Nếu bạn đang tính đến việc mua thêm một chiếc du lịch gia đình nữa thì những đặc tính an toàn mới của xe cũng giúp ích cho ta khi chọn mua xe mới, sau đây là một số điều mà chuyên gia rút ra được từ những chiếc xe mới.
1. Xe có điểm thử nghiệm va chạm vào loại cao, dĩ nhiên là đây không phải là một đặc tính an toàn, nhưng đây là chiếc xe có khả năng bảo vệ ngời trên xe cao nhất có thể được khi tai nạn xảy đến, chọn những chiếc có điểm 5 sao hay 4 sao do tổ chức NHTSA thử nghiệm hay những chiếc có điểm Good do IIHS thử nghiệm thì tốt hơn
2. Túi hơi an toàn phía trước kiểu mới- chọn loại túi hơi này mang đặc tính có các cảm ứng nhận biết được hình dạng hành khách phía trước, tư thế ngồi và định được mức độ tai nạn xảy ra để bung, loại túi hơi mới hơn kiểu cũ là có thể cứu mạng được tốt hơn do giảm bớt cơ nguy khi bung túi hơi ra mà người ngồi trước hình dáng nhỏ bé hay là trẻ em, giảm bớt lực bung khi đó làm bớt đi thương tích cho trẻ em hay cứu được sinh mạng các em do túi hơi bung ra hông mạnh quá, thông thường túi hơi kiểu cũ bung ra quá mạnh so với trẻ em có thể gây ra thương tích, thậm chí còn lấy đi mạng sống của trẻ nhỏ.
3. Túi hơi an toàn bên hông hay màn hơi an toàn bên hông- thông thường thì thiết bị an toàn này được gắn ở ghế sau hay ngay cửa để để bảo vệ vùng hông khi tai nạn xảy ra do đụng bên hông xe, thông thường túi hơi này gắn ở ghế trước của xe, nhưng một số nhà chế tạo xe đã có tùy chọn gắn loại túi hơi này ở phía sau xe. Màn hơi an toàn còn gọi là túi hơi an toàn bảo vệ phần đầu, thường là dọc theo chiều dài của phòng lái và cung cấp bảo vệ phần đầu cho người trên xe trong vụ đụng xe từ bên hông.. Màn hơi an toàn bên hông còn bảo vệ người trên xe trong vụ lật xe, bằng cách giữ cho hành khách còn ở lại trong xe. Trong vụ lật xe phần lớn thương tích hay là mất mạng đều do hành khách trong xe văng ra ngoài mà bị nạn.
4. Hệ thống thắng xe ABS- thắng ABS ngăn chận bánh xe kị khóa lại khi thắng nhanh và mạnh, còn gọi là bị kẹt thắng, khi thắng mạnh ta sẽ thấy hệ thống thắng này làm việc , có cảm giác hệ thống thắng hơi nhịp dưới chân, có hai lợi ích chủ yếu từ thắng ABS: khảng cách dừng xe ngắn hơn trên mặt đường trơn trượt và sự bảo trì cho hệ thống điều khiển tay lái, nếu bị khóa thắng thì bánh xe chắc chắn sẽ bị trượt, và như vậy không thể bẻ lái điều khiển xe được nữa, như vậy xơ hội tránh tai nạn sẽ mất đi do không điều khiển được tay lái. Cho dù chiếc xe được trang bị thắng ABS thì nó cũng sẽ chẳng dừng lại nhanh hơn chiếc xe không có thắng ABS, nhưng nó cho tài xế trung bình cơ hội điều khiển được xe trong những tình trạng khẩn cấp. Các nhà chế tạo đã hoàn hảo loại thắng ABS qua nhiều năm để cho thắng không còn tiếng ồn nhiều hay sự rung động khi thắng hoạt động. Cho đến nay nhiều nhà chế tạo còn thêm vào các đặc tính an toàn khác như hệ thống thắng trợ lực, và hệ thống phân lực thắng bằng điện tử nhằm giúp cho tài xế sử dụng thắng an toàn và tự tin hơn.
5. Hệ thống điều khiển ổn định- đây là một hệ thống hoạt động an toàn hoạt động bằng các cảm ứng, khi thắng thì hệ thống sẽ tạo lực thắng phân phối đến từng bánh xe làm giảm sức mạnh của xe, đồng thời làm giảm đi tình trạng bị trượt đi của xe tránh đi nguy hiểm. Hệ thống ổn định điều khiển còn giúp cho tài xế duy trì được tay lái trong trường hợp khẩn cấp và đặc biệt hữu ích cho các xe lớn hơn với trọng tâm đặt ở chỗ cao.
(còn tiếp...)
1. Xe có điểm thử nghiệm va chạm vào loại cao, dĩ nhiên là đây không phải là một đặc tính an toàn, nhưng đây là chiếc xe có khả năng bảo vệ ngời trên xe cao nhất có thể được khi tai nạn xảy đến, chọn những chiếc có điểm 5 sao hay 4 sao do tổ chức NHTSA thử nghiệm hay những chiếc có điểm Good do IIHS thử nghiệm thì tốt hơn
2. Túi hơi an toàn phía trước kiểu mới- chọn loại túi hơi này mang đặc tính có các cảm ứng nhận biết được hình dạng hành khách phía trước, tư thế ngồi và định được mức độ tai nạn xảy ra để bung, loại túi hơi mới hơn kiểu cũ là có thể cứu mạng được tốt hơn do giảm bớt cơ nguy khi bung túi hơi ra mà người ngồi trước hình dáng nhỏ bé hay là trẻ em, giảm bớt lực bung khi đó làm bớt đi thương tích cho trẻ em hay cứu được sinh mạng các em do túi hơi bung ra hông mạnh quá, thông thường túi hơi kiểu cũ bung ra quá mạnh so với trẻ em có thể gây ra thương tích, thậm chí còn lấy đi mạng sống của trẻ nhỏ.
3. Túi hơi an toàn bên hông hay màn hơi an toàn bên hông- thông thường thì thiết bị an toàn này được gắn ở ghế sau hay ngay cửa để để bảo vệ vùng hông khi tai nạn xảy ra do đụng bên hông xe, thông thường túi hơi này gắn ở ghế trước của xe, nhưng một số nhà chế tạo xe đã có tùy chọn gắn loại túi hơi này ở phía sau xe. Màn hơi an toàn còn gọi là túi hơi an toàn bảo vệ phần đầu, thường là dọc theo chiều dài của phòng lái và cung cấp bảo vệ phần đầu cho người trên xe trong vụ đụng xe từ bên hông.. Màn hơi an toàn bên hông còn bảo vệ người trên xe trong vụ lật xe, bằng cách giữ cho hành khách còn ở lại trong xe. Trong vụ lật xe phần lớn thương tích hay là mất mạng đều do hành khách trong xe văng ra ngoài mà bị nạn.
4. Hệ thống thắng xe ABS- thắng ABS ngăn chận bánh xe kị khóa lại khi thắng nhanh và mạnh, còn gọi là bị kẹt thắng, khi thắng mạnh ta sẽ thấy hệ thống thắng này làm việc , có cảm giác hệ thống thắng hơi nhịp dưới chân, có hai lợi ích chủ yếu từ thắng ABS: khảng cách dừng xe ngắn hơn trên mặt đường trơn trượt và sự bảo trì cho hệ thống điều khiển tay lái, nếu bị khóa thắng thì bánh xe chắc chắn sẽ bị trượt, và như vậy không thể bẻ lái điều khiển xe được nữa, như vậy xơ hội tránh tai nạn sẽ mất đi do không điều khiển được tay lái. Cho dù chiếc xe được trang bị thắng ABS thì nó cũng sẽ chẳng dừng lại nhanh hơn chiếc xe không có thắng ABS, nhưng nó cho tài xế trung bình cơ hội điều khiển được xe trong những tình trạng khẩn cấp. Các nhà chế tạo đã hoàn hảo loại thắng ABS qua nhiều năm để cho thắng không còn tiếng ồn nhiều hay sự rung động khi thắng hoạt động. Cho đến nay nhiều nhà chế tạo còn thêm vào các đặc tính an toàn khác như hệ thống thắng trợ lực, và hệ thống phân lực thắng bằng điện tử nhằm giúp cho tài xế sử dụng thắng an toàn và tự tin hơn.
5. Hệ thống điều khiển ổn định- đây là một hệ thống hoạt động an toàn hoạt động bằng các cảm ứng, khi thắng thì hệ thống sẽ tạo lực thắng phân phối đến từng bánh xe làm giảm sức mạnh của xe, đồng thời làm giảm đi tình trạng bị trượt đi của xe tránh đi nguy hiểm. Hệ thống ổn định điều khiển còn giúp cho tài xế duy trì được tay lái trong trường hợp khẩn cấp và đặc biệt hữu ích cho các xe lớn hơn với trọng tâm đặt ở chỗ cao.
(còn tiếp...)