Cánh thợ máy khuyến cáo mua xe thì nên chọn động cơ loại DOHC (tức cam đôi – 1 máy có 4 xú-páp thì 4 máy có 16 xú-páp) thì sẽ an toàn hơn. Xin các bạn cho ý kiến (Vũ Quân).
Theo họ, nếu lỡ dây cua-roa cam bị đứt khi xe đang chạy thì cùng lắm là kéo xe vào gara thay dây mới là đi tiếp do hệ thống tự động đóng kín các xú-páp lại, không gây va chạm với piston lúc này di chuyển tự do. Không phá cong xú-páp hoặc nặng hơn là thủng piston hay xước xi-lanh như loại động cơ SOHC (loại cam đơn – 1 máy chỉ có 2 xú-páp tức 4 máy có 8 xú-páp).
Bây giờ tôi đang sử dụng xe Kia Morning, hình như là loại SOHC thì phải nhưng có tới 12 xú-páp, tức là 1 máy có 3 xú-páp. Vậy tôi thắc mắc với các bạn là với 12 xú-páp KM khi bị đứt dây curoa cam có gây phá hỏng các thiết bị trên không?
Hệ thống 12 xú-páp này bố trí thế nào (mấy xú-páp hút và thoát) có khác biệt gì so với hệ thống 8 xú-páp SOHC và 16 xú-páp DOHC?
Xin cảm ơn!
Theo họ, nếu lỡ dây cua-roa cam bị đứt khi xe đang chạy thì cùng lắm là kéo xe vào gara thay dây mới là đi tiếp do hệ thống tự động đóng kín các xú-páp lại, không gây va chạm với piston lúc này di chuyển tự do. Không phá cong xú-páp hoặc nặng hơn là thủng piston hay xước xi-lanh như loại động cơ SOHC (loại cam đơn – 1 máy chỉ có 2 xú-páp tức 4 máy có 8 xú-páp).
Bây giờ tôi đang sử dụng xe Kia Morning, hình như là loại SOHC thì phải nhưng có tới 12 xú-páp, tức là 1 máy có 3 xú-páp. Vậy tôi thắc mắc với các bạn là với 12 xú-páp KM khi bị đứt dây curoa cam có gây phá hỏng các thiết bị trên không?
Hệ thống 12 xú-páp này bố trí thế nào (mấy xú-páp hút và thoát) có khác biệt gì so với hệ thống 8 xú-páp SOHC và 16 xú-páp DOHC?
Xin cảm ơn!