
Tất nhiên là giá trị phải trên 0 A
Tài liệu tình cờ em tải được tại đây, cụ có thể tham khảo
http://123doc.vn/document/856489-mazda6-workshop-manual-en.htm
Em nghe nói cả 2 chân D,P đều vào hộp, đèn nạp do hộp khiển. Dựa vào cách kiểm tra thì em đoán chân D là tín hiệu tiết chế báo tình trạng phát điện về hộp, còn chân P thì là tín hiệu hộp điều khiển đến tiết chế.
Nhưng trong tài liệu của em không có tháo lắp sửa chữa và mạch điện, nếu cụ có tài liệu như vậy thì cho em xin ngâm cứu. Rảnh rỗi nên em cũng máu tí, tại vì nghe bảo máy phát Mazda khó chơi, không độ, không kiểm tra được
. Không biết có cụ nào thử kích dương tầm 3 - 8V vào chân P chưa nhỉ