VINFAST, công nghệ xe hơi, tương lai Việt Nam

Nguyễn Thanh Đàm
Bình luận: 1Lượt xem: 1,865

Nguyễn Thanh Đàm

Giữ xe
Nhân viên
Năm 1968, công ty xe hơi Ford chấp thuận cho Hyundai trở thành nhà lắp ráp dòng xe Ford Cortina. Họ cho phép Hyundai dùng các linh kiện và nguyện vật liệu của Hàn Quốc có thể và chấp nhận hỗ trợ kỹ thuật cho ngành công nghiệp linh kiện và nguyên vật liệu của Hàn Quốc. Các kỹ sư Ford đã huấn luyện cho Hyundai từ đầu đến cuối, bao gồm lập kế hoạch, lên lịch, lắp ráp, kiểm tra, quản lý chất lượng.

Sau hai năm thì hai công ty thỏa thuận liên doanh, nhưng kế hoạch này không thành vì đôi bên đều muốn giành quyền quản lý.
Hyundai đề xuất làm những chiếc xe Ford do Hyundai sản xuất, để bán thông qua các kênh toàn cầu của Ford. Tuy nhiên, Ford bác bỏ lời kiến nghị này. Thay vào đó, Ford muốn Hyundai hợp tác sản xuất xe hơi sử dụng động cơ do Ford thiết kế, thân xe sản xuất ở Úc, và bộ truyền động sản xuất ở Nhật. Cảm thấy quá bị xúc phạm, ông Chung lập tức tìm con đường riêng để trở thành một nhà sản xuất xe hơi tầm cỡ quốc tế.

Để học cách mà toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi hoạt động từ A đến Z như thế nào, ông đã gửi các chuyên gia đến Úc để học các công nghệ sản xuất, đến Nhật học về dịch vụ hậu mãi, và đến Mỹ học tiếp thị và hệ thống phân phối “khủng”. Dù họ vẫn làm công việc “lắp ráp” dòng xe cho Ford Cortina thêm một vài năm sau đó, nhưng thâm tâm và hoài bão Chung không bao giờ ở đó.
Chung tiếp tục tiếp cận General Motors, Volkwagen và Alfa Romeo… nhưng không ai tin tưởng Hàn Quốc lúc bấy giờ. Cuối cùng ông gõ cửa Mitsubishi, và hai đối tác đã tìm được điều mình tìm kiếm. Ở thời điểm đó, Mitsubishi đang vừa phải chật vật cạnh tranh với các công ty lớn như Toyota và Nissan để bành trướng thị phần. Hoàn cảnh đó giúp Hyundai được sử dụng thiết bị kỹ thuật và mọi thứ của Nhật và xe lại được mang tên Hyundai.

Cùng lúc đó, chỉ thị của tổng thống Hàn Quốc thúc giục các nhà sản xuất xe hơi trong nước bằng mọi giá phải chế tạo xe “made in Korea”!
Chung sang Châu Âu tìm nhà thiết kế xe và thuê Turnbull của British Leyland làm phó chủ tịch công ty Hyunhdai Motor.

Năm 1976, nhà máy mới khánh thành, và chiếc xe mới tên gọi Pony – made in Korea đầu tiên – bắt đầu lăn bánh.

Câu chuyện thành công của Tata Motor Ấn Độ cũng là một thương hiệu quốc gia – made in India. Tata trở nên hùng mạnh đến nổi, tuy bán xe cho nhà nghèo nhưng mua lại dòng đẳng cấp Land Rover của Anh, và Daewoo của Hàn Quốc.

Đó là những câu chuyện xa xưa ở kỹ nguyên công nghệ 2.0 và 3.0. Ở kỹ nguyên 4.0,vì do rất nhiều yếu tố trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật số và toàn cầu hóa siêu tốc; tôi tin Vinfast đang ở hướng đi đúng. Nếu làm đúng Vinfast sẽ không cần 15 hay 20 để phát triển kỹ thuật sản xuất xe hơi, mà có thể chỉ cần 5 năm. Uber là dạng hoạt động kinh doanh platform mạng xã hội, cũng đang bước vào sản xuất xe không người lái để cạnh tranh với BMW, Google, Audi, GM… là những anh cả của cuộc chơi xe hơi. Tất cả đều có thể!

Phản biện: Tuy nhiên, theo tôi biết thì hiện giờ phần lắp ráp xe Mercedes ở Việt Nam rất muốn giảm chi phí bằng cách mua linh kiện nhỏ của Việt Nam sản xuất như đinh ốc vít… linh tinh. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa làm được những con đinh óc vít theo đẳng cấp của Mercedes.

Tuy nhiên chúng ta hãy nhớ rằng công nghệ in 3D hiện nay đang cho phép chúng ta có thể khong những in ra linh kiện xe hơi, mà in ra cả một chiếc xe hơi. Ở Mỹ các hãng đã và đang làm, chẳng hạn như dòng the Blade. Các miếng được in ra bằng 3D và lắp ráp như Lego, sau đó dùng digital kỹ thuật số cảm ứng.

Tôi chưa rõ anh Phạm Nhật Vượng có kế hoạch làm theo mô hình nào, sản xuất xe”phi truyền thống”, phân khúc thị phần nào.. chẳng hạn như xe Tata Ấn Độ rẻ nhất thế giới… có thể ngang bằng với một xe gắn máy và bán đại trà ở tất cả miền quê hẻo lánh ở Ấn Độ và các nước nghèo trên thế giới. Hay sẽ nhập tất cả những tinh hoa đẳng cấp nhất trên thế giới, hay mua lại bản quyền huấn luyện, công nghệ và làm tại Việt Nam.
Nguồn : Chị Lanphanbercu
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên