M.Khoi
Tài xế O-H
Xe máy là phương tiện chủ yếu của người Việt Nam, trung bình mỗi gia đình đều có 1 hoặc 2 chiếc xe máy. Tầm quan trọng của xe máy đối với chúng ta là vô cùng lớn. Vì vậy, hôm nay mình đã Tổng hợp các bệnh của xe máy và cách sửa chữa hiệu quả nhất các bạn tham khảo.
* Những lưu ý dành cho các xe mới và xe làm máy lại:
- Nên chạy Rôda (rodage) khoảng từ 2 đến 4 giờ để cho các chi tiết động cơ được rà sít với nhau.
- Từ KM đầu tiên đến KM 500, nên thay nhớt một lần và tốc độ không quá 50km/h.
- Từ KM 500 đến KM 1300 (khoảng 800km) nên thay nhớt lần thứ 2.
- Từ KM 1300 trở lên, thay nhớt máy khoảng 1500 Km thay nhớt một lần
- Lưu ý: Không nên dùng nhớt cũ, nhớt đã qua sử dụng của các loại xe khác, hay các loại nhớt không dùng cho xe máy để tránh các chi tiết máy không bị ăn mòn, giảm tuổi thọ.
- Cần nổ máy và cho máy chạy không tải (không chở người) từ 30 giây đến 1 phút. Giúp cho dầu nhờn được bôi trơn lên toàn bộ các chi tiết máy, sau đó mới cho xe chạy.
- Khi đến ngã ba, vòng xoay, ngã tư, lên dốc, phải trả về số 1 ,2 để cho xe được sử dụng dễ dàng hơn. Sẽ không gây rốc máy. Vấn đề này thường gặp ở các bạn nữ hay để số 4 để chạy luôn gây hiện tượng rốc máy không tốt cho động cơ nếu tình trạng này kéo dài.
- Lốp xe phải được bơm đúng áp suất quy định, nếu để lốp xe mềm hơi sẽ làm nhanh mòn, gây rạn nứt ở hông lốp xe, gây hư hỏng săm xe. Còn nếu căng hơi quá sẽ gây cho lốp xe nhanh rạn nứt ở bề mặt, khi chạy, mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường kém, dễ gây trượt bánh khi phanh gấp. Bên cạnh đó nếu lốp xe mềm sẽ làm tiêu hao nhiều nhiên liệu và xe di chuyển không được êm ái.