hg1009
Thành viên O-H
Danh mục các từ viết tắt 6
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.. 7
1.1. Đặt vấn đề. 7
1.2. Nội dung và phương pháp nghiên cứu. 8
1.3. Mục tiêu đề tài 9
1.4. Giới hạn của đề tài 9
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ TRÊN Ô TÔ 9
2.1. Lịch sử phát triển. 9
2.2. Thuật toán điều khiển lập trình và nguyên lý điều khiển động cơ. 10
2.2.1 Một số khái niệm về hệ thống điều khiển tự động sử dụng trên ôtô. 10
2.2.2 Sơ đồ cấu trúc và các khối chức năng. 11
2.2.3 Thuật toán điều khiển lập trình cho ECU. 12
2.3. Tổng quan về hệ thống điều khiển động cơ 1NZ-FE.. 14
2.3.1 Mô tả hệ thống. 14
2.3.2 Chức năng của hệ thống điều khiển động cơ 1NZ-FE.. 14
2.3.3 Kết cấu của hệ thống điều khiển động cơ 1NZ-FE.. 15
Chương 3: NGHIÊN CỨU – KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN TRÊN ĐỘNG CƠ 1NZ-FE 17
3.1. Hệ thống các cảm biến. 17
3.1.1 Cảm biến áp suất trên đường ống nạp. 17
3.1.1.1 Cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 17
3.1.1.2 Kiểm tra. 18
3.1.2 Cảm biến vị trí trục cam G2. 20
3.1.3 Cảm biến vị trí trục khuỷu. 21
3.1.3.1 Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 21
3.1.3.2 Kiểm tra. 22
3.1.4 Cảm biến vị trí bướm ga. 24
3.1.4.1 Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 24
3.1.4.2 Kiểm tra. 25
3.1.5 Cảm biến nhiệt độ nước làm mát 27
3.1.5.1 Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 27
3.1.5.2 Kiểm tra. 29
3.1.6.1 Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 31
3.1.6.2 Kiểm tra. 32
3.1.7 Cảm biến tiếng gõ. 34
3.1.7.1 Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 34
3.1.7.2 Kiểm tra. 35
3.1.8 Cảm biến nhiệt độ khí nạp. 37
3.1.8.1 Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 37
3.1.8.2 Kiểm tra. 39
3.1.9 Cảm biến lưu lượng khí nạp. 40
3.1.9.1 Cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 40
3.1.9.2 Mạch điện cảm biến đo lưu lượng khí 41
3.2. Bộ điều khiển trung tâm (ECU). 43
3.2.1 Bộ phận và cấu trúc chung của ECU.. 43
3.2.2 Các thành phần và chức năng của từng bộ phận chính. 43
3.2.2.1. Bộ nhớ của ECU.. 43
3.2.2.2. Bộ vi xử lí của ECU.. 44
3.2.2.3. BUS (ECU). 45
3.2.2.4 Các thiết bị phụ. 45
3.2.3 Mạch cấp nguồn - Mạch VC -Mạch nối đất ECU.. 46
3.2.3.1. Mạch cấp nguồn. 46
3.2.3.2 Mạch VC.. 48
3.2.3.3 Mạch nối đất 49
3.3. Hệ thống phun xăng điện tử EFI 50
3.3.1 Tổng quan về hệ thống phun xăng điện tử EFI. 50
3.3.1.1 Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử EFI. 50
3.3.1.2 Nguyên lý hoạt động hệ thống phun xăng điện tử EFI. 51
3.3.2 Kiểm tra chẩn đoán hư hỏng các chi tiết của hệ thống. 52
3.3.2.1 Kiểm tra bơm nhiên liệu. 52
3.3.2.2 Kiểm tra kim phun. 57
3.3.2.3 Quy trình kiểm tra chẩn đoán hệ thống phun xăng. 62
3.4. Hệ thống điều khiển đánh lửa điện tử. 63
3.4.1. Quá trình phát triển hệ thống đánh lửa. 63
3.4.1.1. Hệ thống đánh lửa điều khiển bằng vít 63
3.4.1.2. Kiểu bán dẫn. 65
3.4.1.3. Hệ thống đánh lửa sớm bằng điện tử ESA.. 65
3.4.1.4. Hệ thống đánh lửa trực tiếp (DIS). 68
3.4.2. Nguyên lý làm việc hệ thống đánh lửa trực tiếp trên động cơ 1NZ-FE.. 69
3.4.2.1 Nguyên lý làm việc. 69
3.4.2.2. Cấu tạo. 71
3.4.3 Kiểm tra, chẩn đoán hư hỏng các chi tiết của hệ thống. 76
3.4.3.1 Kiểm tra IC.. 76
3.4.3.2 Kiểm tra cụm bobin và IC.. 76
3.4.3.3 Kiểm tra tín hiệu IGT. 77
3.4.3.4 Kiểm tra tín hiệu IGF.. 80
3.4.3.5 Kiểm tra bugi 80
3.4.3.6 Kiểm tra chẩn đoán tổng thể hệ thống. 83
3.4.3.7 Phương pháp cân lửa. 85
3.4.4 Nguyên nhân hư hỏng thường gặp và cách khắc phục. 91
3.5. Một số sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển phun xăng – đánh lửa điện tử. 93
3.6. Hệ thống điều khiển tốc độ cầm chừng. 98
3.6.1. Tổng quan về hệ thống điều khiển cầm chừng. 98
3.6.2. Các chế độ làm việc. 99
3.6.2.1 Chế độ khởi động. 99
3.6.2.2 Chế độ sau khởi động. 100
3.6.2.3 Chế độ hâm nóng. 100
3.6.2.4 Chế độ máy lạnh. 100
3.6.2.5 Theo tải máy phát 100
3.6.2.6 Tín hiệu từ hộp số tự động. 100
3.6.3 Các loại van ISCV.. 100
3.6.3.1. Loại cuộn dây quay. 101
3.6.3.2 .Kiểu môtơ bước. 102
3.6.4 Kiểm tra van ISC.. 103
3.6.4.1. Vị trí van ISC.. 104
3.6.4.2. Qui trình kiểm tra. 104
3.7. Hệ thống tự chẩn đoán. 106
3.7.1 Mô tả. 106
3.7.2. Kiểm tra đèn báo hiệu. 107
3.7.3. Phát hiện mã lỗi (TEST MODE). 107
3.7.4. Chuẩn đoán hệ thống dựa vào đèn check hoặc thiết bị đọc lỗi 107
3.7.4.1. Cách đọc lỗi trên đèn check. 107
3.7.4.2. Phân tích các lỗi trên hệ thống. 108
3.7.5 Phương pháp lấy và giải mã code hỏng hóc của các hãng xe ô tô khác. 110
3.7.5.1 Phương pháp lấy và giải mã code hỏng hóc của ô tô HYUNDAI. 110
3.7.5.2 Giải mã code hỏng hóc ô tô MITSUBISHI. 112
3.7.5.3 Phương pháp lấy và giải mã code hỏng hóc của ô tô BMW... 114
3.7.5.4 Phương pháp lấy và giải mã code hỏng hóc của ô tô MERCEDES. 116
3.7.5.5 Phương pháp truy nhập lấy và giải mã hỏng hóc ô tô LEXUS. 118
Chương 4: THIẾT KẾ HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN PHUN XĂNG – ĐÁNH LỬA ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỘNG CƠ 1NZ-FE.. 121
4.1. Ý nghĩa. 121
4.2. Phương án lựa chọn. 121
4.3. Sử dụng mô hình. 122
Chương 5: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI 126
5.1. Kết luận. 126
5.2. Hướng phát triển. 126
TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 127
