5 Tác hại khi đổ quá nhiều dầu bôi trơn trên động cơ

S
Bình luận: 0Lượt xem: 7,605

Sonphini

Tài xế O-H
5 tác hại của việc đổ quá nhiều dầu bôi trơn cho xe ô tô

- Mức dầu bôi trơn ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ động cơ,việc để thừa dầu bôi trơn cho động cơ thông thường chỉ gây ra nóng máy (trong trường hợp thừa ít). Tuy nhiên thừa quá nhiều thì sẽ để lại hậu quả khôn lường:
e2ce348eb4a654f80db7.jpg
1. Dầu bôi trơn có bọt khí

- Khi vô tình đổ quá nhiều so với mức cần thiết, lượng dầu bôi trơn thừa sẽ không có chỗ lưu thông, trục máy xoay lượng dầu thừa sẽ có bọt khí vì trộn lẫn với không khí, khi có bọt dầu sẽ không bôi trơn hiệu quả thậm chí không thể lưu thông được dẫn đến nóng máy và hư hại các bộ phận đầu máy khi đó đèn cảnh báo Check engine sẽ sáng lên.
cc8322cca2e442ba1bf5.jpg

2. Áp lực lớn lên các chi tiết của động cơ

- ở đầu và cuối trục khuỷu có các phốt chắn dầu để ngăn dầu bôi trơn ra khỏi động cơ. Nếu đổ nhiều dầu bôi trơn sẽ khiến bên trong động cơ có áp suất tăng cao; hậu quả là tạo ra các áp lực lớn lên phớt dầu ở đầu và cuối trục khuỷu các gioăng này khá mỏng và dễ khiến dầu tràn ra ngoài động cơ. Nguy hiểm hơn là nó có thể tràn qua tới bánh đà làm trược ly hợp.

2781e7cf67e787b9def6.jpg
3. Nốt hàn và màng đệm bị hở, rách.

- Các nốt hàn và màng đệm có tác dụng bịt các khe hở, gia tăng sợ kết nối khi lắp ghép các bộ phận, khi đổ quá nhiều dầu bôi trơn so với nhu cầu và sức chịu đựng của đầu máy,lượng dầu thừa sẽ tạo thêm sức ép cho hệ thống, làm rách các chỗ nối kết phát sinh nhiều chỗ rò rỉ.

4. Gây hại trục khuỷu và tay biên.
caeabca63c8edcd0859f.jpg
- Tồn tại quá nhiều dầu bôi trơn khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc với dầu.

- Lực cản quá lớn có thể chúng sẽ bị cong, nghiêm trọng hơn là gãy hoặc vỡ máy.

5. Dầu bôi trơn lọt vào buồng đốt.

- Dầu trong máy quán nhiều dẫn đến tình trạng dầu sụt lên buồng đốt khi động cơ hoạt động. Điều này đến xăng hoặc dầu diezel bị hòa trộn với dầu bôi trơn và bị đốt cháy trong buồng đốt dẫn đến có khói đen trong khí thải.

- Tình trạng này nếu để lâu sẽ làm tắt bộ xúc tác khí thải; nguy hiểm hơn sẽ gây vỡ turbo động cơ.

· Cách phòng tránh.

Trong khi đổ dầu bôi trơn hãy dùng que dipstick để thăm dò mức dầu bôi trơn trong bình.
a049961a1632f66caf23.jpg
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên