Lại nói tiếp về động cơ bước:
Ở đây chúng ta chỉ nói về động cơ ga của máy xúc cho nó tập trung, vì động cơ bước thì rất phong phú chủng loại, tính năng và cấu tạo.
Động cơ bước dùng ở bộ phận ga máy xúc thường là động cơ bước lưỡng cực.
View attachment 13993
Cấu tạo của động cơ bước lưỡng cực thường dùng là:
- Roto: Được ghép các nam châm vĩnh cửu thành các múi đối nhau theo hướng ly tâm.
Nó sẽ dịch chuyển khi có lực từ, từ các cực của stato do dòng điện điều khiển.
- Stato: là các cuộn dây emay quấn trên các cực gông điện từ, tương tự như ở các động cơ phổ thông. Nhưng dòng điện qua các cuộn dây này được biến đổi chiều theo sự bố trí hướng cực theo từng cặp để tạo thành hướng quay xuôi hay ngược, hay đối lập để giữ đứng yên roto.
Từng cặp cực sẽ được đấu song song hay nối tiếp tùy thuộc nhà chế tạo, nhưng nguyên tắc là các cuộn của từng cặp cực được nối với nhau. Ví dụ: A nối A'. B nối B'.
- Khi dòng điện điều khiển của Hộp EC đưa xuống mô tơ ga theo những chiều khác nhau, sẽ tạo từ lệch theo chiều khác nhau, làm các cực từ vĩnh cửu của roto phản ứng khác nhau, kéo mô tơ quay theo chiều điều khiển.
- Khi các cặp được cấp dòng theo từ tường đối nghịch với cực roto, sẽ tạo lực hút từ tính, phanh giữ rô to đứng yên ở vị trí yêu cầu.
Do cấu tạo có các cặp cuộn dây lưỡng như vậy, nên bạn thấy từ động cơ có 4 dây dẫn ra.
Đo kiểm sẽ thấy A và A' thông nhau. B và B' thông nhau, với một trị số rất nhỏ điện trở.
Ngoài ra, bạn cần đo kiểm xem các cuộn này có bị rò ra Mát vỏ hay không.
Để kiểm tra một bộ động cơ ga của máy xúc, chúng ta cần làm các việc sau:
1- Kiếm tra phần cơ khí:
- Quay có trơn tru hay không: Bạn đừng hy vọng động cơ bước quay tít như động cơ quạt ở nhà. Không phải vì do ổ bi hay bác rít, mà là do cấu tạo các Nam châm vĩnh cửu ở roto hít khi tới gần các cực stator. Nên khi quay trục động cơ bước, bạn sẽ thấy nó nhảy giật giật, tương tự như khi quay dinamo đèn xe đạp.
Trừ trường hợp ổ bi hoặc bị sát cốt, thì quay trục rô to sẽ êm ái và không mắc lại.
- Nếu quay trục thấy rất nhẹ tay, thì nam châm vĩnh cửu của roto đó đã quá yếu qua thời gian sử dụng. Điều đó gây ra hiện tượng động cơ mô tơ ga có quay nhưng không kéo nỗi cần ga như mấy cụ tiên sinh đã nói ở trên.
2- Kiểm tra phần dây điện từ:
- Là các cuộn dây quấn ở Stator. Chúng chỉ được phép thông nhau từng cặp A-A' và B-B'. Nếu có thông A-B hoặc thông ra vỏ là không được.
- Trong một số trường hợp, do sử dụng lâu hoặc vỉ một lý do nào đó, một số vòng dây bị chạm nhau, tạo nên sự cố trong động cơ này.
3- Đây là động cơ bước, nó dịch chuyển quay chấp hành theo dòng lệnh của hộp điện tử điều khiển, do đó nó sẽ không quay khi bạn nối điện DC bình thường của máy xúc vào.
Vì vậy, để thử động cơ bước này, bạn phải nối vào hộp EC.
Và đương nhiên, nó chỉ quay theo sự điều khiển nếu hộp EC là không hư hỏng.
Chúc bạn hài lòng.
Thân.