Tự kiểm tra hệ thống bơm nhớt xe Honda

theanh_79
Bình luận: 3Lượt xem: 16,731

theanh_79

Tài xế O-H
Nhớt máy ví như máu trong cơ thể sống,thiếu nó ma sát sẽ không được dung hoà làm động cơ hư hỏng ngay tức khắc. Bài viết này giúp mọi người có thể tự kiểm tra hệ thống bơm dầu nhớt trong xe máy có hiệu quả hay không. Ở đây là các mẫu xe Honda phổ thông từ Cub,Win Dream,Wave.
tải xuống.jpg

Ở trạng thái " tĩnh " dầu nhớt nằm dưới đáy carte khi máy nổ qua nhiều biện pháp " mượn " lực của trục biên mà nhớt được bơm lên " đỉnh " cao nhất là trục cam,cò,xupap rồi trở về carte. Sự luân chuyển sẽ mang cả các mạt trong động cơ trước tuần hoàn vòng mới được lọc qua lưới. Khác với lọc nhớt như các xe Su,Ya... Là phun nhớt qua cục lọc .Xe Honda phổ thông chỉ 1 số ít xe côn tay có sử dụng cơ chế này. Vấn đề này thì cũng không nói nhiều,chỉ quan tâm nhất là chú ý để xe ko bị thiếu nhớt lên trục cam,cò...nếu ko phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến việc cam cò ko được bôi trơn. Mòn nhanh,lún cam cò...
Khi xe đột nhiên xuất hiện tiếng động bất thường nơi đầu bò,ngoài việc kiểm tra lượng dầu nhớt trong carte ,nếu nhớt vẫn sạch,đủ thì cũng cần làm những bước kiểm tra đơn giản như sau
Chuẩn bị Cle ,tròng tuýp 17,10,8 ,2 tờ giấy trắng.
Bước 1. Tháo gỡ 2 nắp xupap trên dưới xuống.Lưu ý nên dùng cle miệng vòng tránh để bị " trượt" hỏng cạnh nắp xupap.
201204214750_h__nh____nh1352.jpg
maxresdefault.jpg
Sau đó nổ máy ,dùng giấy chắn trước 2 lỗ xupap. Sau 30s quan sát lượng dầu nhớt bám trên bề mặt giấy. Nếu như rải rác trên bề mặt có nhớt bắn vào thì tốt .Tất nhiên là việc phán đoán cũng phụ thuộc vào kinh nghiệm thực tiễn,tuy nhiên có thì sẽ yên tâm còn nếu ko thấy thì phải làm bước 2 xác định nhớt có bơm lên cánh bướm hay không
Bước 2.
Screenshot_20170810-133244.png

Rút tẩu chụp bugi.Dùng T10 tháo bulong giữa vòng tay sang phía đối diện đỡ nắp tròn. Tiếp tục dùng T8 tháo 2 bulong trên dưới gỡ nắp cánh bướm xuống. Lắp chụp bugi lại,nổ máy quan sát sau 1p,nếu thấy dầu nhớt nhểu ra ở lỗ thì có thể yên tâm. Vì nhớt ra đó sẽ được " dẫn" trở lại đi vào trục cam qua cánh đường đi ở cánh bướm.
Trên đây là các bước đơn giản để có thể tự mình kiểm tra hệ thống dẫn dầu nhớt trong xe HD. Tuy đơn giản nhưng không phải là không quan trọng,vì nếu vô tâm cứ chạy đến khi xe ko chạy đc mới đem đến thợ thì hậu quả kèm theo số tiền, thời gian sẽ khá tốn kém. Mình cũng mong anh em trên diễn đàn OHO sẽ chú ý đến chăm sóc cho con xe của mình,để ngoài việc đam mê thì giữ gìn chiếc xe hoạt động tốt cũng đáng tham khảo chứ. Là đàn ông thì sự quan tâm chăm sóc xe cho mình,vợ,con cái cũng là việc nên làm. Mình chỉ là người amater trong vấn đề này,mong sẽ nhận được những đóng góp quý báu của anh em trên diễn đàn. Chung tay xây dựng diễn đàn OHO lớn mạnh. Xin chân thành cảm ơn
 

theanh_79

Tài xế O-H
Trong xe Honda hiện nay có 2 kiểu bơm dầu nhớt,đó là bơm nhớt ti và bơm nhớt rời. Đều sử dụng cơ chế " văng" nhớt nhờ lực xoắn nhớt theo các đường rãnh phay trên lốc máy rồi truyền từ bộ phận này sang bộ phận khác. Ngoài ra các trục còn phay khe " chứa" và lỗ " búng " nhớt
Cơ chế " bơm ti" thường thiết kế cho các xe đời cũ dung tích xi lanh 100cc. Còn từ đời Wave 110cc Thailand đã được tích hợp với kiểu " bơm rời " ưu điểm là lượng dầu nhớt được bơm lên nhiều hơn.
Các xe nâng cấp cũng có thể " chế" lại bơm rời. Hiện nay còn có loại bơm độ với bánh răng" búng" nhớt được làm cánh lớn hơn. Được gọi là bơm nhớt rời độ.
Việc này nhằm cải thiện việc làm mát dầu nhớt qua két tản nhiệt trước khi được đưa trở lại carte máy
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Trong xe Honda hiện nay có 2 kiểu bơm dầu nhớt,đó là bơm nhớt ti và bơm nhớt rời. Đều sử dụng cơ chế " văng" nhớt nhờ lực xoắn nhớt theo các đường rãnh phay trên lốc máy rồi truyền từ bộ phận này sang bộ phận khác. Ngoài ra các trục còn phay khe " chứa" và lỗ " búng " nhớt
Cơ chế " bơm ti" thường thiết kế cho các xe đời cũ dung tích xi lanh 100cc. Còn từ đời Wave 110cc Thailand đã được tích hợp với kiểu " bơm rời " ưu điểm là lượng dầu nhớt được bơm lên nhiều hơn.
Các xe nâng cấp cũng có thể " chế" lại bơm rời. Hiện nay còn có loại bơm độ với bánh răng" búng" nhớt được làm cánh lớn hơn. Được gọi là bơm nhớt rời độ.
Việc này nhằm cải thiện việc làm mát dầu nhớt qua két tản nhiệt trước khi được đưa trở lại carte máy
Sử dụng bơm dầu loại rời độ cho Dream 100 thì có phải chế, đục gì không ạ?
 

theanh_79

Tài xế O-H
Sử dụng bơm dầu loại rời độ cho Dream 100 thì có phải chế, đục gì không ạ?
Đương nhiên là sẽ phải chế cháo lại thì mới có thể lắp bộ bơm nhớt rời được
Lốc bơm nhớt nó đây,nhưng nói thật cũng không hẳn là không có nhược điểm nhé. Bánh răng nhựa khi bắt đầu chạy sẽ có tiếng kêu,nóng máy sẽ hết.
images.jpg
images (1).jpg
images (2).jpg

Nói thật,xe muốn lên bơm nhớt rời thì thường làm nhiều vấn đề thì buộc phải cung cấp lượng nhớt lên cam cò nhiều hơn. Chứ xe thông thường thoải mái. Chế cháo vấn đề tùy tay thợ chứ ko phải giản đơn

images.jpg


images (1).jpg


images (2).jpg
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên