Quy ước: Continue… nghĩa là vẫn tiếp tục, không thoát lệnh đang thực hiện. Các chữ in đậm là thao tác của bạn. Các chữ màu đỏ là chú ý quan trọng.
1) Vẽ mô hình 3d solid cái tách trong model. Tạo layer có tên 3d, màu blue, gán cho nó:
[FONT="]2) Bấm tab layout, chọn pagesetup với scale=1:
[/FONT]
3) Một viewport mặc định xuất hiện:
4) Xóa nó đi, chỉ còn cái layout… trống trơn:
5) Command: _solview
Enter an option [Ucs/Ortho/Auxiliary/Section]: u
Enter an option [Named/World/?/Current] <Current>: Enter
Enter view scale <1>: Enter (tùy kích thước đối tượng và khổ giấy mà chọn tỷ lệ. Ở đây chọn 1 vì kích thước cái tách rất nhỏ)
Specify view center: chuyển chuột đến vị trí áng chừng tại center của hình chiếu bằng, pick
Specify view center <specify viewport>: Enter
6) Continue…
Specify first corner of viewport: pick 1 điểm góc
Specify opposite corner of viewport: pick điểm góc đối diện. Hai điểm pick này tùy ý, sao cho tạo khung chữ nhật chứa hoàn toàn hình mà bạn nhìn thấy:
7) Continue…
Enter view name: b (đặt tùy ý sao cho dễ nhớ, b là viết tắt của hình chiếu bằng)
Một viewport có tên b, thể hiện hình chiếu bằng được tạo thành:
8) Continue…
Enter an option [Ucs/Ortho/Auxiliary/Section]: o
Specify side of viewport to project: pick cạnh dưới của viewport b
9) Continue…
Specify view center: chuyển chuột đến vị trí như hình, pick
Specify view center <specify viewport>: Enter
10) Continue…
Specify first corner of viewport: pick
Specify opposite corner of viewport: pick
Enter view name: d
Làm tương tự như trên, viewport d (hình chiếu đứng) được tạo thành:
11) Continue…
Enter an option [Ucs/Ortho/Auxiliary/Section]: o
Specify side of viewport to project: chọn cạnh bên trái viewport d, pick
12) Continue… (hoàn toàn tương tự như trên để tạo viewport c)
Specify view center: pick
Specify view center <specify viewport>: Enter
Specify first corner of viewport: pick
Specify opposite corner of viewport: pick
Enter view name: c
Enter an option [Ucs/Ortho/Auxiliary/Section]: Enter, kết thúc lệnh solview
13) Bạn đã có 3 “hình chiếu” của vật thể, “ngay hàng thẳng lối” và đúng với tỷ lệ đã thiết lập ở bước 5. Tuy nhiên, thực chất đây chỉ là 3 viewport với 3 hướng nhìn: top, front và left. AutoCAD chưa thực hiện động tác “chiếu” (project) theo đúng nghĩa.
Mặc dù vậy, bạn cũng thể thể in được rồi. Muốn ẩn các nét khuất khi in, select cả 3 khung nhìn, vào properties chọn: Hide plot = Yes; có thể chọn Display locked = Yes để cố định luôn view scale:
14) Để có các hình chiếu đúng nghĩa, bạn có thể dùng 2 lệnh:
-Solprof: chiếu từng viewport
-Soldraw: chiếu tất cả các viewport
Dưới đây minh họa lệnh soldraw
Command: _soldraw
Select viewports to draw… Select vào các viewport
Select objects: 1 found
Select objects: 1 found, 2 total
Select objects: 1 found, 3 total
Select objects: Enter, kết thúc chọn
Toàn bộ các đường nét của vật thể, kể cả các nét khuất đều đuợc chiếu. Kết quả như hình dưới:
15) Nếu muốn, bạn có thể thêm 1 viewport minh họa hình 3d của vật thể.
Cho layer Vports hiện hành
Command: _ vports
Specify corner of viewport or
[ON/OFF/Fit/Hideplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4] <Fit>: pick chọn 2 điểm góc
Command: view
Chọn hướng nhìn SW Isometric, zoom, pan cho vừa mắt
Lệnh shademode, chọn Gouraud cho có… màu mè!
Command: _ shademode Current mode: 2D wireframe
Enter option [2D wireframe/3D
wireframe/Hidden/Flat/Gouraud/fLat+edges/gOuraud+edges] <2D wireframe>: g
Kết quả:
16) Vào layer control, cho freeze các layer:
-Layer Vports: freeze in ALL viewport
-Các layer b-HID, d-HID, c-HID: freeze in current viewport
Có thể vẽ khung bản vẽ, khung tên và các ghi chú khác trên layout…. Kết quả cuối cùng:
[FONT="]17) Kết quả lúc này là các đường nét chiếu (project) thật sự đúng nghĩa của AutoCAD lên 3 mặt phẳng Oxy, Oyz và Oxz. Bạn lật sang Model tab sẽ thấy rất rõ thế nào là chiếu đúng nghĩa:[/FONT]
1) Vẽ mô hình 3d solid cái tách trong model. Tạo layer có tên 3d, màu blue, gán cho nó:
[FONT="]2) Bấm tab layout, chọn pagesetup với scale=1:
[/FONT]
3) Một viewport mặc định xuất hiện:
4) Xóa nó đi, chỉ còn cái layout… trống trơn:
5) Command: _solview
Enter an option [Ucs/Ortho/Auxiliary/Section]: u
Enter an option [Named/World/?/Current] <Current>: Enter
Enter view scale <1>: Enter (tùy kích thước đối tượng và khổ giấy mà chọn tỷ lệ. Ở đây chọn 1 vì kích thước cái tách rất nhỏ)
Specify view center: chuyển chuột đến vị trí áng chừng tại center của hình chiếu bằng, pick
Specify view center <specify viewport>: Enter
6) Continue…
Specify first corner of viewport: pick 1 điểm góc
Specify opposite corner of viewport: pick điểm góc đối diện. Hai điểm pick này tùy ý, sao cho tạo khung chữ nhật chứa hoàn toàn hình mà bạn nhìn thấy:
7) Continue…
Enter view name: b (đặt tùy ý sao cho dễ nhớ, b là viết tắt của hình chiếu bằng)
Một viewport có tên b, thể hiện hình chiếu bằng được tạo thành:
8) Continue…
Enter an option [Ucs/Ortho/Auxiliary/Section]: o
Specify side of viewport to project: pick cạnh dưới của viewport b
9) Continue…
Specify view center: chuyển chuột đến vị trí như hình, pick
Specify view center <specify viewport>: Enter
10) Continue…
Specify first corner of viewport: pick
Specify opposite corner of viewport: pick
Enter view name: d
Làm tương tự như trên, viewport d (hình chiếu đứng) được tạo thành:
11) Continue…
Enter an option [Ucs/Ortho/Auxiliary/Section]: o
Specify side of viewport to project: chọn cạnh bên trái viewport d, pick
12) Continue… (hoàn toàn tương tự như trên để tạo viewport c)
Specify view center: pick
Specify view center <specify viewport>: Enter
Specify first corner of viewport: pick
Specify opposite corner of viewport: pick
Enter view name: c
Enter an option [Ucs/Ortho/Auxiliary/Section]: Enter, kết thúc lệnh solview
13) Bạn đã có 3 “hình chiếu” của vật thể, “ngay hàng thẳng lối” và đúng với tỷ lệ đã thiết lập ở bước 5. Tuy nhiên, thực chất đây chỉ là 3 viewport với 3 hướng nhìn: top, front và left. AutoCAD chưa thực hiện động tác “chiếu” (project) theo đúng nghĩa.
Mặc dù vậy, bạn cũng thể thể in được rồi. Muốn ẩn các nét khuất khi in, select cả 3 khung nhìn, vào properties chọn: Hide plot = Yes; có thể chọn Display locked = Yes để cố định luôn view scale:
14) Để có các hình chiếu đúng nghĩa, bạn có thể dùng 2 lệnh:
-Solprof: chiếu từng viewport
-Soldraw: chiếu tất cả các viewport
Dưới đây minh họa lệnh soldraw
Command: _soldraw
Select viewports to draw… Select vào các viewport
Select objects: 1 found
Select objects: 1 found, 2 total
Select objects: 1 found, 3 total
Select objects: Enter, kết thúc chọn
Toàn bộ các đường nét của vật thể, kể cả các nét khuất đều đuợc chiếu. Kết quả như hình dưới:
15) Nếu muốn, bạn có thể thêm 1 viewport minh họa hình 3d của vật thể.
Cho layer Vports hiện hành
Command: _ vports
Specify corner of viewport or
[ON/OFF/Fit/Hideplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4] <Fit>: pick chọn 2 điểm góc
Command: view
Chọn hướng nhìn SW Isometric, zoom, pan cho vừa mắt
Lệnh shademode, chọn Gouraud cho có… màu mè!
Command: _ shademode Current mode: 2D wireframe
Enter option [2D wireframe/3D
wireframe/Hidden/Flat/Gouraud/fLat+edges/gOuraud+edges] <2D wireframe>: g
Kết quả:
16) Vào layer control, cho freeze các layer:
-Layer Vports: freeze in ALL viewport
-Các layer b-HID, d-HID, c-HID: freeze in current viewport
Có thể vẽ khung bản vẽ, khung tên và các ghi chú khác trên layout…. Kết quả cuối cùng:
[FONT="]17) Kết quả lúc này là các đường nét chiếu (project) thật sự đúng nghĩa của AutoCAD lên 3 mặt phẳng Oxy, Oyz và Oxz. Bạn lật sang Model tab sẽ thấy rất rõ thế nào là chiếu đúng nghĩa:[/FONT]