Nói về xe Hybrid thì nhiều vấn đề lắm. Tuy nhiên trong phạm vi câu hỏi, xin được tóm tắt mấy ý sau.
Xe Hybrid là loại xe có 2 nguồn đông lực. Ví dụ: Động cơ nhiệt + máy phát/mô tơ điện; Động cơ nhiệt + bơm/mô tơ thủy lực;...Nhưng phổ biến hiện nay là loai Động cơ nhiệt + máy phát/mô tơ điện.
Xe Hybrid tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Tiết kiệm nhiên liệu là do có khả năng tái tạo năng lượng. Đối với xe thông thường thì mỗi khi giảm tốc, xuống dốc, phanh xe thì năng lượng này bị bỏ đi. Còn đối với xe Hybrid thì mỗi khi giảm tốc, xuống dốc, phanh xe thì năng lượng này được tái tạo bằng cách làm quay máy phát để nạp điện vào ac quy. (máy phát và ac quy đặc chủng riêng của hệ thống Hybrid).
Sự tiết kiệm nhiên liệu còn do xe Hybrid thường hoạt động có sự phối hợp giữa động cơ nhiệt và mô tơ điện sao cho tối ưu nhất. Tùy từng hãng mà có sơ đồ bố trí và sự phối hợp khác nhau như: Sơ đồ Hybrid nối tiếp, sơ đồ Hybrid song song, sơ đồ Hybrid hỗn hợp. Hiện nay đa phần sử dụng sơ đồ Hybrid hỗn hợp và có các chế độ tiêu biểu sau:
- Khi khởi hành hoặc tốc độ xe còn thấp thì mô tơ điện là nguồn động lực làm xe chuyển động. Điều này tránh động cơ nhiệt làm việc ở số vòng quay thấp, vừa tăng tiêu hao nhiên liệu vừa gây ô nhiễm môi trường.
- Khi tốc độ cao thì xe tự động chuyển sang nguồn động cơ nhiệt. Chế độ tối ưu, có công suất lớn, tiêu hao nhiên liệu phù hợp. Và nếu ac quy Hybrid có điện áp giảm thì cũng được nạp ở chế độ này.
- Khi giảm tốc, phanh xe hay xuống dốc, thì năng lương quán tính được dùng để quay máy phát nạp điện vào ac quy Hibrid.
- Khi tăng tốc toàn phần thì cả động cơ nhiệt và mô tơ điện đều cung cấp năng lượng cho xe để tăng công suất chuyển động của xe.