dangnamphong
Tài xế O-H
Các dấu hiệu van hằng nhiệt bị kém và hỏng – những lưu ý và cách khắc phục
Van hằng nhiệt là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát của ô tô vì nó đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhiệt độ của động cơ. Nó kiểm soát dòng chảy của chất làm mát giữa động cơ và bộ tản nhiệt. Nếu động cơ nguội, van hằng nhiệt vẫn đóng để làm nóng động cơ. Khi động cơ nóng lên, van hằng nhiệt dần dần mở ra để cho phép chất làm mát tiếp cận bộ tản nhiệt. Đây là một bộ phận tương đối đơn giản, nhưng cũng là một hạng mục hao mòn cần được thay thế định kỳ. Dưới đây là một số triệu chứng cần lưu ý nếu bạn cho rằng van hằng nhiệt của mình đang bị hỏng.
Quá nóng (hoặc quá lạnh)
Đầu tiên, lưu ý rằng xe ô tô làm mát bằng gió không được trang bị bộ điều chỉnh nhiệt; ít nhất không phải là một như chúng ta đang mô tả trong câu chuyện này. Tuy nhiên, động cơ làm mát bằng gió rất ít và xa giữa những ngày này, vì vậy rất có thể hướng dẫn này áp dụng cho ô tô của bạn. Như đã nói, quá nóng là triệu chứng phổ biến nhất của van hằng nhiệt kém hoặc hỏng. Điều này xảy ra vì van hằng nhiệt có thể bị kẹt khi nó già đi. Nếu nó bị kẹt ở vị trí đóng, nó sẽ không để chất làm mát tiếp cận bộ tản nhiệt và động cơ sẽ quá nóng. Đổi lại, điều này có thể gây ra thiệt hại lớn và tốn kém.
Một trong những triệu chứng ít được biết đến của van hằng nhiệt kém là làm lạnh quá mức. Như tên của nó, đó là sự đối lập của quá nhiệt: động cơ không bao giờ đạt đến nhiệt độ hoạt động. Điều này xảy ra khi van hằng nhiệt bị kẹt mở. Làm lạnh quá mức cũng gây ra sự chia sẻ công bằng của các vấn đề.
Để ý đồng hồ đo nhiệt độ của bạn. Nếu bạn không có, hãy theo dõi các đèn cảnh báo khác nhau trong cụm đồng hồ. Không bao giờ là một ý kiến hay nếu bạn tiếp tục lái xe nếu xe của bạn quá nóng, vì vậy hãy dừng động cơ ngay khi an toàn nếu bạn nhận thấy (hoặc ngửi thấy) rằng nhiệt độ đang tăng lên mức nguy hiểm. Nếu động cơ chỉ hoạt động nóng, hãy thử bật máy sưởi ở chế độ nổ hoàn toàn để tản nhiệt dư thừa. Bạn sẽ nóng và điều này sẽ không khắc phục được van hằng nhiệt của bạn bằng bất kỳ cách nào, nhưng nó có thể giúp bạn đến đích mà không tốn kém chi phí kéo theo .
Hầu hết các tai ương do làm lạnh quá mức là những tai ương lâu dài hơn; đó là một vấn đề có thể làm giảm tuổi thọ động cơ của bạn chẳng hạn. Mặc dù chúng tôi không khuyên bạn nên lái một chiếc xe có vấn đề về quá nhiệt trong hàng trăm dặm, nhưng nó thường không phải là một vấn đề cần được chú ý ngay lập tức.
Một trong những triệu chứng ít được biết đến của van hằng nhiệt kém là làm lạnh quá mức. Như tên của nó, đó là sự đối lập của quá nhiệt: động cơ không bao giờ đạt đến nhiệt độ hoạt động. Điều này xảy ra khi van hằng nhiệt bị kẹt mở. Làm lạnh quá mức cũng gây ra sự chia sẻ công bằng của các vấn đề.
Để ý đồng hồ đo nhiệt độ của bạn. Nếu bạn không có, hãy theo dõi các đèn cảnh báo khác nhau trong cụm đồng hồ. Không bao giờ là một ý kiến hay nếu bạn tiếp tục lái xe nếu xe của bạn quá nóng, vì vậy hãy dừng động cơ ngay khi an toàn nếu bạn nhận thấy (hoặc ngửi thấy) rằng nhiệt độ đang tăng lên mức nguy hiểm. Nếu động cơ chỉ hoạt động nóng, hãy thử bật máy sưởi ở chế độ nổ hoàn toàn để tản nhiệt dư thừa. Bạn sẽ nóng và điều này sẽ không khắc phục được van hằng nhiệt của bạn bằng bất kỳ cách nào, nhưng nó có thể giúp bạn đến đích mà không tốn kém chi phí kéo theo .
Hầu hết các tai ương do làm lạnh quá mức là những tai ương lâu dài hơn; đó là một vấn đề có thể làm giảm tuổi thọ động cơ của bạn chẳng hạn. Mặc dù chúng tôi không khuyên bạn nên lái một chiếc xe có vấn đề về quá nhiệt trong hàng trăm dặm, nhưng nó thường không phải là một vấn đề cần được chú ý ngay lập tức.
Rò rỉ chất làm mát
Một dấu hiệu khác cho thấy sự cố liên quan đến van hằng nhiệt là rò rỉ chất làm mát. Bản thân van hằng nhiệt không bị rò rỉ; nó không chứa chất làm mát. Thay vào đó, nguồn rò rỉ thường là miếng đệm ngăn chất làm mát thấm ra khỏi vỏ van hằng nhiệt khi nó chảy giữa động cơ và bộ tản nhiệt. Giống như tất cả các miếng đệm, nó bị khô và giòn theo tuổi tác và không còn hoạt động được nữa. Hãy nhớ rằng chất làm mát có thể bị rò rỉ từ hàng chục bộ phận. Nếu bạn phát hiện chất làm mát bên dưới ô tô của mình, đừng tự động cho rằng nó đến từ vỏ van hằng nhiệt. Quan sát xung quanh nhà ở để tìm các dấu hiệu rò rỉ, chẳng hạn như giọt nước làm mát, vết nhỏ giọt và cặn bẩn. Nếu bạn không thấy gì bất thường thì rất có thể rò rỉ đến từ bộ phận khác.
Cách thay đổi hoặc kiểm tra van hằng nhiệt
Việc kiểm tra (và nếu cần, thay đổi) van hằng nhiệt không khó, nhưng có một số biện pháp phòng ngừa quan trọng cần thực hiện. Đầu tiên, đừng bao giờ bẻ khóa hệ thống làm mát của ô tô nếu động cơ đang nóng; đó là một cách tốt để không bị sẹo suốt đời. Thứ hai, như đã đề cập ở trên, vỏ được niêm phong bởi một miếng đệm, mà chúng tôi đặc biệt khuyên bạn không nên sử dụng lại - nó thậm chí có thể không bung ra thành một mảnh. Đặt mua miếng đệm chính xác (và kiểm tra xem nó có cần chất bịt kín không), đợi động cơ nguội, giữ sẵn giẻ lau và việc này sẽ không mất quá vài phút thời gian của bạn.
Trên hầu hết các ô tô, van hằng nhiệt được đặt gần đầu động cơ. Không phải lúc nào cũng vậy: nếu bạn lái một chiếc Subaru , bạn có thể phải chui xuống gầm xe để vào được. Sau khi đặt chảo bên dưới nơi bạn sẽ làm việc, hãy tháo ống dẫn đi đến vỏ van hằng nhiệt, nới lỏng các bu lông đang cố định phần trên của hộp, tháo nó ra (và dùng giẻ lau sạch bất kỳ chất làm mát nào nhỏ giọt), và bạn sẽ thấy van hằng nhiệt. Tháo nó ra và cẩn thận cạo hết cặn còn sót lại của miếng đệm. Nếu bạn biết rằng bộ điều chỉnh nhiệt không tốt, hãy bật cái mới vào lại (đảm bảo nó đúng hướng), lắp miếng đệm mới, siết chặt các bu lông, lắp lại ống và bạn đã sẵn sàng. Nếu bạn không chắc chắn, hãy vào bếp.
Nếu bạn biết cách làm mì ống, bạn sẽ biết cách kiểm tra van hằng nhiệt - chỉ cần không thêm muối. Sự khác biệt chính là, khi bạn nấu fettuccine, bạn thêm mì ống vào sau khi nước bắt đầu sôi. Khi bạn đang thử một bộ điều chỉnh nhiệt, bạn sẽ muốn thả nó vào một chảo nước lạnh và sau đó đun sôi. Chúng tôi giả định rằng van hằng nhiệt của bạn đang lạnh và do đó ở vị trí đóng; nếu trời lạnh và đang mở, bạn đã tìm thấy vấn đề của mình. Cho cá vào chảo đầy nước, đợi sôi rồi dùng muôi vớt cá ra. Nó phải ở vị trí mở; nếu không, nó bị kẹt đóng. Rửa chảo thật sạch sau khi thử bộ điều chỉnh nhiệt, nếu không nước sốt arrabbiata tiếp theo của bạn sẽ có vị hơi tanh
Nguồn : Autoblog
Trên hầu hết các ô tô, van hằng nhiệt được đặt gần đầu động cơ. Không phải lúc nào cũng vậy: nếu bạn lái một chiếc Subaru , bạn có thể phải chui xuống gầm xe để vào được. Sau khi đặt chảo bên dưới nơi bạn sẽ làm việc, hãy tháo ống dẫn đi đến vỏ van hằng nhiệt, nới lỏng các bu lông đang cố định phần trên của hộp, tháo nó ra (và dùng giẻ lau sạch bất kỳ chất làm mát nào nhỏ giọt), và bạn sẽ thấy van hằng nhiệt. Tháo nó ra và cẩn thận cạo hết cặn còn sót lại của miếng đệm. Nếu bạn biết rằng bộ điều chỉnh nhiệt không tốt, hãy bật cái mới vào lại (đảm bảo nó đúng hướng), lắp miếng đệm mới, siết chặt các bu lông, lắp lại ống và bạn đã sẵn sàng. Nếu bạn không chắc chắn, hãy vào bếp.
Nếu bạn biết cách làm mì ống, bạn sẽ biết cách kiểm tra van hằng nhiệt - chỉ cần không thêm muối. Sự khác biệt chính là, khi bạn nấu fettuccine, bạn thêm mì ống vào sau khi nước bắt đầu sôi. Khi bạn đang thử một bộ điều chỉnh nhiệt, bạn sẽ muốn thả nó vào một chảo nước lạnh và sau đó đun sôi. Chúng tôi giả định rằng van hằng nhiệt của bạn đang lạnh và do đó ở vị trí đóng; nếu trời lạnh và đang mở, bạn đã tìm thấy vấn đề của mình. Cho cá vào chảo đầy nước, đợi sôi rồi dùng muôi vớt cá ra. Nó phải ở vị trí mở; nếu không, nó bị kẹt đóng. Rửa chảo thật sạch sau khi thử bộ điều chỉnh nhiệt, nếu không nước sốt arrabbiata tiếp theo của bạn sẽ có vị hơi tanh
Nguồn : Autoblog