Xe tự hành Self-Driving hoạt động như thế nào? Xe tự hành được trang bị những gì để nó thông minh đến vậy. Hãy tham khảo bài viết này nhé.
Xe tự hành Self-Driving là gì? Tại sao nó là xu hướng của tương lai?
Vậy xe tự hành trang bị những gì khác so với xe hơi truyền thống?
Chúng trang bị các cảm biến Sensors cùng với sức mạnh của việc tính toán Computing.
Khám phá công nghệ tự hành – Self-driving Technology
Cảm biến Laser - Lidar Sensor:
LIDAR (đọc là Lai-đa) là chữ viết tắt của Laser Imaging, Detection, and Ranging. Theo giải thích của Cơ quan khí tượng thủy văn Mỹ, LIDAR có thể phát ra tối đa 200.000 xung laser trong mỗi giây. Một bộ lidar cơ bản bao gồm một máy phát laser, một máy scan, một bộ thu nhận GPS được tùy biến.
Nhiệm vụ tái hiện lại mọi thứ xung quang bằng vô số điểm trên khoang gian 3D. Nhưng không thể phát hiện màu sắc sự tương phản. Ngoài ra, chùm tia lidar có thể gây hại với mắt con người.
Cảm biến sóng siêu âm - Ultrasonic Sensors : phát ra và nhận lại sự phản hồi của sóng siêu âm phản xạ từ mục tiêu xung quanh xe. Đo khoảng cách của xe với các sự vật xung quanh. Tuy vậy, nó rất dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết.
GPS: Xác định vị trí xe trên bản đồ, xác định kế hoạch cho mỗi chuyến hành trình. Hạn chế là sự sai lệch chính xác của GPS lên tới 2m. Chỉ đưa ra sự điều khiển hướng đi mà không nhận diện được tình trạng đường phố.
Cảm biến hình ảnh - Image Sensors (cameras):
Exterior Camera (bên ngoài): Làm sáng tỏ việc lái xe bằng quá trình phân tích dữ liệu hình ảnh.
Diver monitoring: Kiếm tra tài xế, cảnh báo chú ý khi tài xe lơ đãng không chú ý khi cần thiết.
Có thể nói nó phát hiện phân biệt được màu sắc, đường phố, các phương tiện, làn đường và nhận thức được nhiều hơn nữa. Tuy nhiên nó lại phụ thuộc vào sức mạnh của quy trình tính toán phân tích của ''Computer'', các điều kiện thời tiết, ánh sáng ảnh hưởng tới kết quả phân tích và ra lệnh. Ngoài ra có thể xảy ra khả năng nhận diện sai vật thể thực tế.
Cảm biến ra-đa - Radar Sensors: Cảm biến radar hay còn gọi là cảm biến vi sóng, có thể phát hiện sự chuyển động, kể cả nhìn xuyên qua tường, gỗ, kính mỏng… trong mọi điều kiện thời tiết và ánh sáng. Nhưng không thể phát hiện sự chuyển động rất nhỏ của vật thể nhỏ, phân biệt và đọc được tín hiệu.
Viễn cảnh thực tế:
Để khắc phục hạn chế của từng loại cảm biến và tăng cường sự thông minh và chính xác thì dựa vào từng trường hợp mà xe sẽ sử dừng kết hợp chúng với nhau.
Điều kiện thời tiết, ánh sáng: Radar, Lidar, Camera và Ultrasonic sẽ phối hợp cùng nhau.
Điều khiển vào vị trí đỗ: Ultrasonic sẽ đảm nhiệm chính.
Thành thị: Tất cả 5 cảm biến kết hợp làm việc tối đa.
Trên đường cao tốc: Radar, Camera và Ultrasonic được sử dụng chính.
Hy vọng bài viết đã mang lại góc nhìn cơ bản và dễ hiểu nhất về cách mà xe tự hành hoạt động tới các bác!
Xe tự hành Self-Driving là gì? Tại sao nó là xu hướng của tương lai?
- Xe tự hành Self-Driving đơn giản là loại xe có khả năng hoạt động mà không cần sự điều khiển hay can thiệp của con người.
- Lý do khiến xe tự hành là xu hướng tương lai: Hạn chế tại nạn giao thông, tiết kiệm chi phí cho ngành vận chuyển, chi phí sửa chữa và đem lại trải nghiệm tốt cho những người khuyết tật, người già.
- Lý do khiến xe tự hành là xu hướng tương lai: Hạn chế tại nạn giao thông, tiết kiệm chi phí cho ngành vận chuyển, chi phí sửa chữa và đem lại trải nghiệm tốt cho những người khuyết tật, người già.
Vậy xe tự hành trang bị những gì khác so với xe hơi truyền thống?
Chúng trang bị các cảm biến Sensors cùng với sức mạnh của việc tính toán Computing.
- Dò tìm vô tuyến - Radar
- Phân tích hình ảnh - Camera
- Quét laser - Lidar
- Định vị - GPS
- Sóng siêu âm - Ultrasonic
Khám phá công nghệ tự hành – Self-driving Technology
Cảm biến Laser - Lidar Sensor:
LIDAR (đọc là Lai-đa) là chữ viết tắt của Laser Imaging, Detection, and Ranging. Theo giải thích của Cơ quan khí tượng thủy văn Mỹ, LIDAR có thể phát ra tối đa 200.000 xung laser trong mỗi giây. Một bộ lidar cơ bản bao gồm một máy phát laser, một máy scan, một bộ thu nhận GPS được tùy biến.
Nhiệm vụ tái hiện lại mọi thứ xung quang bằng vô số điểm trên khoang gian 3D. Nhưng không thể phát hiện màu sắc sự tương phản. Ngoài ra, chùm tia lidar có thể gây hại với mắt con người.
Cảm biến sóng siêu âm - Ultrasonic Sensors : phát ra và nhận lại sự phản hồi của sóng siêu âm phản xạ từ mục tiêu xung quanh xe. Đo khoảng cách của xe với các sự vật xung quanh. Tuy vậy, nó rất dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết.
GPS: Xác định vị trí xe trên bản đồ, xác định kế hoạch cho mỗi chuyến hành trình. Hạn chế là sự sai lệch chính xác của GPS lên tới 2m. Chỉ đưa ra sự điều khiển hướng đi mà không nhận diện được tình trạng đường phố.
Cảm biến hình ảnh - Image Sensors (cameras):
Exterior Camera (bên ngoài): Làm sáng tỏ việc lái xe bằng quá trình phân tích dữ liệu hình ảnh.
Diver monitoring: Kiếm tra tài xế, cảnh báo chú ý khi tài xe lơ đãng không chú ý khi cần thiết.
Có thể nói nó phát hiện phân biệt được màu sắc, đường phố, các phương tiện, làn đường và nhận thức được nhiều hơn nữa. Tuy nhiên nó lại phụ thuộc vào sức mạnh của quy trình tính toán phân tích của ''Computer'', các điều kiện thời tiết, ánh sáng ảnh hưởng tới kết quả phân tích và ra lệnh. Ngoài ra có thể xảy ra khả năng nhận diện sai vật thể thực tế.
Cảm biến ra-đa - Radar Sensors: Cảm biến radar hay còn gọi là cảm biến vi sóng, có thể phát hiện sự chuyển động, kể cả nhìn xuyên qua tường, gỗ, kính mỏng… trong mọi điều kiện thời tiết và ánh sáng. Nhưng không thể phát hiện sự chuyển động rất nhỏ của vật thể nhỏ, phân biệt và đọc được tín hiệu.
Viễn cảnh thực tế:
Để khắc phục hạn chế của từng loại cảm biến và tăng cường sự thông minh và chính xác thì dựa vào từng trường hợp mà xe sẽ sử dừng kết hợp chúng với nhau.
Điều kiện thời tiết, ánh sáng: Radar, Lidar, Camera và Ultrasonic sẽ phối hợp cùng nhau.
Điều khiển vào vị trí đỗ: Ultrasonic sẽ đảm nhiệm chính.
Thành thị: Tất cả 5 cảm biến kết hợp làm việc tối đa.
Trên đường cao tốc: Radar, Camera và Ultrasonic được sử dụng chính.
Hy vọng bài viết đã mang lại góc nhìn cơ bản và dễ hiểu nhất về cách mà xe tự hành hoạt động tới các bác!