triduong010201
Thành viên O-H
1. Cảm biến kích nổ là gì và công dụng của nó.
Cảm biến kích nổ các tác dụng ngăn chặn các hiện tượng tự kích nổ. Các rung động của động cơ sẽ được ghi lại và truyền về ECU nhờ vào cảm biến kích nổ. Cũng từ dữ liệu này mà ECU có thể tính toán lại thời gian kích nổ và tránh hiện tượng kích nổ tự phát.
Hiện tượng kích nổ là hiện tượng hay xảy ra ở cuối kì nén. Nó làm cho hỗn hợp nhiên liệu và không khí tự phát nổ trong khi Bugi chưa đánh lửa. Nguyên nhân chính của hiện tượng này có thể đến từ nhiệt độ. Nhiệt độ trong buồng đốt quá cao sẽ dẫn đến hiện tượng tự kích nổ. Và khi ấy, áp suất sinh ra từ hiện tượng kích nổ là quá cao, nó sẽ va đập với áp suất kích nổ do Bugi gây ra, dẫn dến hư hỏng trong buồng đốt. Hiện tượng này có thể làm hỏng hóc xy lanh và piston. Bên cạnh đó, nó còn làm giảm hiệu quả của quá trình đốt cháy, từ đó làm giảm công suất động cơ.
2. Cấu tạo và nguyên lí hoạt động của cảm biến kích nổ
Vị trí cảm biến kích nổ ô tô thường nằm ngay trên thân động cơ hoặc phía dưới cổ hút, nắp xi lanh. Ở các dòng xe hạng sang, mỗi nhánh máy sẽ có từ 1 – 2 cảm biến kích nổ. Cảm biến kích nổ thường được sản xuất từ vật liệu áp điện. Trong thành phần áp điện này có tinh thể thạch anh. Đây là vật liệu có khả năng sinh điện áp khi chịu áp lực. Khi hiện tượng kích nổ xảy ra, tinh thể thạch anh sẽ chịu áp lực lớn nên phát sinh điện áp. Tín hiệu điện áp này nhỏ hơn 2.4 V sẽ được truyền đến ECU. ECU nhận biết hiện tượng kích nổ sẽ thực hiện điều chỉnh giảm góc đánh lửa. Đến khi động cơ không còn hiện tượng kích nổ, ECU có thể cho thời điểm đánh lửa sớm trở lại.
3. Cách nhận biết lỗi cảm biến kích nổ
Khi cảm biến kích nổ bị lỗi, lúc này đèn Check engine sẽ bật sáng. Hiện tượng tự kích nổ cũng có thể bị dẫn đến từ lỗi cảm biến kích nổ. Do ECU không nhận được thông tin chính xác từ hệ thống cảm biến kích nổ. Do đó không thể điều chỉnh thời gian nổ 1 cách chính xác.
Ngoài ra vẫn có một số nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng kích nổ như : Buồng đốt có nhiều mụi than làm tắc kim phun hay bugi. Chỉ cần vệ sinh mụi than trong buồng đốt và kim phun và thay mới bugi.
Cảm biến kích nổ các tác dụng ngăn chặn các hiện tượng tự kích nổ. Các rung động của động cơ sẽ được ghi lại và truyền về ECU nhờ vào cảm biến kích nổ. Cũng từ dữ liệu này mà ECU có thể tính toán lại thời gian kích nổ và tránh hiện tượng kích nổ tự phát.
Hiện tượng kích nổ là hiện tượng hay xảy ra ở cuối kì nén. Nó làm cho hỗn hợp nhiên liệu và không khí tự phát nổ trong khi Bugi chưa đánh lửa. Nguyên nhân chính của hiện tượng này có thể đến từ nhiệt độ. Nhiệt độ trong buồng đốt quá cao sẽ dẫn đến hiện tượng tự kích nổ. Và khi ấy, áp suất sinh ra từ hiện tượng kích nổ là quá cao, nó sẽ va đập với áp suất kích nổ do Bugi gây ra, dẫn dến hư hỏng trong buồng đốt. Hiện tượng này có thể làm hỏng hóc xy lanh và piston. Bên cạnh đó, nó còn làm giảm hiệu quả của quá trình đốt cháy, từ đó làm giảm công suất động cơ.
2. Cấu tạo và nguyên lí hoạt động của cảm biến kích nổ
Vị trí cảm biến kích nổ ô tô thường nằm ngay trên thân động cơ hoặc phía dưới cổ hút, nắp xi lanh. Ở các dòng xe hạng sang, mỗi nhánh máy sẽ có từ 1 – 2 cảm biến kích nổ. Cảm biến kích nổ thường được sản xuất từ vật liệu áp điện. Trong thành phần áp điện này có tinh thể thạch anh. Đây là vật liệu có khả năng sinh điện áp khi chịu áp lực. Khi hiện tượng kích nổ xảy ra, tinh thể thạch anh sẽ chịu áp lực lớn nên phát sinh điện áp. Tín hiệu điện áp này nhỏ hơn 2.4 V sẽ được truyền đến ECU. ECU nhận biết hiện tượng kích nổ sẽ thực hiện điều chỉnh giảm góc đánh lửa. Đến khi động cơ không còn hiện tượng kích nổ, ECU có thể cho thời điểm đánh lửa sớm trở lại.
3. Cách nhận biết lỗi cảm biến kích nổ
Khi cảm biến kích nổ bị lỗi, lúc này đèn Check engine sẽ bật sáng. Hiện tượng tự kích nổ cũng có thể bị dẫn đến từ lỗi cảm biến kích nổ. Do ECU không nhận được thông tin chính xác từ hệ thống cảm biến kích nổ. Do đó không thể điều chỉnh thời gian nổ 1 cách chính xác.
Ngoài ra vẫn có một số nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng kích nổ như : Buồng đốt có nhiều mụi than làm tắc kim phun hay bugi. Chỉ cần vệ sinh mụi than trong buồng đốt và kim phun và thay mới bugi.