Ảnh cấu trúc Toyota Prius tại Việt Nam

vancong
Bình luận: 0Lượt xem: 1,687

vancong

Hết mình vì Ô hát!
Lần đầu tiên tại triển lãm quốc tế về sản phẩm sinh thái (EPIF) 2008, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng chi tiết của hệ thống động cơ lai xăng - điện trên chiếc Prius hybrid.

Trong gian hàng nằm ở trung tâm của EPIF 2008, diễn ra từ ngày 1 đến 4/3, Toyota giới thiệu chiếc Prius GT và một mặt cắt để trình diễn quá trình hoạt động của hệ thống hybrid. Khách tham quan có thể tìm hiểu cấu trúc và nguyên lý vận hành hệ thống kết hợp giữa động cơ xăng và động cơ điện trên mẫu xe dân dụng đầu tiên.

Prius là mẫu xe hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới và theo đánh giá của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA, Prius là mẫu xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất 2008, khoảng 5,1 lít xăng cho mỗi 100 km đi được.


Prius dưới dạng mặt cắt. Đây là thế hệ Prius thứ ba với kiểu thiết kế hatchback 5 cửa.

Cụm động cơ, phần quan trọng nhất của Prius. Phía dưới bên phải là động cơ điện, phía trái là động cơ xăng. Phần trên bên phải là hệ thống điều khiển trung tâm.

Cụm động cơ điện của Prius gồm một máy phát (generator), mô-tơ (electric motor), thiết bị chia công suất (power split device). Phía trên cùng là trung tâm điều khiển công suất chung (power control unit), quyết định khi nào vận hành động cơ nào. Thông thường, Prius ngắt động cơ xăng và chạy động cơ điện khi xe đỗ, lùi và xuống dốc. Nhờ đó, mức tiêu hao xăng sẽ giảm đáng kể, đặc biệt trong thành phố. Khi phanh, năng lượng hồi sẽ được chuyển thành điện năng để nạp vào pin.

Động cơ xăng mang mã 1NZ-FXE, dung tích 1,5 lít, công suất 58 mã lực. Mức tiêu hao nhiên liệu chung của cả hệ thống chỉ là 5,1 lít cho mỗi 100 km đi được, vào loại thấp nhất thế giới.

Thùng xăng và pin chạy động cơ điện được đặt ở dưới hàng ghế sau. Chính vì sự cồng kềnh của pin mà hybrid gần như không dùng trên các xe hạng nhỏ. Pin này được nạp điện khi xe phanh một cách tự động. Nhiều người lầm tưởng xe hybrid cần có ổ cắm để nạp điện và thường phải thay pin. Tuy nhiên, pin trên Prius có tuổi thọ đến 260.000 km. Mới đây, Toyota phát triển một kiểu pin có thể sạc bằng điện dân dụng và không bao giờ phải thay mới.

Một màn hình phía trên bảng điều khiển trung tâm sẽ hiện lên cho người lái biết xe đang sử dụng động cơ điện, xăng hay cả hai.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên