phuctocdai.cba
Tài xế O-H
Về cách thức đan lớp sợi tạo khung lốp khác nhau, các bạn có thể xem trên hình dưới đây:
Ảnh minh họa khác
Sau đây chỉ đề cập tới ưu và nhược điểm của 2 loại lốp này.
I). Lốp có sợi đan hướng tâm (Radial tires):
Lốp radial đã được phát minh từ lâu, với bằng sáng chế lốp xe có từ năm 1915 của Arthur Savage ở San Diego, California (bằng sáng chế hết hạn vào năm 1949). Tên gọi dạng hướng tâm từ tâm của lốp cũng xuất phát từ đây => Radial Tires (Lốp có sợi hướng tâm).
Tại Pháp, Michelin đã thiết kế, phát triển, và được cấp bằng sáng chế và thương mại hóa cho một thiết kế lốp radial bởi nhà nghiên cứu Marius Mignol, vào năm 1946 và lốp radial của Michelin X đã được lắp đặt làm lốp tiêu chuẩn của nhà máy cho Citroen 2CV năm 1948.
Lốp Radial trên chiếc Chevrolet Impala SS 1962.
Lốp radial tiêu chuẩn nhà máy đầu tiên dành cho Hoa Kỳ được ghi nhận cho chiếc Lincoln Continental Mark III 1970. Chúng được công bố ở tạp chí “Consumer Reports” phát hành vào tháng 8 năm 1968 với ghi nhận: có tuổi thọ lốp tốt hơn, đặc tính lái tốt hơn và lực cản lăn ít hơn.
Điều làm cho lốp radial vượt trội hơn so với lốp bias (ngoài khả năng chịu tải cao) là các sợi radial cho phép uốn dẻo tốt hơn. Nó làm cho lốp hoạt động giống như một chiếc lò xo và cải thiện sự thoải mái khi lái xe đường sốc với tải trọng tăng lên. Lốp Radial có tuổi thọ cao hơn vì độ uốn cần thiết dễ dàng hơn so với lớp bias, điều này sẽ chống lại và bắt đầu làm lốp quá nóng. Do có dạng xuyên tâm và sử dụng ít cao su hơn, bạn có thể chạy trên bề mặt lốp rộng hơn và phẳng hơn nhiều.
Loại lốp này có đặc điểm: có các rãnh ở dạng 90 độ so với hướng di chuyển từ sợi này sang sợi khác (Các đai thép (lớp đệm trên mặt lốp) vuông góc với lớp sợi đan hướng tâm). Điều này cho phép thành bên và mặt lốp hoạt động độc lập, do vậy có độ uốn thành bên thấp và cho phép nó có khả năng cho sự tiếp xúc với mặt đất nhiều hơn. Ngoài ra nó có các ưu và nhược điểm sau:
Xếp lớp Layer của lốp Radial
Ưu điểm:
1. Lốp thoát nhiệt tốt khi chạy ở tốc độ cao với trạng thái có tải nên bền hơn;
2. Lớp sợi giúp cấu trúc xương của lốp cứng hơn, khả năng chống bị đâm thủng lốp cao hơn;
3. Mặt lốp tiếp xúc đều với mặt đường hơn khiến khả năng bám tốt hơn, hoa lốp mòn đều hơn;
4. Mặt lốp rộng (do sử dụng ít cao su) khiến vết bánh xe lớn hơn, tính điều khiển tốt hơn và xe chạy ổn định hơn (đặc biệt ở tốc độ cao).
5. Lốp cho lực cản lăn thấp do vậy tiết kiệm nhiên liệu hơn.
6. Đối với đường địa hình, lốp radial cung cấp độ uốn dẻo tốt hơn và bám nhiều hơn trên đá và cát so với lốp Bias.
Nhược điểm:
1. Cấu trúc lớp sợi kim loại khiến lốp có khối lượng nặng hơn, cứng hơn, kém êm dịu;
2. Khả năng bảo vệ thành bên của lốp kém;
3. Lốp cứng nên ồn hơn.
=> Lốp Radial là sự lựa chọn phù hợp cho nhiều chủng loại xe với những ưu thế nổi trội. Ngoài ra, ở các cuộc đua xe hiện nay, xu hướng sử dụng lốp hướng tâm Radial nhiều hơn là lốp Bias, vì những ưu điểm dành cho cảm giác lái và đặc tính của lốp xe tốt hơn.
Lốp Radial trên chiếc Chevy Cheyenne Super 10 năm 1974.
II) Lốp có sợi đan chéo (Bias/Diagonal tires):
Lốp BIAS có các rãnh đan chéo nhau khi chúng nằm chồng lên nhau. Vì vậy, một lớp sẽ nằm theo một đường chéo (từ 30- 40 độ so với hướng di chuyển) trong khi lớp kia sẽ nằm theo hướng ngược lại và sẽ tạo ra dấu "X". Ta cũng có thể nhận thấy rõ việc có nhiều lớp trong một lốp bias là điều bình thường, thường là 4, 6, 8, hoặc thậm chí 10 lớp.
Lốp Bias trên một chiếc xe đua cổ điển tại Lễ hội Tốc độ Goodwood 2018.
Tuy nhiên, hầu hết lốp BIAS sẽ thường là loại 4 lớp. Lốp bias cũng sử dụng nhiều cao su hơn lốp Radial. Đây là cách mà lốp xe đã được thực hiện từ những năm 1930 cho đến những năm 1970. Được biết, một số chiếc xe cuối cùng ra mắt với loại lốp bias này là vào hoặc khoảng năm 1974.
Lốp Bias trên một chiếc xe độ tại Grand National Roadster Show 2019
Cấu tạo của lốp Bias hãng Dunlop
Góc nghiêng
Xếp lớp Layer của lốp Bias
Ưu điểm:
1. Do thành bên lốp cấu trúc đan chéo khiến chúng chịu tải tốt hơn đặc biệt theo phương ngang;
2. Khi đi trên đường mấp mô, ô tô di chuyển êm hơn loại lốp Radial (ở tốc độ thấp);
3. Cấu trúc lốp đơn giản hơn khiến giá thành hạ hơn lốp Radial.
4. Nó có thể kéo hướng tâm làm cho độ uốn các thành bên có độ bền hơn.
5. Khả năng chống cắt, thủng cao hơn do làm từu nhiều cao su.
Quan sát ta sẽ thấy những vết cắt rãnh trên lốp BIAS
Nhược điểm:
1. Sự mài mòn lốp diễn ra nhanh hơn;
2. Lực cản lăn lớn, điều này sẽ làm tăng tiêu hao nhiên liệu;
3. Dưới sự tác dụng của lắc ngang sẽ có thể làm giảm khả năng kéo của bánh xe khi quay vòng (ảnh hưởng cũng từ việc lốp làm nhièu cao su).
Lốp Bias trên xe kéo Chevy Nova
Mặc dù việc đảo lốp là không cần phải theo trật tự định hướng, nhưng sẽ cách xoay lốp bias riêng để bảo dưỡng nó tốt hơn. Để thực hiện, lấy một chiếc lốp ở phía sau bên trái và di chuyển nó sang phía trước bên trái, lốp ở bên trái phía trước thì chuyển sang phía sau bên phải, lốp ở phía sau bên phải sang phía trước bên phải và lốp ở phía trước bên phải sang phía sau bên trái (Hơi rối nhỉ các bác =)))), hack não vậy thôi chứ thay thay lốp bảo dưỡng như các loại lốp khác là được).
Quy trình đảo lốp
5. Lốp Bias phù hợp hơn với các xe có tốc độ thấp, ví dụ xe tải có tải trọng lớn, các xe địa hình, các xe công trình chở máy móc thiết bị.
Nguồn: milestartires, contimotousablog và tổng hợp