Quá trình phát triển của hệ thống an toàn trên ô tô ngày nay

ninhminhtuan97
Bình luận: 1Lượt xem: 770

ninhminhtuan97

Tài xế O-H
Công nghệ an toàn trên ô tô đã được phát triển từ rất lâu. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại ngày càng có nhiều loại thiết bị an toàn cả chủ động và bị động đem lại cho chiếc xe sự an toàn gần như là tuyệt đối. Tuy nhiên vẫn có những hệ thống còn tồn tại cho đến ngày nay. Hãy cùng tìm hiểu về quá trình phát triển của hệ thống an toàn ô tô qua bài viết sau.

Qua-tring-phat-trien-cua-he-thong-an-toan-tren-o-to.jpg
Dữ liệu cho thấy số người chết mỗi 160 triệu km lái xe từ mức cao nhất là 5,1 vào năm 1960, giảm 78% xuống còn 1,1, mặc dù ngày nay có nhiều ô tô lưu thông trên đường hơn so với năm 1960. Tuy số km lái xe tăng 371% nhưng tỷ lệ tử vong đã giảm 78%. Sau đây là một số cải tiến quan trọng về an toàn xe ô tô

1. Thắt dây an toàn​

Sự ra đời của dây an toàn là một bước đệm quan trọng để cải thiện độ an toàn của ô tô, đặc biệt là khi các phương tiện có khả năng chạy ở tốc độ cao hơn.

Dây an toàn đầu tiên có thiết kế 2 điểm lắp vì chúng chỉ vòng qua thắt lưng của một người. Thiết kế này là thiếu sót vì nó không giữ phần trên của chúng ta cố định khi va chạm.

Dây an toàn ngày nay sử dụng thiết kế 3 điểm được phát triển vào năm 1959 bởi Nils Bohlin, một kỹ sư tại Volvo. Thiết kế này có thêm đai vai giúp giữ phần thân của chúng ta cố định khi va chạm. Volvo đã mất nhiều năm để không chỉ phát triển thiết bị mà còn thuyết phục công chúng sử dụng nó.

2. Túi khí​


Khái niệm về túi khí tương đối đơn giản, thay vì đập mặt vào vô lăng thì sẽ là một chiếc gối bơm hơi.

Tuy nhiên, trong thực tế, túi khí cần phải được bung ra rất chính xác vì chỉ cần 50 mili giây là đầu của chúng ta sẽ đập vào vô lăng trong một vụ tai nạn trực diện. Để phồng lên trong một khoảng thời gian ngắn như vậy, túi khí dựa vào các phản ứng hóa học.

Túi khí kép phía trước (mỗi bên một túi) được chính phủ Mỹ bắt buộc vào năm 1998. Ngày nay, nhiều xe hơi cung cấp túi khí bên hông như một tùy chọn, nhưng chúng không bắt buộc theo luật.

3. Camera hỗ trợ​

Camera hỗ trợ đã trở thành yêu cầu pháp lý vào tháng 5 năm 2018, khiến chúng trở thành một trong những thiết bị an toàn tiêu chuẩn mới nhất ở Mỹ.

Việc đo lường lợi ích an toàn của camera hỗ trợ có thể khá phức tạp, nhưng một nghiên cứu năm 2014 đã kết luận rằng camera rất hữu ích để ngăn ngừa va chạm. Một số chỉ trích phổ biến đối với camera hỗ trợ là chúng hạn chế tầm nhìn.

4. Ứng dụng công nghệ để nâng cao mức độ an toàn của ô tô​


Theo NHTSA, thắt dây an toàn và túi khí có thể giảm 61% khả năng tử vong do va chạm trực diện. Đó là một cải tiến vượt trội, nhưng vẫn còn rất nhiều yếu tố cần cải thiện thêm. Vì vậy mà các nhà sản xuất đã trang bị cho ô tô của họ nhiều biện pháp an toàn được hỗ trợ bởi công nghệ như hệ thống ESC.

ESC (viết tắt tiếng Anh của cụm từ Electronic Stability Control) là công nghệ cân bằng điện tử hỗ trợ trước va chạm nhờ cảm biến và camera, ngăn tình trạng xe bị mất lái, chệch khỏi quỹ đạo mong muốn giúp tài xế kiểm soát tay lái tốt hơn.
(theo: Tinhte)​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên