-
Các bác cho em hỏi là :
-Vào cuối thải,đầu nạp, khi pittong đi lên,khí thải lại thoát theo xupap thải chứ không phải xupap nạp(thời điểm cả hai xupap đều mở) vậy ?
Mọi người thường bảo do có sự chênh lệch áp suất,vậy cụ thể sự chênh lệch áp suất đó như thế nào ?
- Theo mình:
+ Khi cả hai xu páp thải, nạp mở tại thời điểm cuối quá trình nạp. Thì phần lớn lượng khí thải vào đường xả; có 1 lượng khí xả từ trong xi lanh vào đường nạp; Nhưng ngay sau đó piston đi xuống>> hút toàn bộ khí này và khí nạp mới vào trong xi lanh; Nên sẽ không bao giờ có khí ra đường xả nhé
( Trừ khi sai cam)
+ Vấn đề chênh lệch áp suất thì:
Động cơ không tăng áp thông thường áp suất cuối đường nạp( chỗ xu pap nạp) xấp sỉ = 0,8- 0,9 P môi trường do đó có sự chênh áp; Lưu ý là áp suất đường xả cao hơn áp suất môi trường; do vậy có sự chênh lệch áp suất; Còn cụ thể bằng bao nhiêu thì bạn có thể tính toán bằng mô phỏng; thực tế thì đều là mô phỏng chán>> chế tạo thử>> sai ko đạt>> chế tạo lại>> chế tạo ok>> đem đi chạy thử>> chạy thử ok>> mới bán ra thị trường..
+ Động cơ tăng ap; áp suất đường nạp lớn>> luôn có không khí vào trong xi lanh và ra đường xả nhé...( Cụ thể lớn bằng bao nhiêu thì phải đo)
- Xin anh em góp ý cho mình.