Khi nghe tới phun nước (Injecting water) vào trong động cơ chắc chắn bác nào cũng cho rằng nó thật sự điền rồ. Tuy nhiên đây được dân ô tô nước ngoài gọi là mẹo điều chỉnh turbo làm tăng mã lực động cơ.
Trên thực tế đã có những động cơ sử dụng mẹo này. BMW M4 GTS được trang bị hệ thống phun nước đã giúp tăng tốc độ động cơ tăng áp kép 3.0L tiêu chuẩn M4 từ 425 mã lực lên 493 mã lực cho GTS.
Theo Jason Fenske của Engineering Explained giải thích thì hệ thống water-injection system cho phép các kỹ sư của BMW tăng tốc Tubor và tăng thời gian tia lửa. Hệ thống này cung cấp bởi Bosch. Khi nước lạnh được phun vào bằng vòi phun thì ngay lập tức bay hơi vào không khí làm giảm nhiệt độ không khí nạp. Điều này làm tăng mật độ không khí. Với điều kiện không khí nạp được nhiều hơn, nhiệt độ giảm hơn nhiệt độ mới trường (nhưng cũng không giảm quá sâu) sẽ giúp động cơ nạp được nhiều môi chất hơn, giảm khả năng gây gõ máy, kích nổ. Những động cơ trang bị hệ thống phun nước này tỷ số nén được tăng lên và được BMW chọn là 10,2 : 1 tiêu chuẩn cho M4 GTS.
Có một sự thật bất ngờ là mẹo phun nước này không phải mới đây mới được áp dụng. Trước đó, có Oldsmobile Jetfire năm 1962 , với động cơ V8 tăng áp, dựa vào hỗn hợp nước cất, metanol và hóa chất chống ăn mòn. Về mặt thực tế, Oldsmobile đã gọi hỗn hợp này là Turbo Rocket Fuel, và nó rất cần thiết vì lúc này chưa có cảm biến kích nổ. Saab cũng cung cấp một bộ dụng cụ phun nước trên 99 Turbo, nhưng sự phát triển của các bộ hộp điều khiển đã khiến mẹo phun nước vào động cơ không còn được chú ý đến.
Tuy nhiên những năm gần đây các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách khai thác hiệu suất và hiệu quả nhiên liệu cao hơn từ động cơ turbo, việc phun nước vào động cơ lại được xuất hiện trở lại.
- Tăng công suất động cơ với NOS
- Độ công suất động cơ, có phải là phi kỹ thuật?
- Tỉ số nén, tỉ số truyền, công suất, mômen là gì? Xe nào mạnh, xe nào yếu ...
Trên thực tế đã có những động cơ sử dụng mẹo này. BMW M4 GTS được trang bị hệ thống phun nước đã giúp tăng tốc độ động cơ tăng áp kép 3.0L tiêu chuẩn M4 từ 425 mã lực lên 493 mã lực cho GTS.
Theo Jason Fenske của Engineering Explained giải thích thì hệ thống water-injection system cho phép các kỹ sư của BMW tăng tốc Tubor và tăng thời gian tia lửa. Hệ thống này cung cấp bởi Bosch. Khi nước lạnh được phun vào bằng vòi phun thì ngay lập tức bay hơi vào không khí làm giảm nhiệt độ không khí nạp. Điều này làm tăng mật độ không khí. Với điều kiện không khí nạp được nhiều hơn, nhiệt độ giảm hơn nhiệt độ mới trường (nhưng cũng không giảm quá sâu) sẽ giúp động cơ nạp được nhiều môi chất hơn, giảm khả năng gây gõ máy, kích nổ. Những động cơ trang bị hệ thống phun nước này tỷ số nén được tăng lên và được BMW chọn là 10,2 : 1 tiêu chuẩn cho M4 GTS.
Có một sự thật bất ngờ là mẹo phun nước này không phải mới đây mới được áp dụng. Trước đó, có Oldsmobile Jetfire năm 1962 , với động cơ V8 tăng áp, dựa vào hỗn hợp nước cất, metanol và hóa chất chống ăn mòn. Về mặt thực tế, Oldsmobile đã gọi hỗn hợp này là Turbo Rocket Fuel, và nó rất cần thiết vì lúc này chưa có cảm biến kích nổ. Saab cũng cung cấp một bộ dụng cụ phun nước trên 99 Turbo, nhưng sự phát triển của các bộ hộp điều khiển đã khiến mẹo phun nước vào động cơ không còn được chú ý đến.
Tuy nhiên những năm gần đây các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách khai thác hiệu suất và hiệu quả nhiên liệu cao hơn từ động cơ turbo, việc phun nước vào động cơ lại được xuất hiện trở lại.
TrinhTan