Đã từ lâu, bộ lọc hạt là trang bị bắt buộc của những xe chạy dầu diesel. Những năm gần đây, với yêu cầu cao hơn về vấn đề bảo vệ môi trường, những xe chạy xăng cũng đã được trang bị bộ lọc hạt xăng để giảm thiểu ô nhiễm. Theo Volkswagen, lượng khí thải dạng hạt của một số mẫu xăng của hãng có thể giảm tới 95% bằng cách lắp một bộ lọc vào hệ thống xả.
1. Nguyên nhân bộ lọc hạt xăng ra đời
Bộ lọc hạt xăng, còn được gọi là OPF (otto partikelfilter) hay GPF (gasoline particulate filters). Chúng trở nên cần thiết do các quy định của Liên minh Châu Âu về lượng vật chất dạng hạt mà động cơ xăng được phép thải ra.
Các hạt từ động cơ xăng đã được kiểm soát chặt chẽ kể từ Euro 5. Tuy nhiên, việc thay thế chu trình thử nghiệm cũ của phòng thí nghiệm NEDC (Chu trình lái xe châu Âu mới) bằng chế độ WLTP (Quy trình thử nghiệm xe hạng nhẹ hài hòa trên toàn thế giới) khắc nghiệt hơn từ Euro 6c trở đi (tham gia bởi RDE, Khí thải Lái xe Thực, từ Euro 6d) đã khiến việc tuân thủ trở nên khó khăn hơn nhiều. Đối với nhiều ô tô, lượng phát thải vật chất dạng hạt cần được giảm mạnh, dẫn đến sự gia tăng của OPF.
2. Bộ lọc hạt xăng là gì
Bộ lọc dạng hạt xăng thường được đặt ở phía dưới của bộ chuyển đổi xúc tác, thường nằm bên trong một hộp kim loại có thể trông giống như một bộ giảm thanh bổ sung. Khi mở nó ra bạn sẽ thấy một cấu trúc tổ ong bằng gốm, giống như cách bạn làm với DPF (bộ lọc hạt diesel).
Khi khí thải đi qua thiết bị, bộ lọc tổ ong sẽ giữ lại các hạt nitơ oxit, cacbon monoxit và hydrocacbon dư thừa. Do nhiệt độ cao của bộ lọc, tất cả chúng đều bị đốt cháy, tạo ra một ít nước, nitơ và carbon dioxide trong quá trình này. Và cuối cùng là nó giúp giảm khoảng 90 đến 95% các hạt trong khí thải.
3. Nguyên lý hoạt động của bộ lọc hạt xăng
Hệ thống này có trên các xe ô tô của Tập đoàn Volkswagen, chẳng hạn như Volkswagen Up GTI và các mẫu xe sử dụng động cơ xăng 1.4 TSI, 1.5 TSI, 2.0 lít mới hơn, hoạt động giống như một bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều, qua đó khí thải chảy ra sau khi ra khỏi động cơ và đi về phía ống xả.
Bộ phận này nằm ngay phía sau động cơ, gần bộ tăng áp. Điều này giúp nó nóng lên nhanh chóng – đây là điều quan trọng vì nó cần phải nóng để hoạt động hiệu quả.
Khí thải được đưa qua bộ lọc, trong đó các hạt hydrocacbon (HC), oxit nitơ (NOx) và cacbon monoxit (CO) không mong muốn bị giữ lại được làm nóng lên và khử thành một lượng nhỏ cacbon đioxit (CO2), nitơ và nước.
Sau khi ra khỏi bộ lọc, các khí đi qua một bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều thông thường thứ hai được gắn bên dưới sàn xe. Điều này đảm bảo khí thải ở ống xả tuân thủ mức độ mới nhất của tiêu chuẩn khí thải EU6c ngay cả khi động cơ đang hoạt động bình thường.
4. Những xe nào được lắp bộ lọc hạt xăng?
Volkswagen đã cam kết giới thiệu bộ lọc hạt cho các mẫu xe xăng của mình vào năm 2016, bắt đầu với Tiguan trở lên. Các phiên bản động cơ xăng của các dòng xe Ford, Mercedes-Benz và Porsche khác nhau, bao gồm Mustang, S-Class và Macan, cũng có bộ lọc hạt.
Công nghệ này cũng đã được áp dụng trên hầu hết các mẫu xe xăng mới được giới thiệu kể từ tháng 9 năm 2018 để đáp ứng các yêu cầu của EU6c.
5. Bảo dưỡng bộ lọc hạt xăng
Theo các nhà sản xuất, ô tô có bộ lọc hạt xăng không cần phải thường xuyên chạy ở tốc độ cao hơn trong thời gian ngắn để ngăn chúng bị bám muội than giống như với động cơ diesel.
Bộ lọc hạt xăng không dễ bị tắc nghẽn như bộ lọc hạt động cơ diesel vì động cơ xăng nóng lên nhanh hơn và chạy nóng hơn động cơ diesel, do đó, nhiều muội than tích tụ trong bộ lọc bị đốt cháy. Ngoài ra, Porsche cho biết các bộ phận điều khiển điện tử trong ô tô của hãng sẽ phát hiện khi nào các hạt muội than cần được đốt cháy và tăng nhiệt độ khí thải để thực hiện điều này.
1. Nguyên nhân bộ lọc hạt xăng ra đời
Bộ lọc hạt xăng, còn được gọi là OPF (otto partikelfilter) hay GPF (gasoline particulate filters). Chúng trở nên cần thiết do các quy định của Liên minh Châu Âu về lượng vật chất dạng hạt mà động cơ xăng được phép thải ra.
Các hạt từ động cơ xăng đã được kiểm soát chặt chẽ kể từ Euro 5. Tuy nhiên, việc thay thế chu trình thử nghiệm cũ của phòng thí nghiệm NEDC (Chu trình lái xe châu Âu mới) bằng chế độ WLTP (Quy trình thử nghiệm xe hạng nhẹ hài hòa trên toàn thế giới) khắc nghiệt hơn từ Euro 6c trở đi (tham gia bởi RDE, Khí thải Lái xe Thực, từ Euro 6d) đã khiến việc tuân thủ trở nên khó khăn hơn nhiều. Đối với nhiều ô tô, lượng phát thải vật chất dạng hạt cần được giảm mạnh, dẫn đến sự gia tăng của OPF.
2. Bộ lọc hạt xăng là gì
Bộ lọc dạng hạt xăng thường được đặt ở phía dưới của bộ chuyển đổi xúc tác, thường nằm bên trong một hộp kim loại có thể trông giống như một bộ giảm thanh bổ sung. Khi mở nó ra bạn sẽ thấy một cấu trúc tổ ong bằng gốm, giống như cách bạn làm với DPF (bộ lọc hạt diesel).
Khi khí thải đi qua thiết bị, bộ lọc tổ ong sẽ giữ lại các hạt nitơ oxit, cacbon monoxit và hydrocacbon dư thừa. Do nhiệt độ cao của bộ lọc, tất cả chúng đều bị đốt cháy, tạo ra một ít nước, nitơ và carbon dioxide trong quá trình này. Và cuối cùng là nó giúp giảm khoảng 90 đến 95% các hạt trong khí thải.
3. Nguyên lý hoạt động của bộ lọc hạt xăng
Hệ thống này có trên các xe ô tô của Tập đoàn Volkswagen, chẳng hạn như Volkswagen Up GTI và các mẫu xe sử dụng động cơ xăng 1.4 TSI, 1.5 TSI, 2.0 lít mới hơn, hoạt động giống như một bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều, qua đó khí thải chảy ra sau khi ra khỏi động cơ và đi về phía ống xả.
Bộ phận này nằm ngay phía sau động cơ, gần bộ tăng áp. Điều này giúp nó nóng lên nhanh chóng – đây là điều quan trọng vì nó cần phải nóng để hoạt động hiệu quả.
Khí thải được đưa qua bộ lọc, trong đó các hạt hydrocacbon (HC), oxit nitơ (NOx) và cacbon monoxit (CO) không mong muốn bị giữ lại được làm nóng lên và khử thành một lượng nhỏ cacbon đioxit (CO2), nitơ và nước.
Sau khi ra khỏi bộ lọc, các khí đi qua một bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều thông thường thứ hai được gắn bên dưới sàn xe. Điều này đảm bảo khí thải ở ống xả tuân thủ mức độ mới nhất của tiêu chuẩn khí thải EU6c ngay cả khi động cơ đang hoạt động bình thường.
4. Những xe nào được lắp bộ lọc hạt xăng?
Volkswagen đã cam kết giới thiệu bộ lọc hạt cho các mẫu xe xăng của mình vào năm 2016, bắt đầu với Tiguan trở lên. Các phiên bản động cơ xăng của các dòng xe Ford, Mercedes-Benz và Porsche khác nhau, bao gồm Mustang, S-Class và Macan, cũng có bộ lọc hạt.
Công nghệ này cũng đã được áp dụng trên hầu hết các mẫu xe xăng mới được giới thiệu kể từ tháng 9 năm 2018 để đáp ứng các yêu cầu của EU6c.
5. Bảo dưỡng bộ lọc hạt xăng
Theo các nhà sản xuất, ô tô có bộ lọc hạt xăng không cần phải thường xuyên chạy ở tốc độ cao hơn trong thời gian ngắn để ngăn chúng bị bám muội than giống như với động cơ diesel.
Bộ lọc hạt xăng không dễ bị tắc nghẽn như bộ lọc hạt động cơ diesel vì động cơ xăng nóng lên nhanh hơn và chạy nóng hơn động cơ diesel, do đó, nhiều muội than tích tụ trong bộ lọc bị đốt cháy. Ngoài ra, Porsche cho biết các bộ phận điều khiển điện tử trong ô tô của hãng sẽ phát hiện khi nào các hạt muội than cần được đốt cháy và tăng nhiệt độ khí thải để thực hiện điều này.