kimdinh_curry
Tài xế O-H
Như các bạn đã biết dầu động cơ có tác dụng bôi trơn các chi tiết tuy nhiên nó còn có 1 nhiệm vụ hết sức quan trọng khác đó chính là tạo một bề mặt tiếp xúc cũng như là nâng đở các chi tiết trong quá trình hoạt động.
Vậy thì “ nâng đở các chi tiết “ có nghĩa là gì. Điều mình đang muốn nói ở đây chính là sự nâng đở bạc lót thanh truyền và cốt khuỷu hay còn gọi là “ miển “.
Trước tiên hãy nói sơ qua về nguyên lí hoạt động của bạc lót này là gì
- Thanh truyền ( tay dên ) nhận lực từ piston, trục khuỷu ( cốt máy ) được nối với thanh truyền tạo ra momen quay, dẫn động cho các hệ thống của xe, chiếc xe hoạt động.
- Và bạc lót này được đặt giữa các khớp nối giữa trục khuỷu và thanh truyền, giúp giảm ma sát và sự mài mòn trực tiếp lên bề mặt giữa 2 chi tiết này trước lực nén và lực xoắn lớn trong động cơ. Trên bề mặt của bạc lót ( miễn ) luôn có các rảnh hoặc lổ nhỏ để dẫn dầu bôi trơn. Khi động cơ hoạt động thì luôn có màng dầu nằm giữa các chi tiết này giúp tạo bề mặt tiếp xúc, tách biệt và nâng đở , nhằm đảm bảo các chi tiết này không ma sát trực tiếp lên nhau
- Đây là lúc chỉ số độ nhớt ( viscocity indes )của dầu bôi trơn trở nên quan trong hơn bao giờ hết. Khi dầu bôi trơn hoạt đông trong nhiệt độ cao thì dầu bôi trơn sẽ bị mất đi khả năng bôi trơn của mình,màng dầu cũng không còn được đảm bảo, khả năng nâng đở các chi tiết cũng không còn khiến cho các chi tiết chịu ma sát lớn, động cơ sẽ bị ì hơn. Sự mài mòn, trầy xước sẽ xuất hiện, nặng hơn sẽ xảy ra hiện tượng bó kẹt ( lúp bê ) máy.
- Chính vì vậy các bạn hãy lựa chọn các sản phẩm dầu nhớt chất lượng , có chỉ số độ nhớt cao chịu được dải nhiệt độ cao để bảo vệ chiếc xe của mình.
- Và cũng đừng quên thay nhớt và lọc đúng chu kỳ để đảm bảo môi trường trong động cơ luôn nằm trong điều kiện cho phép. Tránh tình trạng dầu động cơ quá bẩn sẽ gây tắc nghẽn đường dầu từ đó không đảm bảo đủ lượng dầu cho các chi tiết.
Vậy thì “ nâng đở các chi tiết “ có nghĩa là gì. Điều mình đang muốn nói ở đây chính là sự nâng đở bạc lót thanh truyền và cốt khuỷu hay còn gọi là “ miển “.
Trước tiên hãy nói sơ qua về nguyên lí hoạt động của bạc lót này là gì
- Thanh truyền ( tay dên ) nhận lực từ piston, trục khuỷu ( cốt máy ) được nối với thanh truyền tạo ra momen quay, dẫn động cho các hệ thống của xe, chiếc xe hoạt động.
- Và bạc lót này được đặt giữa các khớp nối giữa trục khuỷu và thanh truyền, giúp giảm ma sát và sự mài mòn trực tiếp lên bề mặt giữa 2 chi tiết này trước lực nén và lực xoắn lớn trong động cơ. Trên bề mặt của bạc lót ( miễn ) luôn có các rảnh hoặc lổ nhỏ để dẫn dầu bôi trơn. Khi động cơ hoạt động thì luôn có màng dầu nằm giữa các chi tiết này giúp tạo bề mặt tiếp xúc, tách biệt và nâng đở , nhằm đảm bảo các chi tiết này không ma sát trực tiếp lên nhau
- Đây là lúc chỉ số độ nhớt ( viscocity indes )của dầu bôi trơn trở nên quan trong hơn bao giờ hết. Khi dầu bôi trơn hoạt đông trong nhiệt độ cao thì dầu bôi trơn sẽ bị mất đi khả năng bôi trơn của mình,màng dầu cũng không còn được đảm bảo, khả năng nâng đở các chi tiết cũng không còn khiến cho các chi tiết chịu ma sát lớn, động cơ sẽ bị ì hơn. Sự mài mòn, trầy xước sẽ xuất hiện, nặng hơn sẽ xảy ra hiện tượng bó kẹt ( lúp bê ) máy.
- Chính vì vậy các bạn hãy lựa chọn các sản phẩm dầu nhớt chất lượng , có chỉ số độ nhớt cao chịu được dải nhiệt độ cao để bảo vệ chiếc xe của mình.
- Và cũng đừng quên thay nhớt và lọc đúng chu kỳ để đảm bảo môi trường trong động cơ luôn nằm trong điều kiện cho phép. Tránh tình trạng dầu động cơ quá bẩn sẽ gây tắc nghẽn đường dầu từ đó không đảm bảo đủ lượng dầu cho các chi tiết.