- Thực ra vấn đề này nó liên quan đến tốc độ chuyển động của xe. Tất cả các dòng xe của các hãng xe đều có 1 tốc độ làm việc tối ưu. Ở đó mức tiêu hao nhiên liệu là nhỏ nhất.
- Tất cả các dòng xe ga + số tự động tỷ số truyền sẽ được quyết định thông qua tốc độ làm việc và tải trọng của xe để đưa ra tỷ số truyền phù hợp giúp xe chạy êm và tăng tốc nhanh.
- Việc cài đặt tỷ số truyền tương ứng với tốc độ của xe được nhà sản xuất tính toán và lập trình sẵn trong ECU. Để đảm bảo các tính năng hoạt động của xe.
=> Chính vận tốc tối đa của xe sử dụng ở đường xá Việt Nam làm cho mức tiêu thụ nhiên liệu tăng cao. Do xe thường xuyên sử dụng tỷ số truyền lớn.
Ví dụ: Giả sử ở số truyền cao nhất thì 2 vòng quay của động cơ ứng với 1 vòng quay của bánh xe. (Giả sử thôi nhá)
+ Với xe số bạn có thể chạy số 4 ở vận tốc 15Km/h. Khi đó động cơ của bạn chỉ cần 2 vòng quay của động cơ (1 lần nổ với động cơ 4 kỳ)cho 1 vòng quay của bánh xe.
+ Nhưng với xe ga + số tự động có thể ở tốc độ đó động cơ của bạn phải quay 4-6 vòng cho 1 vòng quay của bánh xe. (Hầu hết lúc này xe thừa công suất)
=> Việc điều chỉnh ECU này em cũng đa xem vài chương trình có nói tới vài hãng xe đã áp dụng rồi. Nó thực chất là cài đặt lại tốc độ tương ứng với tỷ số truyền. Như Ví dụ ở trên. Giả sử bình thường ở tốc độ 15 Km/h thì tỷ số truyền là 3:1 nhưng họ sẽ cài đặt lại với tốc độ đó thì tỷ số truyền là 2:1
Cái này là có thật nhưng chắc chắn là chiếc xe của bạn không còn chạy tốt như cũ nữa. Các bác sẽ nhận thấy ngay khi cần tăng tốc chiếc xe của mình.