Cách nhận biết cảm biến lưu lượng khí MAF bị lỗi

triduong010201
Bình luận: 1Lượt xem: 1,082

triduong010201

Tài xế O-H
Khi xe của bạn hoạt động không được trơn tru mượt mà mà lại hao xăng hơn bình thường có lẽ cảm biến khí nạp MAF đã bị lỗi.
Nhiệm vụ của cảm biến đo lưu lượng khí nạp MAF ( Mass Air Flow Sensor ) là đo lượng khí oxy được nạp vào buồng đốt và từ đó gửi thông tin đến ECU, ECU lúc này sẽ tính toán để cân bằng tượng hòa khí để quá trình nổ được diễn ra 1 cách tốt nhất.
cảm biến khí nạp bị lỗi.png

Cấu tạo và nguyên lí hoạt động của MAF
Hiện nay trên thị trường có 2 loại cảm biến lưu lượng là cảm biến dây sấy và cảm kiểu cánh quạt. Tuy nhiên người ta sử dụng cảm biến dây sấy nhiều hơn vì nó cho một kết quả đo chính xác và khối lượng nhẹ. Các cảm biến khí nạp thường sẽ được lắp đặt phía sau lọc gió.
cảm biến khí nạp.jpg

Cảm biến nhiệt dây sấy gồm điện trở và dây nhiệt bằng Platinum. Dây nhiệt có nhiệt độ không đổi, còn điện trở có nhiệm vụ đo lượng không khí trong bộ đo gió.
Nguyên lý hoạt động: Khi luồng không khí được nạp vào qua lọc gió, nếu lượng khí nhiều nó sẽ làm giảm nhiệt độ của dây nhiệt Platinum, và điện trở sẽ phải tăng điện cho dây nhiệt làm cho nó trở lại nhiệt độ bình thường, từ đây ECU sẽ nhận biết được lượng nhiệt nạp vào và tính toán.
Khi nào thì cảm biến đo lưu lượng không khí bị lỗi ?
Khi cảm biến đo lưu lượng không khí bị lỗi, xe nsẽ chạy yếu và không ổn định. Vòng tua máy có thể tăng đột ngột hoặc hạ thấp đột ngột. Và nó gây ra tình trạng xe khó đề nổ, xe bị giật khi tăng ga hay thậm chí là nằm đường. Bên cạnh đó, xe cũng trở nên hao xăng, do cảm biến đo không khí nạp vào bị lỗi dẫn đến ECU sẽ điều chỉnh phun nhiên liệu không chính xác, từ đó gây ra hiện tượng hao xăng. Khi MAF bị lỗi, đèn check engine sẽ sáng để lưu ý người dùng đi kiểm tra.
1638515892847.png

Cách kiểm tra MAF
Đầu tiên nên kiểm tra kỹ các giắc cắm xem còn tốt không và sau đó tiến hành kiểm tra MAF. Một cách khác để kiểm tra đó là bật chài khóa xe nhưng không nổ máy, sau đó dùng thết bị chuẩn đoán để kiểm điện áp của MAF, nếu thiết bị hiển thị 1V là ổn, và mở máy xe cho máy nóng, sau đó kiểm tra điện áp của cảm biến, điện áp lúc này khoảng 1.6 đến 2.3V. Nếu điện áp không trong khoảng này thì tiến hành kiểm tra MAF. Cách kế tiếp là kiểm tra mạch cảm biến, Rút giắc của ECM và giắc cảm biến MAF. Dùng Ôm kế đo thông mạch giữa các chân: MAF-1 (B+) và dây dương sau Relay chính: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ là đứt dây dương. MAF-2 (mass bộ đo gió) và chân mass cảm biến MAF trong ECU: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ là đứt dây mass. MAF-3 (VG) và chân tín hiệu cảm biến MAF trong ECU: Nếu R ~ 0 là tốt, nếu R ~ ∞ là đứt dây tín hiệu.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên