Tại sao piston lại được thiết kế hình oval mà không phải hình tròn?

chinguyenhcmute
Bình luận: 8Lượt xem: 7,816

chinguyenhcmute

Tài xế O-H
Tại sao piston lại được thiết kế hình oval mà không phải hình tròn?
tai-sao-piston-co-hinh-oval.png
Trước đây e cứ nghĩ piston có thiết kế là hình tròn nhưng gần đây mới biết được thực ra nó là hình oval, mọi người có thể giải thích giúp em tại sao lại có hình oval được không ạ? Em cảm ơn
 

locpham.1992

Tài xế O-H
Theo như mình được học thì piston được thiết kế hình oval để khi giãn nở nó sẽ tròn lại. Hơn nữa vật liệu ở phần chốt với bệ chốt nhiều hơn ( do độ tập trung vật liệu trên piston không đều), có thể hiểu là đường kính song song với chốt piston sẽ nhỏ hơn đường kính vuông góc với chốt piston
 

ngoctrinh9999

Tài xế O-H
Lẽ ra câu hỏi phải là tại sao ko phải là hình trụ mà là oval cơ chủ thớt ơi :v.
Theo như tôi đọc trong sách kết cấu và tính toán động cơ đốt trong của idol Nguyễn Tất Tiến thì dạng thân piston không phải hình trụ mà tiết diện ngang thường có dạng oval hoặc vát ở hai đầu bệ chốt piston. Làm vậy là để cho khi piston bị biến dạng do lực khí thể, lực ngang và nhiệt độ tác dụng thì piston sẽ không bị bó kẹt trong xylanh, đề phòng piston bị biết dạng do tác dụng nhiệt và lực ( giống như bạn ở trên nói, do kim loại trên thân piston phân bố không đều, kim loại tập trung nhiều ở hai bệ chốt piston, kim loại họp kim nhẹ thì hệ số giãn nở dài lớn)
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Tại sao piston lại được thiết kế hình oval mà không phải hình tròn?
View attachment 115858
Trước đây e cứ nghĩ piston có thiết kế là hình tròn nhưng gần đây mới biết được thực ra nó là hình oval, mọi người có thể giải thích giúp em tại sao lại có hình oval được không ạ? Em cảm ơn

Bác lười đọc sách quá. Cái này đầy trong sách về động cơ đốt trong
 

lade

Tài xế O-H
Các Bác nói đúng rồi đó. ngoài oval còn côn nữa nghen. khi piston chịu tác dụng trực tiếp từ khí cháy nó sẽ dãn nở
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên