tri.huang97
Tài xế O-H
Cả hai loại xe điện EV và xe hybrid đều giúp tiết kiệm tiền của chủ sở hữu để dành cho nhiên liệu và giảm tổng lượng khí thải ra bên ngoài môi trường. Khi quyết định giữa xe điện EV và hybrid, điều quan trọng là hiểu được những ưu và nhược điểm của chúng để dễ dàng sử dụng tốt hơn.
1. Xe Hybrid (Xe lai):
Xe hybrid là sự kết hợp giữa xe động cơ đốt trong (ICE) và xe điện có thể sạc. Chúng có cả động cơ truyền thống chạy bằng xăng và chức năng sạc pin. Xe hybrid sẽ nhận được sức mạnh từ cả hai loại động cơ (xăng và điện) hoặc chỉ một để có sức mạnh tối ưu loại tùy thuộc vào điều kiện lái xe của người sử dụng.
Có hai loại Hybrid chính: Giống Hybrid tiêu chuẩn và Plug-in Hybrid (PHEV).
+ Hybrid tiêu chuẩn cũng được phân ra loại nhẹ (Mild Hybrid) và hàng loạt (Series Hybrid), mỗi loại khác nhau trong việc kết hợp các công nghệ xe chạy bằng điện.
Xe lai nhẹ – Mild Hybrid
Xe lai nhẹ có thêm các cấp độ nhỏ của các thành phần điện cho chiếc xe chạy bằng ICE (Động cơ đốt trong). Khi xuống dốc hoặc đến điểm dừng hoàn toàn, chẳng hạn như tại điểm dừng, ICE của một chiếc hybrid nhẹ có thể tắt hoàn toàn, đặc biệt nếu nó mang tải nhẹ. ICE tự khởi động lại và các bộ phận điện của xe giúp cung cấp năng lượng cho các hệ thống tiện nghi và trong một số mẫu xe có hệ thống phanh tái tạo và hỗ trợ năng lượng. Tuy nhiên, không có lúc nào nó có thể chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện.
Xe hybrid là sự kết hợp giữa xe động cơ đốt trong (ICE) và xe điện có thể sạc. Chúng có cả động cơ truyền thống chạy bằng xăng và chức năng sạc pin. Xe hybrid sẽ nhận được sức mạnh từ cả hai loại động cơ (xăng và điện) hoặc chỉ một để có sức mạnh tối ưu loại tùy thuộc vào điều kiện lái xe của người sử dụng.
Có hai loại Hybrid chính: Giống Hybrid tiêu chuẩn và Plug-in Hybrid (PHEV).
+ Hybrid tiêu chuẩn cũng được phân ra loại nhẹ (Mild Hybrid) và hàng loạt (Series Hybrid), mỗi loại khác nhau trong việc kết hợp các công nghệ xe chạy bằng điện.
Xe lai nhẹ – Mild Hybrid
Xe lai nhẹ có thêm các cấp độ nhỏ của các thành phần điện cho chiếc xe chạy bằng ICE (Động cơ đốt trong). Khi xuống dốc hoặc đến điểm dừng hoàn toàn, chẳng hạn như tại điểm dừng, ICE của một chiếc hybrid nhẹ có thể tắt hoàn toàn, đặc biệt nếu nó mang tải nhẹ. ICE tự khởi động lại và các bộ phận điện của xe giúp cung cấp năng lượng cho các hệ thống tiện nghi và trong một số mẫu xe có hệ thống phanh tái tạo và hỗ trợ năng lượng. Tuy nhiên, không có lúc nào nó có thể chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện.
- Ưu điểm: Xe lai nhẹ có thể tiết kiệm chi phí nhiên liệu, tương đối nhẹ và chi phí thấp hơn các loại xe lai khác.
- Nhược điểm: Chúng vẫn có giá cao hơn những chiếc xe chỉ có ICE khi mua và sửa chữa và thiếu chức năng của chiếc EV hoàn toàn.
Hybrid phân chia công suất hoặc hybrid song song, sử dụng một ICE nhỏ để cung cấp năng lượng cho xe ở tốc độ cao và khi mang tải nặng. Một hệ thống pin-điện cung cấp năng lượng cho xe trong các điều kiện khác. Nó đạt được sự cân bằng trong hiệu suất ICE tối ưu và hiệu quả nhiên liệu bằng cách chỉ kích hoạt động cơ.
Với xe lai phân chia công suất hybrid (Series Hybrid) sử dụng ICE xăng hoặc diesel, kết hợp với máy phát điện, để tạo ra điện nhưng không phải để lái xe. ICE có thể gửi dòng điện trực tiếp đến động cơ điện hoặc có thể sạc pin với dung lượng lớn nhằm lưu trữ điện và cung cấp cho động cơ điện theo yêu cầu. Động cơ điện đẩy xe, sử dụng sức mạnh của nó để quay một trục lái hoặc một bộ trục truyền động làm quay bánh xe.
Xe lai Hybrid song song (Parallel Hybrid) sử dụng cả động cơ điện và động cơ đốt trong (ICE). Chúng có thể chạy song song hoặc có thể được sử dụng làm nguồn năng lượng kết hợp với các nguồn khác để hỗ trợ khi cần thêm năng lượng để khởi động, leo dốc và tăng tốc để vượt qua các phương tiện khác. Cả hai động cơ đều chạy song song với nhau do đều kết nối chung với trục lái.
- Ưu điểm: Tuyệt vời cho việc lái xe trong thành phố, hai loại xe lai này chỉ sử dụng xăng hoặc dầu cho việc lái nhanh hơn, đường dài hơn và thường rất phải chăng về mặt kết hợp giữa hiệu quả nhiên liệu và giá cả.
- Nhược điểm: Do sự phức tạp của các bộ phận điện, hai loại xe lai tr vẫn đắt hơn so với các phương tiện truyền thống có cùng kích thước và thường có công suất giảm.
Xe lai sạc điện – Plug-in HybridXe Plug-in hybrid có khả năng sạc tại các trạm sạc xe điện. Mặc dù chúng vẫn có ICE và sử dụng phanh tái tạo cho năng lượng pin, có thể lái những quãng đường dài hơn được cung cấp bởi động cơ điện. Chúng cũng có bộ pin lớn hơn so với các xe lai tiêu chuẩn, khiến chúng nặng hơn nhưng cho phép chúng sử dụng năng lượng điện để có lợi thế lớn hơn và phạm vi lái xe tổng thể. Vì xe hybrid sạc điện sử dụng loại pin năng lượng lớn nên có thể được sạc ở bất kỳ ổ cắm điện 110 volt. Chúng có khả năng mở rộng khả năng của động cơ điện để lái xe tốt hơn mà không cần phải khởi động động cơ đốt trong ICE và do đó tăng đáng kể hiệu quả nhiên liệu của xe.
- Ưu điểm: Plug-in có phạm vi mở rộng so với xe chạy bằng pin vì có thêm động cơ chạy bằng xăng, rẻ hơn khi mua so với hầu hết các EV và rẻ hơn khi chạy so với xe hybrid tiêu chuẩn.
- Nhược điểm: Chúng vẫn có giá cao hơn để mua so với xe hybrid tiêu chuẩn và xe ICE truyền thống và có trọng lượng lớn hơn so với xe hybrid tiêu chuẩn với bộ pin lớn hơn. Vấn đề môi trường từ việc sử dụng điện của các công ty điện lấy nguồn nhiên liệu từ nhiên liệu hóa thạch.
- Nhiên liệu: Vì xe hybrid chạy bằng nhiên liệu cũng như điện, nên vẫn còn chi phí nhiên liệu hóa thạch có thể bị hạn chế tùy thuộc vào phong cách lái xe. Các xe Hybrid có thể chuyển từ điện sang năng lượng nhiên liệu, cung cấp cho chúng một phạm vi rộng trong một số trường hợp nhất định. Chẳng hạn, một tài xế có nhiều khả năng hết điện trước khi hết xăng.
- Bảo trì: Xe hybrid giữ lại tất cả các vấn đề bảo dưỡng mà chủ xe ICE gặp phải ngoài rủi ro về chi phí thay pin. Chúng có thể tiết kiệm chi phí hơn khi có giá xăng nhưng có chi phí bảo dưỡng tương tự xe hơi truyền thống.
Theo Seth Leitman, một chuyên gia về xe điện, thế hệ mới nhất “cung cấp các phương tiện không phát thải với sức mạnh, phạm vi và an toàn được nâng cao.” EV được cung cấp năng lượng bởi một pin lớn với ít nhất một động cơ truyền động điện có dây và hệ thống phần mềm phức tạp để quản lý pin. Chúng ít phức tạp về mặt cơ học hơn ICE nhưng phức tạp hơn trong thiết kế pin. EV có phạm vi năng lượng điện hoàn toàn cao hơn so với các plug-in nhưng không có phạm vi chạy bằng xăng mở rộng.
- Ưu điểm: EV có chi phí bảo trì thấp do đơn giản về cấu trúc và cung cấp một sự hoạt động gần như im lặng, các tùy chọn nhiên liệu điện giá rẻ (bao gồm cả sạc trong nhà) và lượng khí thải bằng không.
- Nhược điểm: Vẫn là một công việc đang phát triển, EV có giá cao và giới hạn trong phạm vi với thời gian sạc dài. Chủ sở hữu cần một bộ sạc gia đình, và tác động môi trường tổng thể của pin đã sử dụng chưa được biết đến.
- Nhiên liệu: Xe điện tiết kiệm tiền cho chủ sở hữu về chi phí nhiên liệu miễn là họ có trạm sạc tại nhà. Hiện tại, điện rẻ hơn xăng, và điện cần thiết để sạc cho xe hơi đi theo hóa đơn tiền điện gia đình.
- Bảo dưỡng: Nhiều chi phí bảo dưỡng cho xe ô tô truyền thống không liên quan đến chủ sở hữu EV do không có động cơ đốt trong. Tuy nhiên, chủ sở hữu vẫn cần phải xem lốp xe, bảo hiểm của họ và bất kỳ thiệt hại ngẫu nhiên. Ắc quy EV cũng có thể tốn rất nhiều chi phí để thay thế nếu nó xuống cấp sau thời gian bảo hành ắc quy xe.
Lựa chọn giữa một chiếc xe điện hoặc một loại hybrid tùy thuộc vào khả năng chi trả của cá nhân, điều này phụ thuộc rất lớn vào phong cách lái xe. Xe điện không có lợi ích tương tự với những người lái xe đường dài thường xuyên khi so sánh với xe hybrid cắm điện, hoặc thậm chí cả xe động cơ đốt trong.
Lợi ích về thuế và giảm giá được áp dụng cho cả EV và hybrid. Cả hai đều giảm số lượng khí thải và cắt giảm sử dụng động cơ xăng, nhưng ưu và nhược điểm vẫn dành cho cả hai loại xe. Sự lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu lái xe của bạn.
Theo nairaland, upv3hicle