Phân tích tìm hiểu hệ thống bôi trơn trên ô tô

Alo là xin chào
Bình luận: 23Lượt xem: 12,826

Alo là xin chào

Tài xế O-H
Nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn

Có nhiệm vụ đưa dầu đến các mặt ma sát, đồng thời lọc sạch những tạp chấ́t lẫn trong dầu nhờn khi dầu nhờn tẩy rửa các mặt ma sát này và làm mát dầu nhờn để đảm bảo tính năng hoá lý của nó.

Công dụng của dầu nhờn
Dầu bôi trơn (dầu nhờn) dùng trong các hệ thống bôi trơn có rất nhiều loại. Lựa chọn sử dụng loại dầu nhờn nào tuỳ thuộc vào mức độ phụ tải của ổ trục tính năng tốc độ và mức độ cường hoá của động cơ, nó có 4 công dụng cơ bản:

Bôi trơn các bề mặt ma sát, làm giảm tổn thất ma sát
Làm mát ổ trục
Tẩy rửa mặt ma sát
Bao kín khe hở

Các phương pháp bôi trơn dùng trong động cơ đốt trong

Bôi trơn bằng phương pháp vung té dầu

Thường dùng trong các động cơ một xylanh, kiểu xylanh nằm ngang có kết cấu rất đơn giản

Nguyên lý làm việc :
Dầu nhờn chứa trong cácte được thìa múc dầu lắp trên đầu to thanh truyền múc hắt tung lên. Mỗi một vòng quay của trục khuỷu thìa hắt dầu múc dầu một lần. Các hạt dầu vung té bên trong không gian của cácte sẽ rơi tự do xuống các mặt ma sát của ổ trục. Để đảm bảo cho các ổ trục không bị thiếu dầu, trên các vách ngăn bên trên ổ trục thường có các gân hứng dầu.

Phương án bôi trơn này hiện tại không còn đảm bảo lưu lượng dầu bôi trơn của ổ trục nữa nên không còn được sử dụng trên các động cơ đời mới.

Bôi trơn bằng cách pha dầu nhờn vào nhiên liệu
Dùng để bôi trơn các chi tiết máy của động cơ xăng hai kỳ cỡ nhỏ, làm mát bằng không khí hoặc bằng nước, dầu nhờn được pha vào xăng theo tỷ lệ 1/20 , 1/25 thể tích.

Nguyên lý làm việc :
Hỗn hợp của dầu nhờn và xăng sau khi qua bộ chế hoà khí được xé thành các hạt nhỏ, cùng với không khí nạp tạo thành khí hỗn hợp các hạt dầu nhờn lẫn trong khí hỗn hợp ngưng đọng bám lên bề mặt các chi tiết máy để bôi trơn các mặt ma sát.

Phương án bôi trơn cưỡng bức
Hầu hết các động cơ đốt trong hiện nay đều sử dụng phương pháp bôi trơn này vì nó đảm bảo được yêu cầu bôi trơn, làm mát và tẩy rửa mặt ma sát của ổ trục.

Hệ thống bôi trơn cưỡng bức của động cơ đốt trong thường bao gồm các bộ phận cơ bản sau đây: thùng chứa dầu hoặc cácte, bơm dầu nhờn, bầu lọc thô và lọc tinh dầu nhờn, két làm mát dầu nhờn, các đường ống dẫn dầu, đồng hồ báo áp suất và đồng hồ báo nhiệt độ dầu nhờn.

Có 2 phương pháp bôi trơn cưỡng bức sau:

Hệ thống bôi trơn cácte ướt (dầu chứa trong cácte)


Dầu nhờn chứa trong cácte được bơm dầu hút qua phao hút (vị trí của phao hút bao giờ cũng nằm lập lờ ở mặt thoáng của dầu nhờn để hút được dầu sách và không có bọt khí) đẩy qua lọc thô . Ở đây dầu được lọc sạch các tạp chất cơ học có cỡ hạt lớn, sau đó dầu nhờn được đẩy vào đường dầu nhờn chính để chảy đến các ổ trục khuỷu; ổ trục cam v.v… Đường dầu trong trục khuỷu đưa dầu lên bôi trơn ổ chốt (ổ dầu to thanh truyền) rồi theo đường dầu trên thanh truyền lên bôi trơn chốt pittông. Nếu trên thanh truyền không có đường dầu thì đầu nhỏ thanh truyền phải có lỗ hứng dầu. Trên đường dầu chính còn có các đường dầu đưa dầu đi bôi trơn cơ cấu phối khí v.v… Khi nhiệt độ của dầu lên cao quá 800C, do độ nhớt giảm sút, van điều khiển sẽ mở để dầu nhờn đi qua két làm mát.

