Hiện nay, các động cơ thế hệ mới của các hãng gần như đều có sử dụng hệ thống này. Trên Toyota thì nó được gọi là ACIS, đối với ford thì không những thay đổi chiều dài đường ống nạp IMRC(intake manifold runner control) mà còn thay đổi cả tiết diện đường ống nạp (Whirl plate switching system), của Huyndai-Kia thì gọi là VIS (variable intake system).
Nguyên lý chung của các hệ thống này là bằng cách thay đổi chiều dài của đường ống nạp, động cơ sẽ lợi dụng được sự dao động của dòng không khí nạp trên đường ống, giúp tăng được hệ số nạp phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ. Cải thiện được đặc tính của động cơ ở các chế độ khác nhau.
Nguyên lý tổng quát mình chỉ trình bày như vậy. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn thì hãy đọc sách "Nguyên Lý Động Cơ Đốt Trong" của Nguyễn Tất Tiến, phần 5.1.6 "hiệu ứng động của dao động áp suất trong quá trình thay đổi môi chất" trang 120.
Chúc bạn hiểu rõ được phần thắc mắc, và đóng góp nhiều hơn cho diễn đàn sau này.