Tìm hiểu về ưu điểm và nhược điểm của hệ thống treo khí nén

Serena_0144
Bình luận: 0Lượt xem: 614

Serena_0144

Tài xế O-H

Tìm hiểu về ưu điểm và nhược điểm của hệ thống treo khí nén

Tuy chi phí sửa chửa và thay thế của hệ thống treo khí nén khá cao nhưng nó cũng có những ưu điểm vượt trội hơn nhiều so với hệ thống treo cổ điển:
tim-hieu-ve-uu-nhuoc-diem-cua-he-thong-treo-khi-nen.jpg

Ô tô sẽ không thể chạy một cách bình thường nếu không có hệ thống treo. Hệ thống treo không chỉ gánh vác cả trọng lượng của xe mà còn giúp kiểm soát các chuyển động thân xe và cải thiện cảm giác lái trên những đoạn đường xấu, giúp người lái vượt địa hình êm hơn.
Nhiệm vụ chịu tải thường được đảm nhiệm bởi cuộn dây thép composite hoặc lò xo lá nhưng vẫn có những giải pháp tốt hơn và hệ thống treo khí nén chính là 1 trong những lựa chọn sáng giá.

Hệ thống treo khí nén hoạt động như thế nào?

tim-hieu-ve-uu-nhuoc-diem-cua-he-thong-treo-khi-nen-3.gif

Đối với xe có hệ thống treo khí nén, các lò xo cuộn hoặc lò xo lá được hoán đổi bằng các ống giảm chấn bằng khí nén hay được gọi là lò xo khí. Lò xo khí ở mỗi góc được giám sát về áp suất không khí bên trong và khoảng sáng gầm xe.
Với sự trợ giúp từ máy nén, máy sấy khí và bình chứa khí, áp suất không khí và khoảng sáng gầm xe có thể được điều chỉnh để mang lại cảm giác lái tối ưu.
Ý tưởng về hệ thống treo khí nén trong ô tô đã có từ rất lâu. "Lò xo khí nén dành cho xe cộ" được cấp bằng sáng chế vào năm 1901. Quân đội Mỹ đã sử dụng công nghệ này trong Thế chiến thứ hai trên xe tải hạng nặng.
Vào cuối những năm 1950, hệ thống treo khí nén là trang bị tiêu chuẩn trên mẫu xe Cadillac Eldorado Brougham. Ngày nay, hệ thống treo khí nén gần như có mặt trên khắp các xe sang trọng và cao cấp.

Ưu điểm của hệ thống treo khí nén

tim-hieu-ve-uu-nhuoc-diem-cua-he-thong-treo-khi-nen-1.gif
Lợi thế của xe trang bị hệ thống treo khí nén liên quan đến khả năng điều chỉnh. Bằng cách tăng hoặc giảm lượng không khí trong lò xo, hệ thống treo khí nén có thể nâng hoặc hạ khoảng sáng gầm xe chỉ trong vài giây và tạo ra có vô số lợi ích.
Đầu tiên là cải thiện khả năng off-road. Vô số mẫu SUV (từ Mercedes-Benz GLS đến Lamborghini Urus và Jaguar I-Pace) sử dụng hệ thống treo khí nén để tăng khoảng sáng gầm xe và cải thiện góc tới, góc thoát, góc vượt đỉnh dốc. Việc nâng hệ thống treo giúp giảm khả năng xe bị kẹt hoặc bị hư hại gầm xe khi off-road.
Ngoài ra còn có những lợi ích đi kèm với việc hạ hệ thống treo. Chiều cao của xe giảm xuống sẽ giúp người dùng dễ dàng lên xuống xe. Hơn nữa, điều này cũng có lợi cho việc tiết kiệm nhiên liệu. Hạ thấp gầm ô tô làm giảm diện tích mặt trước của xe và do đó giảm sức cản tổng thể của gió. Lực cản ít hơn đồng nghĩa rằng xe tốn ít nhiên liệu hơn.
Hệ thống treo khí nén cũng phối hợp tốt với hệ thống camera của xe để phát hiện những điểm không hoàn hảo trên bề mặt đường. Sự kết hợp này đã tạo ra hiệu quả tuyệt vời trên những mẫu xe như Mercedes-Benz S-Class, Lincoln Aviator và Audi A8.
Đối với xe bán tải có hệ thống treo truyền thống, phần đuôi xe có thể quá cứng do lò xo phải chịu trọng tải lớn. Đối với xe bán tải quá tải, hệ thống treo như vậy có thể bị chùng xuống. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ được khắc phục đối với xe trang bị hệ thống treo khí nén tự cân bằng.

Nhược điểm của hệ thống treo khí nén

tim-hieu-ve-uu-nhuoc-diem-cua-he-thong-treo-khi-nen-2.gif

Thiết lập hệ thống treo khí nén có nhiều công nghệ hơn so với trong lò xo kim loại hoặc composite. Điều đó đồng nghĩa là chi phí sẽ cao hơn. Ví dụ, Volvo yêu cầu 1.800 USD để nâng cấp lên hệ thống treo khí nén trong XC90.
Bên cạnh đó, nhiều bộ phận trong hệ thống treo khí nén dễ bị hư hỏng hơn. Lò xo kim loại hoặc composite có xu hướng bị chùng chỉ khi được sử dụng nhiều năm. Trong khi đó, ống thổi trong hệ thống treo khí nén có thể bị mòn hoặc nứt do rò rỉ không khí.
Điều quan trọng cần xem xét đối với xe đã qua sử dụng là hệ thống treo khí nén bị hỏng có thể tốn hàng nghìn USD để thay thế. Đây là lý do để khách hàng suy nghĩ lại về việc mua xe cũ trang bị hệ thống treo khí nén.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên