các bác cho em hoi trong cacte co 2 trục cân bằng .vậy thì 2 trục đó cân bằng động cơ như thế nào ?
Bạn có thể tham khảo bài viết sau:
Các trục cân bằng được sử dụng trong các động cơ có dung tích làm việc lớn, với các xy-lanh bố trí trong một hàng, nhằm giảm bớt rung động theo phương thẳng đứng khi động cơ làm việc.
Lý do: Tốc độ quay của trục khuỷu dưới đường tâm “O” (Va) và trên đường tâm “O” (Vb) là như nhau.
Tuy nhiên, nếu lấy đường tâm “O” làm chuẩn thì khoảng cách mà píttông di chuyển (La) và (Lb) là khác nhau. Vì (La) và (Lb) cùng sử dụng một quãng thời gian như nhau cho một chu trình, nên tốc độ (Va) và (Vb) sẽ khác nhau.
Vì tốc độ di chuyển của píttông ở trên và dưới đường tâm “O” là khác nhau, nên xuất hiện gia tốc khi chuyển động và xuất hiện một lực quán tính, vì thế làm cho động cơ rung động.
Trục cân bằng được trang bị đối trọng và quay với tốc độ gấp hai lần tốc độ trục khuỷu. Sự rung động của trục cân bằng (sự sinh lực) được sử dụng để khử sự rung của trục khuỷu, bằng cách tạo ra lực quán tính theo chiều ngược lại với lực quán tính sinh ra ở píttông.
Lưu ý: Việc lắp bộ cân bằng cũng phải cân/đặt theo dấu như cân/đặt cam.