Hệ thống bôi trơn cácte khô (dầu chứa trong thùng dầu bên ngoài cácte)

Sự khác nhau của hệ thống bôi trơn cácte khô so với hệ thống bôi trơn cácte ướt thể hiện ở chỗ hệ thống bôi trơn cácte khô dùng thêm hai bơm dầu phụ 15 để hút hết dầu trong cácte về thùng dưới 14, sau đó bơm 2 hút dầu từ thùng chứa đi bôi trơn.

Một số bộ phận chính của hệ thống bôi trơn
Thiết bị lọc dầu nhờn:

Công dụng: đảm bảo dầu nhờn bôi trơn phải luôn sạch để ổ trục ít bị mài mòn do tạp chất.

Một số tạp chất làm bẩn dầu nhờn như: Mạt kim loại do các mặt ma sát mài mòn, Các chất tạp lẫn trong không khí nạp như cát bụi và các chất khác, Muội than do nhiên liệu hoặc dầu nhờn cháy bám trên xylanh,

Một số loại bầu lọc:
Bầu lọc cơ khí
Bầu lọc thấm
Bầu lọc ly tâm
Lọc từ tính
Lọc hoá chất


Bơm dầu nhờn

Là một trong những bộ phận quan trọng của động cơ.

Công dụng: cung cấp liên tục dầu nhờn có áp suất cao đến các mặt ma sát để bôi trơn, làm mát và tẩy rửa mặt ma sát

Một số loại bơm:
Bơm bánh răng: được dùng phổ biến nhất
Bơm phiến trượt
Bơm trục vít
Bơm pittông

Thông gió hộp trục khuỷu
Công dụng: trong quá trình làm việc của động cơ khí cháy thường lọt từ buồng cháy xuống hộp trục khuỷu. Điều đó làm cho dầu nhờn dễ bị ô nhiễm và phân huỷ do các tạp chất cháy đem xuống. Ngoài ra, do có hiện tượng lọt khí, nhiệt độ bên trong hộp trục khuỷu cũng tăng lên làm hại đến tính năng hoá lý của dầu nhờn, nên Để tránh những tác hại nói trên, các động cơ ngày nay đều giải quyết tốt vấn đề thông gió hộp trục khuỷu.

Một số phương pháp thông gió hộp trục khuỷu:
Thông gió hở: là kiểu thông gió tự nhiên, nhờ có pittông chuyển động hoặc xe ô tô chuyển động nên khí trong hộp trục khuỷu tự thoát ra ngoài trời bằng ống thông gió.
Thông gió kín: là kiểu thông gió cưỡng bức, lợi dụng động chân không trong quá trình nạp để khí trong hộp trục khuỷu lưu động vào đường nạp của động cơ.

Két làm mát dầu nhờn
Công dụng: đảm bảo nhiệt độ làm việc của dầu nhờn ổn định, giữ cho độ nhớt của dầu không đổi, đảm bảo khả năng bôi trơn

Có thể làm mát theo hai cách: dùng nước làm mát hoặc dùng không khí để làm mát.

Các nguyên nhân nhiệt độ của dầu nhờn tăng :
+ Dầu nhờn tiếp xúc với các chi tiết máy có nhiệt độ cao, nhất là trong loại hệ thống bôi trơn phun dầu nhờn để làm mát đỉnh pittông.
+ Dầu nhờn phải làm mát ở trục, tải nhiệt lượng sinh ra trong quá trình ma sát của ổ trục ra ngoài.

Những hư hỏng thường gặp của hệ thống bôi trơn trên ô tô


+
Rò rỉ đường dầu gây thất thoát dầu.

+
Bầu lọc tinh bị nhiễm bẩn nặng.

+
Lưới lọc dầu bị bẩn tắc.

+
Bơm cấp dầu bị mòn hỏng.

+ Két làm mát dầu bị mất khả năng làm mát do bị bẹp hay rò rỉ dầu.

+ Van điều tiết áp suất dầu bị kẹt làm mất chức năng điều chỉnh.

+ Đường dẫn dầu không kín khít hay tắc.

+ Chất lượng dầu bị suy giảm về độ nhớt hay về cơ tính.

+ Cho động cơ nổ một lúc, sờ tay ngoài bầu lọc, nếu nóng là có dầu chui xuyên qua bầu lọc, nếu nguội là lõi bị dơ nghẽn.

+ Tháo ống thoát dầu của bầu lọc trong khi động cơ đang nổ cầm chừng. Nếu dầu thoát ra nhiều là tốt, nếu dầu chỉ rỉ ra một lượng ít là bầu lọc đã bị nghẹt.

+ Sau 2 lần thay nhớt bạn nên thay bầu lọc dầu.

+ Chọn và thay dầu nhớt đúng theo yêu cầu của xe.


Chúc các cụ có một ngày làm việc tốt nhất.








 

Luiz04

Tài xế O-H
dạ sẵn đề tài bôi trơn động cơ. em có một số thắc mắc mong bác giải đáp giúp em với ạ!
Dạ e chỉ mới vào nghề và làm những việc vặt như thay nhớt thay lọc này nọ thui. nhưng e có để ý thấy cùng 1 khoảng sử dụng nhưng nhớt của máy dầu lại đen hơn máy xăng rất nhiều vậy vì sao lại như vậy ạ? em cảm ơn vì bài viết của bác và rất mong nhận đc hồi đáp của bác.
 

buihongthai

Tài xế O-H
dạ sẵn đề tài bôi trơn động cơ. em có một số thắc mắc mong bác giải đáp giúp em với ạ!
Dạ e chỉ mới vào nghề và làm những việc vặt như thay nhớt thay lọc này nọ thui. nhưng e có để ý thấy cùng 1 khoảng sử dụng nhưng nhớt của máy dầu lại đen hơn máy xăng rất nhiều vậy vì sao lại như vậy ạ? em cảm ơn vì bài viết của bác và rất mong nhận đc hồi đáp của bác.
Như t nghĩ..
Động cơ máy diezen và xăng..sử dụng nhiên liệu khác nhau ..
Cho nên dẫn đến sử dụng các thàng phần dầu khác nhau..
Dầu thải ra sau quá trình làm việc..cũng khác nhau
 

ducthuc200

Tài xế O-H
dạ sẵn đề tài bôi trơn động cơ. em có một số thắc mắc mong bác giải đáp giúp em với ạ!
Dạ e chỉ mới vào nghề và làm những việc vặt như thay nhớt thay lọc này nọ thui. nhưng e có để ý thấy cùng 1 khoảng sử dụng nhưng nhớt của máy dầu lại đen hơn máy xăng rất nhiều vậy vì sao lại như vậy ạ? em cảm ơn vì bài viết của bác và rất mong nhận đc hồi đáp của bác.
máy dầu lọt khí nhiều hơn nên bẩn hơn.
 

Minh4288

Tài xế O-H
dạ sẵn đề tài bôi trơn động cơ. em có một số thắc mắc mong bác giải đáp giúp em với ạ!
Dạ e chỉ mới vào nghề và làm những việc vặt như thay nhớt thay lọc này nọ thui. nhưng e có để ý thấy cùng 1 khoảng sử dụng nhưng nhớt của máy dầu lại đen hơn máy xăng rất nhiều vậy vì sao lại như vậy ạ? em cảm ơn vì bài viết của bác và rất mong nhận đc hồi đáp của bác.[/Q
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
dạ sẵn đề tài bôi trơn động cơ. em có một số thắc mắc mong bác giải đáp giúp em với ạ!
Dạ e chỉ mới vào nghề và làm những việc vặt như thay nhớt thay lọc này nọ thui. nhưng e có để ý thấy cùng 1 khoảng sử dụng nhưng nhớt của máy dầu lại đen hơn máy xăng rất nhiều vậy vì sao lại như vậy ạ? em cảm ơn vì bài viết của bác và rất mong nhận đc hồi đáp của bác.
Đen là do có nhiều muội than trong dầu bác ạ
 

DiepThien

Tài xế O-H
dạ sẵn đề tài bôi trơn động cơ. em có một số thắc mắc mong bác giải đáp giúp em với ạ!
Dạ e chỉ mới vào nghề và làm những việc vặt như thay nhớt thay lọc này nọ thui. nhưng e có để ý thấy cùng 1 khoảng sử dụng nhưng nhớt của máy dầu lại đen hơn máy xăng rất nhiều vậy vì sao lại như vậy ạ? em cảm ơn vì bài viết của bác và rất mong nhận đc hồi đáp của bác.
Quá trình cháy của diesel cho nhiều muội than hơn xăng, vì vậy đen là bình thường, bác thử đổ dầu mới vào, động cơ không chạy, đổ vào rồi tháo ra bằng nút lọc dầu thì dầu từ động cơ diesel đen hơn động cơ xăng nhiều
 

ducthuc200

Tài xế O-H
Quá trình cháy của diesel cho nhiều muội than hơn xăng, vì vậy đen là bình thường, bác thử đổ dầu mới vào, động cơ không chạy, đổ vào rồi tháo ra bằng nút lọc dầu thì dầu từ động cơ diesel đen hơn động cơ xăng nhiều
dầu cũ nó vẫn trong lọc thì đen là đương nhiên bác.bác hút sạch dầu cũ ra xem có đen không.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên