Nguyên nhân khiến lốc nén điều hòa ô tô hỏng ?

V
Vin
Bình luận: 3Lượt xem: 9,141

Vin

Thành viên O-H
Lốc nén chính là bộ phận đắt tiền nhất trong hệ thống điều hòa ô tô, tuy vậy, nó lại là bộ phận hay trục trặc nhất trong toàn bộ hệ thống, là nguyên nhân hỏng hóc rất hay gặp ở nhiều dòng ô tô. Dưới đây ABC xin đưa ra một vài nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lốc nén điều hòa bị hỏng.

loc-nen-dieu-hoa-oto.jpg



Hỏng lốc nén ( lốc lạnh/ đầu lạnh/ máy nén ) ở hệ thống điều hòa ô tô/ máy lạnh ô tô là một trong số các trường hợp hay xảy ra trong thực tế. Để sửa chữa đối với trường hợp lốc nén bị hỏng thường rất tốn kém vì bản thân lốc là bộ phận đắt tiền nhất trong hệ thống lạnh và để khắc phục các hậu quả do lốc bị bó kẹt, mài mòn còn đòi hỏi rất nhiều công sức, thời gian, đôi khi còn buộc phải thay thế thêm một số bộ phận đắt tiền khác nữa. Vì vậy, người sử dụng xe cần phải quan tâm và có các biện pháp cần thiết để hạn chế tối đa các nguyên nhân có thể dẫn đến hỏng lốc nén.

Từ kinh nghiệm thực tế chúng tôi có được. Một số nguyên nhân sau đây có thể dẫn tới lốc nén điều hòa ô tô hỏng:

1. Nạp gas lạnh "dởm"
Gas lạnh “dỏm”, rẻ tiền, không đúng chủng loại, chất lượng, lẫn lộn lưu cữu nhiều loại gas khác nhau, chính là nguyên nhân đầu tiên gây bệnh cho lốc nén.

2. Dầu bôi trơn lốc nén
  • Lượng dầu bôi trơn cho lốc nén thiếu.
  • Dầu bôi trơn không đảm bảo tính năng kĩ thuật (dùng sai loại dầu, dầu bị biến chất, lẫn mạt kim loại, mất khả năng bôi trơn).
3. Lốc nén không được làm mát tốt
Do hệ thống phải hoạt động trong thời gian dài ở tình trạng thiếu nhiều Gas lạnh. Vì vậy phải gọi cho đơn vị sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa đến nạp gas điều hòa ngay để tránh sảy ra sự cố hỏng hóc khác.

4. Bi đầu lốc nén bị hỏng
Không được bảo dưỡng hoặc sử dụng mỡ bôi trơn không đúng chủng loại.

5. Li hợp đầu lốc nén bị trượt
Mặt bích hít bị mòn hoặc cong vênh, hoặc bị căn chỉnh sai sau sửa chữa, nam châm điện đầu lốc không đủ lực hút.

6. Lốc nén luôn phải hoạt động ở chế độ tải lớn
  • Dàn nóng (dàn ngưng, 1 trong 2 bộ phận quan trọng nhất của điều hòa ô tô) bị bẩn.
  • Quạt giải nhiệt dàn ngưng hỏng hoặc sau khi sửa chữa thay thế bằng quạt không đúng chủng loại, không đúng thông số kĩ thuât, lắp sai chiều quay.
  • Hệ thống thường xuyên phải hoạt động trong tình trạng thiếu gas hoặc quá nhiều gas lạnh.
7. Hệ thống điện điều khiển máy lạnh
Bị hư hỏng hoặc đấu nối, hoàn cải không đúng dẫn tới mất khả năng tự động ngắt lốc nén khi gặp sự cố kĩ thuật.

8. Thay lốc mới nhưng không kiểm tra
Thay lốc mới nhưng không kiểm tra lại, tìm hiểu dõ nguyên nhân dẫn đến lốc hỏng và xử lý.

9. Hệ thống không được bảo dưỡng kĩ thuật theo đúng định kì
Thường xuyên mang đến các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô để họ kiểm tra hệ thống điều hòa ô tô.

10. Sửa chữa, bảo dưỡng không đúng kĩ thuật
Do thợ không được đào tạo chính quy, bài bản là một nguyên nhân cực kì phổ biến hiện nay.

Hiếu Nguyễn
 

thanhthe_2015

Mọi thứ đang ở phía trước !!!
Còn vấn đề nữa , là do chất lượng đồ thay thế dỏm. Đồng thời trên thị trường hiện nay chưa phổ biến các loại dầu lạnh theo tiêu chuẩn ( vì dụ như PAG 46,100,150...) của nhà sản xuất mà thường dùng loại dầu dùng chung cho tất cả cảc dòng. Đa năng thì bao giờ cũng không bằng chuyên được.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên