Goggo, người anh em ít được biết đến của dòng xe mô tô BMW nổi danh của Đức, là loại scooter rất hiếm, dáng vẻ cổ quái, không biết bằng cách nào xuất hiện tại Sài Gòn và hiện chỉ còn một chiếc duy nhất.
Ngay cả giới chơi xe cổ cũng không biết những chiếc Goggo của Đức du nhập vào Việt Nam năm nào. Có thể là cùng thời với những chiếc Vespa ACMA hay Lambretta ồ ạt đổ vào những năm giữa thập niên 60.
Dòng Goggo ấy cho đến nay chỉ còn đúng một chiếc có dung tích 150cc tại Sài Gòn, đời 1955 với hình thù quái lạ, có một không hai.
Hành trình độc của xe độc
Hành trình của chiếc xe này khá thú vị. H., một tay chuyên săn lùng xe cổ có tiếng, sau thời gian dài nài nỉ đã mua lại được chiếc xe độc từ một vị linh mục ở Phương Lâm. Khi mua H. phải tháo rời các bộ phận cho vào bao tải rồi chở về Sài Gòn.
Trớ trêu thay, chiếc xe bị mất logo nên H. không thể biết nó là dòng xe gì vì hình thù nhìn rất cổ quái. Chỉ thấy trên lốc máy có khắc chữ JLO nên anh nghĩ, chắc JLO là tên của loại xe kỳ lạ này.
H. nhờ thợ thiết kế tạo chữ JLO 150 trên miếng đồng, bắt chước theo kiểu chữ Vespa Standard 150 rồi gắn vào làm logo cho xe. Sau khi tu sửa, H. rao bán chiếc xe, nhưng giới chơi xe cổ dù sành sỏi mấy cũng chỉ thấy thích thú với dáng vẻ lạ lùng của nó, chứ không biết đó thực ra là loại xe gì, nên chẳng ai mua.
Thế rồi một thời gian sau, qua tìm hiểu chữ JLO trên lốc máy, một tay chơi xe biết được đây là dòng xe rất hiếm của Đức mang nhãn hiệu Goggo. Người này đã tìm đến mua ngay. Chủ nhân của nó đã không biết mình vừa bán đi chiếc xe vô cùng quý với giá tương đối rẻ. Để kỷ niệm, vị chủ xe mới vẫn giữ lại chiếc logo JLO 150 "độc quyền" của anh H.
Chiếc Goggo 150 nhìn bề ngoài giống như con kiến càng, vè trước rất to, hai cốp ôm sát sườn, ghi đông hơi giống chiếc Lambretta đời 1956. Điểm quái lạ là xe chạy bằng số chân, thứ tự các cấp số ngược với những xe mô tô thời nay.
Dáng vẻ kỳ lạ từ ngoài vào trong của Goggo 150cc
Vị chủ nhân mới chiếc xe cho biết, máy xe vẫn hoạt động tốt, thừa sức đi từ TP.HCM đến Vũng Tàu tắm biển rồi chạy về. Chiếc xe vào tay anh trở nên "bất khả xâm phạm". Anh tuyên bố không bán xe với bất cứ giá nào.
Từ trường hợp chiếc xe độc đáo này, giới chơi xe cổ "ngộ" ra, ngoài niềm đam mê, còn cần đến kiến thức, sự am hiểu cặn kẽ, tường tận về những dòng xe mà mình đeo đuổi, cùng một chút may mắn.
Thông tin từ một câu lạc bộ Goggo của Đức cho thấy dòng xe này rất hiếm, số lượng xuất xưởng rất ít, mỗi chiếc đều có lý lịch rõ ràng theo từng đời chủ sở hữu. Tại Đức, số lượng xe Goggo hiện còn lại cũng không nhiều.
Những chiếc scooter Goggo được hãng The Glas sản xuất tại nông trại Bavarian vùng Dingolfing nước Đức từ năm 1951 đến 1956.
Dòng Goggo ban đầu có động cơ 120cc, sau đó đến các đời 125cc, 150cc và 200cc. Trên lốc máy của Goggo có khắc chữ JLO. Đời 200cc có động cơ tương đương với 11 sức ngựa, tốc độ tối đa đạt 100km/giờ, sản lượng 120 chiếc, được xuất xưởng hàng ngày. Đến cuối năm 1956, sau khi 46.500 chiếc đã tung ra thị trường, hãng The Glas ngưng sản xuất phân khúc scooter Goggo. Kể từ đó, bất cứ ai sử dụng Goggo, xem như sở hữu một dòng xe máy nổi tiếng, chỉ có số lượng hạn chế.
The Glas quyết định lấn sân sang thị trường ô tô với đứa còn đầu lòng Goggomobil có động cơ từ 250cc đến 400cc là dòng xe hơi loại nhỏ. Dòng Glaserati chính là hàng "khủng" nhất của phân khúc xe ô tô thời đó với động cơ 3.000cc V-8 9 (thập niên 1960). Sau đó nhà máy Glas bị gã khổng lồ BMW thâu tóm, sáp nhập vào thì cho ra đời dòng Goggomobil và 1600 GT.
Ngay cả giới chơi xe cổ cũng không biết những chiếc Goggo của Đức du nhập vào Việt Nam năm nào. Có thể là cùng thời với những chiếc Vespa ACMA hay Lambretta ồ ạt đổ vào những năm giữa thập niên 60.
Dòng Goggo ấy cho đến nay chỉ còn đúng một chiếc có dung tích 150cc tại Sài Gòn, đời 1955 với hình thù quái lạ, có một không hai.
Hành trình độc của xe độc
Hành trình của chiếc xe này khá thú vị. H., một tay chuyên săn lùng xe cổ có tiếng, sau thời gian dài nài nỉ đã mua lại được chiếc xe độc từ một vị linh mục ở Phương Lâm. Khi mua H. phải tháo rời các bộ phận cho vào bao tải rồi chở về Sài Gòn.
Trớ trêu thay, chiếc xe bị mất logo nên H. không thể biết nó là dòng xe gì vì hình thù nhìn rất cổ quái. Chỉ thấy trên lốc máy có khắc chữ JLO nên anh nghĩ, chắc JLO là tên của loại xe kỳ lạ này.
H. nhờ thợ thiết kế tạo chữ JLO 150 trên miếng đồng, bắt chước theo kiểu chữ Vespa Standard 150 rồi gắn vào làm logo cho xe. Sau khi tu sửa, H. rao bán chiếc xe, nhưng giới chơi xe cổ dù sành sỏi mấy cũng chỉ thấy thích thú với dáng vẻ lạ lùng của nó, chứ không biết đó thực ra là loại xe gì, nên chẳng ai mua.
Thế rồi một thời gian sau, qua tìm hiểu chữ JLO trên lốc máy, một tay chơi xe biết được đây là dòng xe rất hiếm của Đức mang nhãn hiệu Goggo. Người này đã tìm đến mua ngay. Chủ nhân của nó đã không biết mình vừa bán đi chiếc xe vô cùng quý với giá tương đối rẻ. Để kỷ niệm, vị chủ xe mới vẫn giữ lại chiếc logo JLO 150 "độc quyền" của anh H.
Chiếc Goggo 150 nhìn bề ngoài giống như con kiến càng, vè trước rất to, hai cốp ôm sát sườn, ghi đông hơi giống chiếc Lambretta đời 1956. Điểm quái lạ là xe chạy bằng số chân, thứ tự các cấp số ngược với những xe mô tô thời nay.
Dáng vẻ kỳ lạ từ ngoài vào trong của Goggo 150cc
Vị chủ nhân mới chiếc xe cho biết, máy xe vẫn hoạt động tốt, thừa sức đi từ TP.HCM đến Vũng Tàu tắm biển rồi chạy về. Chiếc xe vào tay anh trở nên "bất khả xâm phạm". Anh tuyên bố không bán xe với bất cứ giá nào.
Từ trường hợp chiếc xe độc đáo này, giới chơi xe cổ "ngộ" ra, ngoài niềm đam mê, còn cần đến kiến thức, sự am hiểu cặn kẽ, tường tận về những dòng xe mà mình đeo đuổi, cùng một chút may mắn.
Thông tin từ một câu lạc bộ Goggo của Đức cho thấy dòng xe này rất hiếm, số lượng xuất xưởng rất ít, mỗi chiếc đều có lý lịch rõ ràng theo từng đời chủ sở hữu. Tại Đức, số lượng xe Goggo hiện còn lại cũng không nhiều.
Những chiếc scooter Goggo được hãng The Glas sản xuất tại nông trại Bavarian vùng Dingolfing nước Đức từ năm 1951 đến 1956.
The Glas quyết định lấn sân sang thị trường ô tô với đứa còn đầu lòng Goggomobil có động cơ từ 250cc đến 400cc là dòng xe hơi loại nhỏ. Dòng Glaserati chính là hàng "khủng" nhất của phân khúc xe ô tô thời đó với động cơ 3.000cc V-8 9 (thập niên 1960). Sau đó nhà máy Glas bị gã khổng lồ BMW thâu tóm, sáp nhập vào thì cho ra đời dòng Goggomobil và 1600 GT.
Theo mycar.vn