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.. 7
1.1. Đặt vấn đề. 7
1.2. Nội dung và phương pháp nghiên cứu. 8
1.3. Mục tiêu đề tài 9
1.4. Giới hạn của đề tài 9
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ TRÊN Ô TÔ 9
2.1. Lịch sử phát triển. 9
2.2. Thuật toán điều khiển lập trình và nguyên lý điều khiển động cơ. 10
2.2.1 Một số khái niệm về hệ thống điều khiển tự động sử dụng trên ôtô. 10
2.2.2 Sơ đồ cấu trúc và các khối chức năng. 11
2.2.3 Thuật toán điều khiển lập trình cho ECU. 12
2.3. Tổng quan về hệ thống điều khiển động cơ 1NZ-FE.. 14
2.3.1 Mô tả hệ thống. 14
2.3.2 Chức năng của hệ thống điều khiển động cơ 1NZ-FE.. 14
2.3.3 Kết cấu của hệ thống điều khiển động cơ 1NZ-FE.. 15
Chương 3: NGHIÊN CỨU – KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN TRÊN ĐỘNG CƠ 1NZ-FE 17
3.1. Hệ thống các cảm biến. 17
3.1.1 Cảm biến áp suất trên đường ống nạp. 17
3.1.1.1 Cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 17
3.1.1.2 Kiểm tra. 18
3.1.2 Cảm biến vị trí trục cam G2. 20
3.1.3 Cảm biến vị trí trục khuỷu. 21
3.1.3.1 Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 21
3.1.3.2 Kiểm tra. 22
3.1.4 Cảm biến vị trí bướm ga. 24
3.1.4.1 Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 24
3.1.4.2 Kiểm tra. 25
3.1.5 Cảm biến nhiệt độ nước làm mát 27
3.1.5.1 Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 27
3.1.5.2 Kiểm tra. 29
3.1.6.1 Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 31
3.1.6.2 Kiểm tra. 32
3.1.7 Cảm biến tiếng gõ. 34
3.1.7.1 Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 34
3.1.7.2 Kiểm tra. 35
3.1.8 Cảm biến nhiệt độ khí nạp. 37
3.1.8.1 Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 37
3.1.8.2 Kiểm tra. 39
3.1.9 Cảm biến lưu lượng khí nạp. 40
3.1.9.1 Cấu tạo và nguyên lý hoạt động. 40
3.1.9.2 Mạch điện cảm biến đo lưu lượng khí 41
3.2. Bộ điều khiển trung tâm (ECU). 43
3.2.1 Bộ phận và cấu trúc chung của ECU.. 43
3.2.2 Các thành phần và chức năng của từng bộ phận chính. 43
3.2.2.1. Bộ nhớ của ECU.. 43
3.2.2.2. Bộ vi xử lí của ECU.. 44
3.2.2.3. BUS (ECU). 45
3.2.2.4 Các thiết bị phụ. 45
3.2.3 Mạch cấp nguồn - Mạch VC -Mạch nối đất ECU.. 46
3.2.3.1. Mạch cấp nguồn. 46
3.2.3.2 Mạch VC.. 48
3.2.3.3 Mạch nối đất 49
3.3. Hệ thống phun xăng điện tử EFI 50
3.3.1 Tổng quan về hệ thống phun xăng điện tử EFI. 50
3.3.1.1 Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử EFI. 50
3.3.1.2 Nguyên lý hoạt động hệ thống phun xăng điện tử EFI. 51
3.3.2 Kiểm tra chẩn đoán hư hỏng các chi tiết của hệ thống. 52
3.3.2.1 Kiểm tra bơm nhiên liệu. 52
3.3.2.2 Kiểm tra kim phun. 57
3.3.2.3 Quy trình kiểm tra chẩn đoán hệ thống phun xăng. 62
3.4. Hệ thống điều khiển đánh lửa điện tử. 63
3.4.1. Quá trình phát triển hệ thống đánh lửa. 63
3.4.1.1. Hệ thống đánh lửa điều khiển bằng vít 63
3.4.1.2. Kiểu bán dẫn. 65
3.4.1.3. Hệ thống đánh lửa sớm bằng điện tử ESA.. 65
3.4.1.4. Hệ thống đánh lửa trực tiếp (DIS). 68
3.4.2. Nguyên lý làm việc hệ thống đánh lửa trực tiếp trên động cơ 1NZ-FE.. 69
3.4.2.1 Nguyên lý làm việc. 69
3.4.2.2. Cấu tạo. 71
3.4.3 Kiểm tra, chẩn đoán hư hỏng các chi tiết của hệ thống. 76
3.4.3.1 Kiểm tra IC.. 76
3.4.3.2 Kiểm tra cụm bobin và IC.. 76
3.4.3.3 Kiểm tra tín hiệu IGT. 77
3.4.3.4 Kiểm tra tín hiệu IGF.. 80
3.4.3.5 Kiểm tra bugi 80
3.4.3.6 Kiểm tra chẩn đoán tổng thể hệ thống. 83
3.4.3.7 Phương pháp cân lửa. 85
3.4.4 Nguyên nhân hư hỏng thường gặp và cách khắc phục. 91
3.5. Một số sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển phun xăng – đánh lửa điện tử. 93
3.6. Hệ thống điều khiển tốc độ cầm chừng. 98
3.6.1. Tổng quan về hệ thống điều khiển cầm chừng. 98
3.6.2. Các chế độ làm việc. 99
3.6.2.1 Chế độ khởi động. 99
3.6.2.2 Chế độ sau khởi động. 100
3.6.2.3 Chế độ hâm nóng. 100
3.6.2.4 Chế độ máy lạnh. 100
3.6.2.5 Theo tải máy phát 100
3.6.2.6 Tín hiệu từ hộp số tự động. 100
3.6.3 Các loại van ISCV.. 100
3.6.3.1. Loại cuộn dây quay. 101
3.6.3.2 .Kiểu môtơ bước. 102
3.6.4 Kiểm tra van ISC.. 103
3.6.4.1. Vị trí van ISC.. 104
3.6.4.2. Qui trình kiểm tra. 104
3.7. Hệ thống tự chẩn đoán. 106
3.7.1 Mô tả. 106
3.7.2. Kiểm tra đèn báo hiệu. 107
3.7.3. Phát hiện mã lỗi (TEST MODE). 107
3.7.4. Chuẩn đoán hệ thống dựa vào đèn check hoặc thiết bị đọc lỗi 107
3.7.4.1. Cách đọc lỗi trên đèn check. 107
3.7.4.2. Phân tích các lỗi trên hệ thống. 108
3.7.5 Phương pháp lấy và giải mã code hỏng hóc của các hãng xe ô tô khác. 110
3.7.5.1 Phương pháp lấy và giải mã code hỏng hóc của ô tô HYUNDAI. 110
3.7.5.2 Giải mã code hỏng hóc ô tô MITSUBISHI. 112
3.7.5.3 Phương pháp lấy và giải mã code hỏng hóc của ô tô BMW... 114
3.7.5.4 Phương pháp lấy và giải mã code hỏng hóc của ô tô MERCEDES. 116
3.7.5.5 Phương pháp truy nhập lấy và giải mã hỏng hóc ô tô LEXUS. 118
Chương 4: THIẾT KẾ HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN PHUN XĂNG – ĐÁNH LỬA ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỘNG CƠ 1NZ-FE.. 121
4.1. Ý nghĩa. 121
4.2. Phương án lựa chọn. 121
4.3. Sử dụng mô hình. 122
Chương 5: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI 126
5.1. Kết luận. 126
5.2. Hướng phát triển. 126
TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 127
-
Download Now
-
[www.oto-hui.com]Tổng quan về hệ thống điều khiển động cơ 1NZ-FE.txt 081 bytes · Xem: 169